Olympic Paris 2024

Chính quyền Pháp kêu gọi người dân hạn chế sử dụng phương tiện giao thông công cộng trong thời gian diễn ra Paris 2024

Chính quyền Pháp đã kêu gọi người dân hạn chế sử dụng phương tiện giao thông công cộng và thay vào đó là đi bộ, làm việc tại nhà và đi xe đạp để tránh tình trạng hỗn loạn giao thông trong thời gian diễn ra Thế vận hội Olympic mùa hè ở Paris và các khu vực khác của Pháp vào cuối tháng 7.

Chủ tịch Vùng Paris, Valérie Pécresse bày tỏ quan điểm: "Đừng ngại đi bộ một chút. Nó tốt cho sức khỏe của bạn".

Người ta đã đặt ra những dấu hỏi về cách thức vận chuyển khán giả quanh thủ đô du lịch của Pháp, đặc biệt khi Thế vận hội này lần đầu tiên trong lịch sử cấm ô tô vào các địa điểm tổ chức Olympic.

Hành khách chờ xe buýt gần ga xe lửa Montparnasse ở Paris (Ảnh: getty images)

Tuy nhiên, các nhà chức trách vẫn kiên định với những giải pháp sẵn sàng đón tiếp khoảng bảy triệu người dự kiến đến thủ đô của Pháp để tham dự Thế vận hội Olympic lần thứ 33 của kỷ nguyên hiện đại từ ngày 24 tháng 7 năm 2024.

Kế hoạch giao thông khu vực mà Chủ tịch Valérie Pécresse chỉ ra bao gồm hàng nghìn xe buýt đưa đón và tăng cường hầu hết các tuyến tàu điện ngầm và ngoại ô, với số lượng chuyến tàu tăng trung bình 15% so với một mùa hè bình thường ở châu Âu.

Mạng lưới sẽ có thể phục vụ nhiều người, nhưng sẽ có lúc cao điểm đột ngột. Ví dụ, vào ngày 28 tháng 7 và ngày 2 tháng 8, dự kiến sẽ có hơn nửa triệu khán giả, trên một số tuyến tàu điện ngầm và xe lửa, tần suất các đoàn xe sẽ tăng cao.

Tuyến 9, phục vụ các sân vận động Parc des Princes và Roland Garros, sẽ có số lượng tàu tăng 61% và tuyến RER C, thường xuyên bị gián đoạn, sẽ tăng 71% trong thời gian diễn ra Thế vận hội Olympic ở Paris.

Một trong 16 tuyến tàu điện ngầm của thủ đô nước Pháp đã được mở rộng để phục vụ Thế vận hội. Tuyến 14 sẽ nối sân bay Orly ở phía nam Paris với Saint-Denis, một trong những địa điểm tổ chức Olympic ở phía bắc thủ đô.

Việc mở rộng rõ ràng là không đủ so với số lượng khách du lịch và người dân ở Paris cũng như khu vực lân cận vì vậy chính quyền đã kêu gọi tránh sử dụng phương tiện giao thông công cộng trong thời gian diễn ra Olympic.

Bộ trưởng Giao thông Patrice Vergriete cho biết, chính quyền cũng đang lên kế hoạch bổ sung 3.000 xe đạp tự phục vụ và tạo ra gần 400km đường dành cho xe đạp.

Chính phủ cũng đã thành lập một trang web, anticiperlesjeux.gouv.fr, để giúp người sử dụng phương tiện giao thông lập kế hoạch cho chuyến đi của họ và dự đoán các hạn chế giao thông trong Thế vận hội, giúp những người di chuyển qua 303 ga tàu điện ngầm và 219 km đường ray cũng như các phương tiện giao thông công cộng khác bớt bất tiện hơn.

Đối với người lái xe ô tô, mục đích là để tránh các khu vực giao thông bị đóng cửa và tính đến tình trạng tắc nghẽn giao thông trên "Làn đường Olympic" dành riêng cho những người được công nhận.

Ngoài ra, người dùng cũng có thể thông qua ứng dụng "Sytadin'', đài phát thanh 107.7 FM và các biển báo điện tử trên đường cao tốc. Ứng dụng này cũng giúp cảnh báo hàng trăm đặc vụ can thiệp nhanh chóng trong trường hợp có sự cố.

Nhà điều hành sân bay Paris ADP nơi đón tiếp 200.000 hành khách mỗi ngày tại Charles de Gaulle và 100.000 hành khách tại sân bay Orly nhỏ hơn cũng đang chuẩn bị đặc biệt cho sự kiện này. 15 dây chuyền soi chiếu hành lý mới cũng được đưa vào hoạt động.

Paris ADP sẽ phải chuẩn bị cho hai giai đoạn quan trọng là tối ngày 26/7, các chuyến bay trong bán kính 150 km quanh Paris sẽ bị cấm để phục vụ lễ khai mạc Thế vận hội sẽ được tổ chức bên bờ sông Seine và khi kết thúc Thế vận hội Olympic lần thứ ba ở Paris, khoảng ngày 11/8 và những ngày tiếp theo, khi phần lớn vận động viên và khán giả sẽ về nước.

A.T biên dịch

Ảnh trong bài
  • Chính quyền Pháp kêu gọi người dân hạn chế sử dụng phương tiện giao thông công cộng trong thời gian diễn ra Paris 2024