Olympic Paris 2024

Tấn công mạng, mối lo ngại thực sự của Paris 2024

Để chuẩn bị đối mặt với làn sóng đe dọa mạng chưa từng có, Thế vận hội Olympic mùa hè Paris 2024 hiện đang được tăng cường nhờ tích hợp trí tuệ nhân tạo, đánh dấu sự thay đổi đáng kể trong chiến lược phòng thủ.

Phạm vi của các mối đe dọa rất rộng, với các đối thủ tiềm tàng từ các nhóm tội phạm đang tìm kiếm lợi ích tài chính cho đến các quốc gia đang tìm cách gây bất ổn cho Thế vận hội. Các nhóm "hacktivist" được thúc đẩy bởi động cơ ý thức hệ, các cá nhân liên quan đến các kế hoạch đánh bạc và thậm chí cả chính các vận động viên đều có khả năng trở thành những rủi ro tiềm ẩn đối với cơ sở hạ tầng an ninh mạng của Thế vận hội Olympic mùa hè Paris.

Tấn công mạng, mối lo ngại thực sự của Paris 2024:(ảnh: insidethegames)

John Hultquist, nhà phân tích tại Mandiant Consulting, một công ty tư vấn an ninh mạng thuộc sở hữu của Google, chia sẻ với AFP rằng: “Rủi ro tấn công khá lớn và đó là một thách thức bảo mật rất nghiêm trọng. Chúng tôi lo lắng về mọi thứ, từ các đài truyền hình đến các nhà tài trợ, cơ sở hạ tầng giao thông, hậu cần và hỗ trợ, cho đến các cuộc thi. Bất kỳ hình thức gián đoạn nào đều có thể xảy ra”.

NTT, công ty Nhật Bản phụ trách bảo mật công nghệ thông tin cho Thế vận hội Olympic mùa hè Tokyo, đã báo cáo có 450 triệu cuộc tấn công mạng trong Thế vận hội, gấp đôi số vụ ở London 2012.

Cơ quan an ninh hệ thống thông tin của Pháp, Anssi, Bộ Nội vụ và Comcyber chịu trách nhiệm chống lại những mối đe dọa này. Vincent Strubel, Tổng giám đốc của Anssi, chia sẻ với AFP rằng thái độ của ông đối với mối đe dọa là "không thờ ơ hay hoảng sợ. Chúng tôi đã chuẩn bị kỹ lưỡng. Và chúng tôi vẫn còn vài tháng để điều chỉnh.

Trường hợp xấu nhất là chúng ta sẽ bị phân tâm trong các cuộc tấn công không quá nghiêm trọng và không thấy được một cuộc tấn công nguy hiểm hơn sắp xảy ra nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng, Vincent Strubel nhấn mạnh

Một chuyên gia quản lý rủi ro đã nhấn mạnh trên tạp chí nghiên cứu Herodote về cuộc tấn công mạng đầu tiên vào Thế vận hội, xảy ra trong Thế vận hội Montreal 1976. Sự kiện này đã phải đối mặt với tình trạng gián đoạn hệ thống thông tin trong 48 giờ do mất điện, dẫn đến một số sự kiện bị hoãn hoặc dời địa điểm.

Một quan chức quân sự cấp cao của Pháp cho biết, trí thuệ nhân tạo sẽ có tác động rất lớn đến Thế vận hội Olympic mùa hè Paris 2024, cho phép xáo trộn dữ liệu nhanh hơn và trích xuất các sự kiện quan trọng giúp phản công đối thủ. Nhưng đối thủ cũng có nguồn lực và trên thực tế sẽ có nhiều đối thủ hơn. Rủi ro lớn nhất là sự gián đoạn của cơ sở hạ tầng và phát sóng.

Betsy Cooper, chuyên gia an ninh mạng tại Viện Aspen ở Mỹ, đã chỉ ra các vấn đề như làm gián đoạn camera về đích, giả mạo hệ thống trọng tài Hawk-Eye, xóa thời gian, xáo trộn bảng điểm.

Diệu Hà biên dịch

Ảnh trong bài
  • Tấn công mạng, mối lo ngại thực sự của Paris 2024