Olympic Paris 2024

Bổ sung 6.000 cảnh sát bảo vệ ngọn đuốc Olympic ở Pháp

Tháng tới, Marseille sẽ chào đón ​​một sự kiện hoành tráng, chào đón ngọn đuốc Olympic đến từ Hy Lạp. Để chuẩn bị cho sự kiện lịch sử này, Bộ trưởng Nội vụ Gerald Darmanin cho biết khoảng 6.000 cảnh sát sẽ được triển khai để đảm bảo an ninh tối đa.

Tại Athens, ngọn đuốc Olympic đã được bàn giao cho Ban tổ chức nước chủ nhà để khởi động hành trình đến Pháp. Sau đó, ngọn đuốc sẽ được đưa lên một chiếc thuyền buồm thế kỷ 19 Pháp để ​​đến Marseille. Khởi hành từ Hy Lạp, tàu Belem sẽ đi vào Cảng Cũ của Marseille vào ngày 8/5, trong sự chào đón của 150.000 khán giả háo hức được xem ngọn lửa Olympic.

Hơn 1.000 chiếc thuyền dự kiến tháp tùng tàu Belem dọc theo bờ biển (ảnh: insidethegames)

Chào đón ngọn đuốc thiêng, ngoài sự hiện diện của lực lượng cứu hỏa và cảnh sát địa phương, sẽ có đội ngũ 6.000 sĩ quan được huy động để tăng cường các biện pháp an ninh.

Bộ trưởng Nội vụ Gerald Darmanin cho biết: sẽ triển khai công tác an ninh theo yêu cầu của luật chống khủng bố nhằm giám sát và ngăn chặn bất kỳ sự cố nào trong lễ rước đuốc.

Cung theo Bộ trưởng Nội vụ Gerald Darmanin, các đơn vị chuyên trách bao gồm đội chiến thuật tinh nhuệ, đội xử lý bom, cảnh sát hàng hải và đội chống máy bay không người lái sẽ được sử dụng để đảm bảo an ninh tại Cảng Cũ. Ngoài ra, ông lưu ý rằng hơn 1.000 chiếc thuyền dự kiến tháp tùng tàu Belem dọc theo bờ biển, trước khi cập bến sẽ phải trải qua các cuộc kiểm tra kỹ lưỡng và các thủ tục "rà phá bom mìn".

Bộ trưởng Nội vụ Gerald Darmanin cũng đề cập đến các kịch bản giả định liên quan đến “chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan”. Mặc dù vậy, ông nhấn mạnh rằng: không có mối đe dọa cụ thể nào được xác định cho sự kiện này. Tuy nhiên, để sẵn sàng ứng phó với một loạt tình huống có thể xảy ra, cơ quan thực thi pháp luật đang chuẩn bị cho nhiều tình huống giả định khác nhau để đảm bảo áp dụng các biện pháp an ninh toàn diện.

Chính quyền Pháp đã thực hiện các biện pháp chủ động bằng cách đưa ra kế hoạch dự phòng nhằm giải quyết khả năng gặp phải điều kiện thời tiết bất lợi, đặc biệt là gió mạnh vượt quá 25 hải lý/giờ có khả năng cản trở tàu Belem cập cảng an toàn.

"Kế hoạch B" được đưa ra như một biện pháp phòng ngừa để đảm bảo sự kiện diễn ra suôn sẻ, nhưng Bộ trưởng Nội vụ Pháp tin tưởng rằng "kế hoạch A" sẽ được thực hiện, bởi thông thường vào thời điểm đó thời tiết ở Marseille luôn tốt.

Lan Anh biên dịch

Ảnh trong bài
  • Bổ sung 6.000 cảnh sát bảo vệ ngọn đuốc Olympic ở Pháp