Olympic Paris 2024

Chiến dịch “1 trên 100 triệu” trước thềm Paris 2024

Để hỗ trợ hành trình của Đội tuyển Olympic Người tị nạn tới Thế vận hội Olympic mùa hè Paris 2024, Ủy ban Olympic Quốc tế đã công bố Chiến dịch ​​"1 trên 100 triệu".

Chiến dịch này được thiết kế để nêu bật những câu chuyện đáng chú ý của 36 vận động viên đã vượt qua những trở ngại to lớn để được thi đấu; đồng thời kêu gọi sự ủng hộ toàn cầu dành cho đoàn thể thao Người tị nạn khi họ đại diện cho hơn 100 triệu cá nhân phải di dời.

Ủy ban Olympic Quốc tế ra mắt Chiến dịch “1 trên 100 triệu” trước thềm Paris 2024 (ảnh: insidethegames)

Chiến dịch ​​này bắt đầu bằng một bộ phim ngắn được trình bày theo phong cách đồ họa, thể hiện khả năng thể thao đáng chú ý và hành trình cá nhân đặc biệt của các thành viên đoàn thể thao Olympic Người tị nạn. Cindy Ngamba (quyền anh), Dorsa Yavarivafa (cầu lông) và Ramiro Mora (cử tạ) cũng như Vận động viên tị nạn nhận Học bổng Kavan Majidi (judo).

Đồng thời, bộ phim nêu bật mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng người tị nạn trên toàn thế giới. Kể từ khi đoàn thể thao Olympic Người tị nạn lần đầu tiên xuất hiện tại Thế vận hội Olympic mùa hè Rio 2016, số lượng người phải di dời trên toàn cầu đã tăng đáng kể, từ gần 60 triệu lên hơn 100 triệu tính đến thời điểm Paris 2024 đang đến rất gần. Con số này cho thấy một sự gia tăng đáng báo động.

Con số này cũng tương đương với khoảng 1 trên 70 người trên toàn thế giới, theo báo cáo của Cao ủy Liên hiệp quốc về người tị nạn vào năm 2023. Nếu tất cả những người bị buộc phải di dời tập trung tại một địa điểm, họ sẽ tạo thành quốc gia đông dân thứ 14 trên toàn cầu, dân số tiếp tục tăng đều đặn.

Đoàn thể thao Olympic Người tị nạn tại Paris 2024 đã được công bố vào đầu tháng 5, bao gồm 36 vận động viên, trong đó có 9 vận động viên đến từ Châu Phi. Họ được hỗ trợ bởi 15 Ủy ban Olympic quốc gia và sẽ thi đấu ở 12 môn thể thao gồm: điền kinh, cầu lông, quyền Anh, breaking, đua thuyền, xe đạp, judo, bắn súng, bơi, taekwondo, cử tạ và vật.

Sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo tiên tiến, bộ phim được thực hiện một cách tỉ mỉ. Một yếu tố thiết yếu trong quá trình sản xuất liên quan đến việc thu hút những người đóng góp có liên quan tới cộng đồng người tị nạn, như họa sĩ minh họa và tác giả Engy Jarrouj, bản thân cô là một người tị nạn từ Syria, tại studio sáng tạo Framestore. Ngoài ra, bộ phim còn giới thiệu một sáng tác âm nhạc nguyên bản của các nghệ sĩ thu âm Che Lingo và Manon Dave.

Bộ phim này là một phần của sáng kiến ​​ nhằm mang lại bản sắc riêng biệt cho đoàn thể thao Olympic Người tị nạn, biểu tượng thống nhất cho một nhóm vận động viên đa dạng.

Biểu tượng được sử dụng trong Sáng kiến là vòng tròn các mũi tên, tượng trưng cho hành trình chung của các vận động viên, bên trong là một trái tim biểu tượng cho Tổ chức tị nạn Olympic. Trái tim này tượng trưng cho cảm giác thân thuộc, phản ánh sự kết nối mà các vận động viên và những cá nhân di tản trên toàn thế giới đã khám phá được thông qua thể thao.

A.T biên dịch

Ảnh trong bài
  • Chiến dịch “1 trên 100 triệu” trước thềm Paris 2024