Olympic Paris 2024

Hệ thống cống ngầm khổng lồ được đưa vào phục vụ Paris 2024

Hệ thống chứa nước ngầm khổng lồ, có độ sâu 30m dưới lòng đất đã được khánh thành ở thủ đô nước Pháp.

Công  trình được xây dựng cạnh ga xe lửa, là một phần quan trọng trong nỗ lực làm sạch sông Seine, nơi sẽ tổ chức các nội dung thi đấu của môn bơi trong Thế vận hội Olympic mùa hè Paris vào tháng 7 và tháng 8. Thị trưởng Paris Anne Hidalgo đánh giá rằng, đây là một công trình phi thường, mất hơn ba năm để hoàn thành.

Hệ thống chứa nước ngầm khổng lồ, có độ sâu 30m dưới lòng đất (ảnh: gettyimages)

Cơ sở xử lý nước mưa sẽ đi vào hoạt động vào tháng 6, sau các cuộc thử nghiệm vào cuối tháng này. Vai trò của hệ thống là lưu trữ nước mưa trong trường hợp có mưa lớn, giảm nguy cơ nước thải của thủ đô xả trực tiếp các chất chứa mầm bệnh vào sông Seine.

Hệ thống nước thải của Paris đang được giám sát chặt chẽ sau khi Ban tổ chức Olympic cam kết sử dụng sông Seine cho các nội dung bơi marathon và ba môn phối hợp trong Thế vận hội, bắt đầu vào ngày 26 tháng 7 tới.

Làm sạch dòng sông cũng là một phần di sản quan trọng của Paris 2024, với kế hoạch tạo ra ba khu vực tắm công cộng vào năm tới. Một trong những đặc điểm của hệ thống thoát nước - có từ giữa thế kỷ 19 - là thu gom nước thải, rác thải sinh hoạt và nước mưa trong cùng một đường hầm dưới lòng đất trước khi đưa đến các nhà máy xử lý.

Khi mưa lớn, hệ thống bị quá tải và các van được mở, xả lượng nước dư thừa chứa nước thải chưa qua xử lý trực tiếp vào sông Seine. Theo số liệu từ văn phòng thị trưởng, vào những năm 1990, điều này dẫn đến khoảng 20 triệu mét khối nước bẩn chứa nước thải được thải ra mỗi năm.

Trong những năm gần đây, sau chương trình đầu tư và hiện đại hóa kéo dài nhiều thập kỷ, con số này đã giảm xuống còn khoảng 2 triệu mét khối. Hiện tại, lượng xả thải trung bình khoảng 12 lần một năm, nhưng các quan chức thành phố cho biết cơ sở mới sẽ giảm con số đó xuống còn hai lần.

Một cơn bão lớn hoặc một loạt mưa lớn vẫn có thể khiến các sự kiện bơi Olympic bị hủy, tuy nhiên Trưởng ban tổ chức Tony Estanguet khẳng định rằng đã có sẵn các kế hoạch dự phòng.

A.T biên dịch

Ảnh trong bài
  • Hệ thống cống ngầm khổng lồ được đưa vào phục vụ Paris 2024