Olympic Paris 2024

Đường đến Olympic của chàng Trung úy Lê Đức Phát

Đây là thành quả xứng đáng sau những nỗ lực không mệt mỏi của Đức Phát trên hành trình mang vinh quang về cho cầu lông Quân Đội nói riêng và cầu lông Việt Nam nói chung.

Ngày 27/4, tay vợt Lê Đức Phát - "hiện tượng của cầu lông Việt Nam" đón nhận tin vui được thăng quân hàm lên trung úy. Niềm vui ấy như được nhân lên gấp bội khi chỉ sau đó 3 ngày (ngày 30/4), Liên đoàn Cầu lông thế giới công bố bảng xếp hạng Đường tới Paris, trong đó Đức Phát xếp ở vị trí 34. Điều này cũng đồng nghĩa với việc cánh cửa Thế vận hội Olympic mùa hè đã thực sự mở ra đối với chàng Trung úy trẻ.

Lê Đức Phát là hình mẫu của một tay vợt vượt khó

Đây là thành quả xứng đáng sau những nỗ lực không mệt mỏi của Đức Phát trên hành trình mang vinh quang về cho cầu lông Quân Đội nói riêng và cầu lông Việt Nam nói chung.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình giàu truyền thống thể thao. Cha là VĐV boxing Lê Văn Đức từng vô địch quốc gia năm 1988, 1989, Đức Phát từng tập boxing với mong muốn nối nghiệp cha nhưng có lẽ cái duyên với môn thể thao này chưa đủ lớn.

Sáu tuổi, Đức Phát sớm bộc lộ năng khiếu ở môn cầu lông khi giành được những tấm HCV giải trường, giải huyện và tỉnh Đồng Nai. 16 tuổi, Đức Phát chính thức bước vào tập luyện chuyên nghiệp trong màu áo Quân Đội. Sau ba năm trui rèn, tay vợt người Đồng Nai đã giành được tấm HCV tại giải cầu lông YONEX SUNRISE Pakistan International Series 2017 – giải quốc tế đầu tiên trong sự nghiệp của mình. Ở độ tuổi 19, tấm HCV đầu tay cùng với tấm HCĐ giải quốc tế Nepal được xem là đòn bẩy tinh thần, giúp Đức Phát tự tin hơn nhiều trên hành trình theo đuổi niềm đam mê.

Năm 2018, ở tuổi 20, Đức Phát đã tích lũy điểm số để lọt vào top 150 thế giới. Bên cạnh đó, tay vợt trẻ cũng cho thấy sự tiến bộ không ngừng tại hệ thống giải đấu quốc nội khi liên tiếp đăng quang tại các giải CLB tỉnh, thành, ngành toàn quốc; rồi đến giải Cá nhân Quốc gia và giải Vô địch cầu lông các cây vợt xuất sắc Quốc gia vào năm 2021.

Đáng tiếc là chấn thương đã khiến Đức Phát không thể thi đấu như ý trong vài năm sau đó. Từ một tay vợt leo hạng tương đối tốt trên bảng xếp hạng thế giới, Đức Phát phải làm lại tất cả phía sau vạch xuất phát. Tháng 8/2022, tay vợt sinh năm 1998 tụt xuống vị trí 464 thế giới, hạng thấp nhất của bản thân trong 6 năm. Không nhiều tay vợt có thể trở lại top 100 sau khi tụt hạng thê thảm như vậy.

Nhưng có lẽ tố chất của một VĐV lại được tôi luyện trong môi trường Quân đội đã giúp Đức Phát nỗ lực để trở lại hoàn thiện nhất.

Ngoài việc chau chuốt kĩ thuật chuyên môn bằng việc tập khoảng 6-7 tiếng mỗi ngày, Đức Phát còn tập trung nâng cao thể lực như chạy bộ, nhảy dây, gym, các bài tập sức mạnh và phản xạ... Bên cạnh đó, Đức Phát cũng khôn khéo lựa chọn những giải đấu quốc tế vừa sức với bản thân ở cấp độ Challenge hoặc Super 100, giúp lọt vào sâu ở một mức độ nhất định, qua đó tích lũy điểm số đáng kể.

Nỗ lực là thế nhưng bản thân Đức Phát cũng không dám đặt quá nhiều hy vọng về một tấm vé tham dự Paris 2024 khi bắt đầu mùa giải năm 2023, vị trí của tay vợt này vẫn thuộc tốp 300 thế giới.

Sức trẻ cùng lối chơi tấn công và kỹ thuật phòng thủ phản công, những quả cầu cắm và tốc độ di chuyển cực nhanh đã giúp Đức Phát có một mùa giải thi đấu 2023 cực kì thành công, qua đó tạo cú “nước rút thần sầu” để có mật trong tốp 80 thế giới. Thế nhưng “Đường tới Paris” lại tiếp tục mang thử thách đến với tay vợt trẻ. Chấn thương gặp phải trong vòng ba tháng từ cuối năm 2023 đến đầu năm 2024 đã khiến tay vợt Đồng Nai rớt hạng ngoài 90 thế giới và ngoài tốp 40 trong cuộc đua "Đường tới Paris", trong khi Liên đoàn Cầu lông thế giới chỉ lấy 34 VĐV.

Một lần nữa, Đức Phát lại cho thấy ý chí và lòng quyết tâm khi tạo nên “cú nước rút” chỉ trong hai thàng (từ tháng 2 đến tháng 4/2024), Đức Phát đã phải di chuyển, thi đấu liên tục 7 giải nước ngoài ở cấp độ Challenge, Super 100 để cố gắng tích lũy càng nhiều điểm càng tốt, qua đó leo lên vị trí 34 trong bảng xếp hạng Đường tới Paris.

Được dự Thế vận hội Olympic là ước mơ cả đời của mỗi VĐV. Chính vì vậy, Đức Phát luôn tâm niệm rằng, có được vinh dự đó rồi thì cần phải nỗ lực hết mình.

Hướng tới kì Thế vận hội Olympic đầu tiên trong sự nghiệp, Lê Đức Phát sẽ tập trung cải thiện về thể chất cùng các điểm mạnh, khắc phục điểm yếu với mong muốn đạt kết quả tốt nhất cho lần chào sân một sự kiện thể thao đa môn danh giá nhất hành tinh.

A.T, ảnh fbcn

Ảnh trong bài
  • Đường đến Olympic của chàng Trung úy Lê Đức Phát