Olympic Paris 2024

An toàn lòng đất: vấn đề rất phức tạp đối với Paris 2024

Lòng đất Paris, từ mỏ đá nổi tiếng đến hệ thống cống rãnh và đường hầm tàu điện ngầm, đang trở thành mối quan tâm hàng đầu khi ngày khai mạc Thế vận hội Olympic mùa hè Paris 2024 (26 /7 - 11/8) không còn xa. Cùng với đó là các yêu cầu an toàn nghiêm ngặt.

Đầu tháng 4/2024, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gérald Darmanin cảnh báo, để đảm bảo an toàn cho lễ khai mạc trên sông Seine, chính quyền sẽ phải giải quyết những vấn đề cực kỳ phức tạp, trong đó có mạng lưới đường hầm hay mạng lưới điện, điện thoại. Cảnh sát quận Paris chia sẽ với AFP rằng: "Lòng đất là cơ hội cho những kẻ muốn phạm tội ác”.

An toàn lòng đất: vấn đề rất phức tạp đối với Thế vận hội Olympic mùa hè Paris 2024 (ảnh: insidethegames)

Báo cáo năm 2022 đề cập đến khoảng 30 sự cố liên quan đến vết nứt, sụt lún, sập ở Paris. Có ý kiến cho rằng có nên đóng cửa mỏ đá để đảm bảo an toàn cho Thế vận hội Olympic mùa hè Paris 2024? Theo Gilles Thomas, tác giả cuốn “Bản đồ lòng đất ở Paris” (do Parigramme xuất bản), trong số gần 300 lối vào ban đầu, chính quyền chỉ để lại khoảng chục lối vào. Tuy nhiên, Gilles Thomas cũng đề cập rằng mỏ đá và Thế vận hội không liên quan gì đến nhau. Trên thực tế, nếu đặt chồng hai bản đồ của các mỏ đá ngầm cũ và các địa điểm thể thao lên nhau, sẽ thấy rằng không có địa điểm Olympic nào ngay phía trên hoặc gần các các mỏ đá của thủ đô. Hơn nữa, các mỏ đá này ở rất sâu (trung bình 20 mét) đối với một dự án khủng bố. Hiện, hơn 285 km mỏ đá có hàng trăm thợ mỏ thường xuyên lui tới.

Đặt sang một bên vấn đề về mỏ đó, gần 2.600 km đường cống, chỉ cách mặt đường 3 mét, mới là câu hỏi cho vấn đề này. Gilles Thomas chỉ ra rằng các đường hầm này hoàn toàn có thể đi bộ, có thể tiếp cận từng con phố trong số 6.500 con phố của thủ đô và mạng lưới này có thể tiếp cận mặt đất được thông qua hơn 35.000 nắp hố ga. Và hơn thế nữa, có một lối vào hoặc lối ra cách mỗi địa điểm Olympic chưa đầy 50 mét.

Khi được AFP hỏi về vấn đề này, Antoine Guillou, phó thị trưởng Paris phụ trách mạng lưới vệ sinh, cho biết: "Chúng tôi phải đóng một số lối vào nhất định để tuân thủ các hướng dẫn an ninh" do cảnh sát quận ban hành nhưng vẫn đảm bảo rằng việc đóng cửa tạm thời này không ảnh hưởng đến hoạt động chung.

A.T biên dịch

Ảnh trong bài
  • An toàn lòng đất: vấn đề rất phức tạp đối với Paris 2024