Olympic Paris 2024

Pháp thặt chặt an ninh chưa từng có để chào đón ngọn đuốc Olympic

Để chào đón ngọn đuốc Olympic đến Marseille vào ngày thứ Tư (8/5), Pháp đang bước vào thời kỳ thắt chặt an ninh chưa từng có.

Công tác an ninh cũng sẽ được ưu tiên hàng đầu từ thời điểm này cho tới Lễ khai mạc vào ngày 26/7 và tiếp tục trong nhiều ngày sau khi kết thúc Thế vận hội Olympic lần thứ 33 của thế giới.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin trong chuyến giám sát công tác chuẩn bị trước khi ngọn đuốc Olympic đến Marseille (ảnh: gettyimages)

Ngày 8/5, ngọn đuốc Olympic sẽ đến Marseille, đánh dấu sự khởi đầu của các biện pháp an ninh lớn ở Paris và lục địa Pháp.

Giai đoạn đầu tiên của việc “thắt chặt an ninh chưa từng có” là hoạt động triển khai 6.000 nhân viên thực thi pháp luật sẽ đi cùng các tàu khác đến nước sở tại.

Theo Thị trưởng Benoît Payan, ngoài cảnh sát thành phố và các lực lượng an ninh khác, chưa bao giờ trong lịch sử, thành phố thứ hai của Pháp lại được triển khai an ninh diện rộng đến vậy.

Ngọn lửa sau đó sẽ bắt đầu một hành trình dài 12.000 km, đi qua hơn 400 địa điểm trong nước trước khi đến Paris vào ngày 26 tháng 7 để tham dự lễ khai mạc hoành tráng. Trong suốt hành trình, ngọn đuốc sẽ được bảo vệ bởi hệ thống an ninh khép kín gồm 115 cảnh sát và hiến binh, được hỗ trợ bởi hàng trăm đơn vị cơ động. Mục đích là để tránh lặp lại những gì đã xảy ra năm 2008, khi lễ rước đuốc Thế vận hội Bắc Kinh qua Paris bị gián đoạn liên quan đến người biểu tình. Hay trong hành trình đến Sydney để tham dự Thế vận hội năm 2000, một khán giả không có động cơ rõ ràng đã lấy ngọn đuốc từ vận động viên lướt sóng Tom Carroll và cố gắng ném nó xuống bến cảng ở Kiama, phía nam thành phố, trước khi bị khống chế. Sự cố khác được kể đến là một học sinh cấp 3 cũng cố gắng dùng bình cứu hỏa để dập lửa.

Năm 2012, ngọn lửa Olympic, được cho là vĩnh cửu, đã phải được nhóm lại sau khi một cơn gió mạnh thổi tắt nó khi được ngôi sao cầu lông Paralympic David Follett mang theo ở phía tây nam nước Anh.

Trong trường hợp xảy ra tấn công khủng bố, đơn vị tinh nhuệ của Hiến binh sẽ chịu trách nhiệm can thiệp. Bộ trưởng Nội vụ Gérald Darmanin tuyên bố rằng các thành viên của đơn vị sẽ luôn luôn ở gần ngọn lửa. Một thiết bị chống máy bay không người lái sẽ đảm khoảng cách của bảo ngọn đuốc với bất kỳ thiết bị bay nào có thể được sử dụng cho mục đích khủng bố hoặc gây rối.

A.T biên dịch

Ảnh trong bài
  • Pháp thặt chặt an ninh chưa từng có để chào đón ngọn đuốc Olympic