Olympic Paris 2024

Ủy ban Paralympic Quốc tế phê duyệt quy tắc phân loại thương tật mới

Các thành viên của Ủy ban Paralympic Quốc tế đã bỏ phiếu 98% ủng hộ quy tắc phân loại thương tật mới "nhằm đảm bảo tiêu chuẩn hóa và hài hòa hóa trong Phong trào Paralympic".

Quy tắc phân loại thương tật năm 2025 đã được phê duyệt tại phiên họp Đại hội đồng bất thường của Ủy ban Paralympic Quốc tế. Quy tắc mới hứa hẹn sự phân loại tốt hơn cho các vận động viên cũng như tiếp tục tăng cường về độ tin cậy và tính toàn vẹn của việc phân loại và thi đấu thể thao dành cho người khuyết tật.

Ủy ban Paralympic Quốc tế phê duyệt quy tắc phân loại thương tật mới

Tại tại phiên họp Đại hội đồng bất thường của Ủy ban Paralympic Quốc tế, 81 trong số 83 tổ chức thành viên của tổ chức (chiếm 98%) đã bỏ phiếu phê duyệt Quy tắc. Kết quả này kết thúc một quá trình tranh cãi kéo dài ba năm với hơn 80% thành viên Ủy ban Paralympic Quốc tế cũng như cộng đồng vận động viên chia sẻ quan điểm của họ về phân loại.

Theo Ủy ban Paralympic Quốc tế, quy tắc mới được xây dựng dựa trên phiên bản năm 2007, 2015 và cung cấp các tiêu chuẩn cao nhất cho hệ thống phân loại, chính sách và thủ tục. Điều này được thực hiện song song với việc cân bằng khía cạnh tiêu chuẩn hóa một cách linh hoạt để cho phép các môn thể thao dành cho người khuyết tật phục vụ các nhu cầu và năng lực cụ thể của họ, từ đó tạo điều kiện cho sự tăng trưởng và phát triển.

Trong số một số thay đổi có các giai đoạn sửa đổi của quá trình phân loại, bao gồm: xác minh tình trạng sức khỏe; đánh giá suy giảm hợp lệ; đánh giá tiêu chí suy giảm tối thiểu ….

Các điều khoản được cập nhật và củng cố trên tất cả các khía cạnh của quá trình phân loại.

Ngoài ra, một Tiêu chuẩn Quốc tế mới đã được ban hành tập trung vào việc điều chỉnh các chính sách về phát hiện, điều tra và xử lý các trường hợp cố ý xuyên tạc.

Quy tắc này sẽ có hiệu lực từ tháng 1 năm 2025 đối với tất cả Thành viên Ủy ban Paralympic Quốc tế, ngoại trừ các Liên đoàn quốc tế quản lý các môn thể thao trong chương trình thể thao Thế vận hội mùa đông dành cho người khuyết tật (Paralympic) mà quy tắc này dự kiến ​​sẽ được thông qua từ tháng 7 năm 2026. Quy tắc phân loại vận động viên Ủy ban Paralympic Quốc tế 015 hiện tại vẫn có hiệu lực cho Thế vận hội Paralympic mùa hè Paris 2024 và Thế vận hội Olympic mùa đông Paralympic Milano Cortina 2026.

Việc xem xét quy tắc năm 2015 được Ban điều hành Ủy ban Paralympic Quốc tế khởi xướng vào tháng 1 năm 2021. Một Nhóm Đánh giá Quy tắc do vận động viên Paralympic Scott Field từng hai lần làm chủ tịch đã được thành lập để chỉ đạo quá trình này.

Chủ tịch Ủy ban Paralympic Quốc tế Andrew Parsons cho biết: "Quy tắc phân loại Ủy ban Paralympic Quốc tế 2025 đã thực hiện lời hứa mà tôi đã đưa ra tại phiên họp Đại hội đồng Ủy ban Paralympic Quốc tế 2019 rằng cải thiện việc phân loại sẽ là ưu tiên hàng đầu của tôi. Phiên bản này cung cấp các tiêu chuẩn phân loại cao nhất từng thấy và sẽ góp phần tăng cường Phong trào Paralympic. Thay mặt Ban Điều hành Ủy ban Paralympic Quốc tế, tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn tới Scott Field, 28 chuyên gia trong Nhóm Soạn thảo Quy tắc và nhóm quản lý Ủy ban Paralympic Quốc tế vì đã giải quyết mọi khía cạnh của việc phân loại trong suốt ba năm của quá trình. Toàn bộ Phong trào đã có cơ hội tham gia và đóng góp cho Bộ quy tắc. Tôi đặc biệt vui mừng khi thấy mức độ hỗ trợ và tham gia từ Hội đồng vận động viên Ủy ban Paralympic Quốc tế và cộng đồng vận động viên rộng lớn. Bộ quy tắc này sẽ hỗ trợ nhu cầu và sự phát triển của họ trong nhiều năm."

Jitske Visser, chủ tịch Hội đồng vận động viên Ủy ban Paralympic Quốc tế, cho biết thêm: "Quy tắc phân loại Ủy ban Paralympic Quốc tế có tác động đáng kể đến sự phát triển và sự nghiệp của tất cả các vận động viên Paralympic, vì vậy điều quan trọng là cộng đồng của chúng tôi phải tham gia đầy đủ vào quy trình Đánh giá bộ luật. Ngoài ra còn có  sự tham gia của các vận động viên đang hoạt động và đã giải nghệ giúp cung cấp phản hồi ở cả ba giai đoạn đánh giá. Thay mặt Hội đồng vận động viên Ủy ban Paralympic Quốc tế, tôi muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc đến tất cả những người đã tham gia và cả Nhóm đánh giá mã phân loại của Ủy ban Paralympic Quốc tế vì đã biến cộng đồng vận động viên trở thành một phần không thể thiếu của quá trình này và vì tất cả công việc khó khăn của họ trong quá trình hoàn thiện Quy tắc phân loại Ủy ban Paralympic Quốc tế mới."

A.T biên dịch

Ảnh trong bài
  • Ủy ban Paralympic Quốc tế phê duyệt quy tắc phân loại thương tật mới