Olympic Paris 2024

Olympic Paris 2024 đang đối mặt với thách thức từ các VĐV

Những nỗ lực của Ban tổ chức Paris 2024 nhằm biến Thế vận hội Olympic năm nay trở thành Thế vận hội xanh nhất trong lịch sử đang bị thách thức. Lý do, bởi các VĐV dự định mang máy điều hòa không khí của riêng họ đến Làng Olympic do lo ngại về dự báo nhiệt độ cao vào thời điểm mùa hè châu Âu.

Động thái này được đưa ra sau khi Ban tổ chức công bố kế hoạch bền vững bao gồm việc không sử dụng điều hòa không khí trong khu vực dành cho VĐV. Hoa Kỳ, Anh, Đan Mạch và Ý là bốn trong số những quốc gia đang xem xét về vấn đề này. Chi phí vận chuyển và lắp đặt được đánh giá là tương đối thấp (từ 400 đến 500 euro).

Quang cảnh Làng Olympic Paris 2024 (Ảnh: insidethegames)

Anna Meares trưởng đoàn thể thao quốc gia Úc cho biết: quyết định lắp đặt máy điều hòa không khí trong tất cả các phòng của VĐV của Ủy ban Olympic Úc là chiến lược mang lại hiệu suất cao và sẽ giúp các VĐV ngủ ngon...

Làng Olympic được thiết kế không có điều hòa không khí trong khu vực dành cho VĐV, thay vào đó sử dụng tài nguyên thiên nhiên và hệ thống làm mát dưới lòng đất, tương tự như Bảo tàng Louvre, để giảm thiểu nhiệt độ nóng bức dự kiến ​​trong thời gian diễn ra Thế vận hội Olympic mùa hè lần thứ 33.

Hệ thống làm mát bằng nước của Làng sẽ lấy nước từ sông Seine. Từ đó, nước lạnh sẽ được lưu thông qua đường ống của các tòa nhà, làm giảm đáng kể nhiệt độ chung. Tuy nhiên, nhiều VĐV lo sợ rằng giải pháp này sẽ không đủ để đạt được nhiệt độ lý tưởng cho những khoảng thời gian nghỉ ngơi quan trọng.

Ban tổ chức tuyên bố rằng: Làng sẽ tạo ra khoảng một nửa lượng khí thải carbon so với một tòa nhà thông thường nhờ sử dụng các kết cấu bê tông và gỗ có hàm lượng carbon thấp cũng như hệ thống làm mát địa nhiệt có thể tái tạo. Theo Ban tổ chức Paris 2024, Ngôi làng mất phải mất 7 năm để xây dựng và tiêu tốn khoảng 2 tỷ đô la Mỹ.

Mặc dù còn quá sớm để dự đoán thời tiết của Thế vận hội Olympic mùa hè ở Paris. Tuy  nhiên, châu Âu đã trải qua nhiệt độ nắng nóng kỷ lục vào mùa hè năm ngoái và trong lịch sử, thủ đô của Pháp đã chứng kiến ​​nhiệt độ trên 35°C trong ít nhất 7 đến 10 ngày từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8.

Laurent Michaud, giám đốc Làng Olympic, giải thích rằng: “Mặc dù nhiệt độ bên ngoài là 41°C, nhưng chúng tôi đảm bảo nhiệt độ phòng chỉ rơi vào khoảng 28°C”.

Để thể hiện sự ủng cho quan điểm về một kì Thế vận hội Xanh, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu rằng: "Đây là một ví dụ về thành phố của tương lai. Ở đây chúng ta thấy những tòa nhà sẽ được xây dựng vào năm 2040, có khả năng chịu được các điều kiện khí hậu cả lạnh và nóng của năm 2050. Làng Olympic đóng vai trò như một hình mẫu cho tương lai.

A.T biên dịch

Ảnh trong bài
  • Olympic Paris 2024 đang đối mặt với thách thức từ các VĐV