Olympic Paris 2024

Cảnh báo ô nhiễm và nguy hiểm ở sông Seine

Một tổ chức từ thiện của Pháp đã đưa ra cảnh báo về tình trạng ô nhiễm và nguy hiểm của sông Seine, dòng sông sẽ được sử dụng cho các cuộc thi ba môn phối hợp và bơi trong Thế vận hội Olympic vào tháng Bảy.

Tổ chức Surfrider cho biết họ đã phân tích các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm và kết luận rằng nước sông Seine, trải dài gần 800 km trên khắp nước Pháp, vẫn bị ô nhiễm và có khả năng gây nguy hiểm ở khu vực Paris, nơi các cuộc thi bơi Olympic sắp diễn ra.

Cảnh báo ô nhiễm và nguy hiểm ở sông Seine (ảnh: insidethegames)

Trong một bức thư ngỏ, tổ chức có trụ sở tại Biarritz cho biết họ muốn chia sẻ với các bên liên quan mối quan ngại ngày càng tăng về chất lượng của sông Seine cũng như những rủi ro mà các vận động viên phải đối mặt khi bơi trong nước bị ô nhiễm. Chính quyền Paris đang chạy đua với thời gian để làm sạch sông Seine trước khi Thế vận hội Olympic bắt đầu vào ngày 26 tháng 7. Dòng sông nổi tiếng sẽ đóng vai trò chủ đạo trong các nội dung bơi marathon và ba môn phối hợp của Paris 2024 nếu tình trạng ô nhiễm ở mức cho phép.

Người ta ước tính rằng khoảng 1,4 tỷ euro đã được chi ở khu vực Paris trong thập kỷ qua để nâng cấp các cơ sở xử lý nước thải và nước mưa nhằm cải thiện chất lượng của sông Seine và nhánh chính Marne. Một nhà máy xử lý nước mưa lớn mới sẽ được đưa vào hoạt động trong tháng này, trong khi các đường nối nước thải mới cho tàu thuyền trên sông tiếp tục được xây dựng.

Surfrider cho biết các thử nghiệm được thực hiện bởi phòng thí nghiệm Eau de Paris và nhóm phân tích môi trường Analy-Co trong khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 3 dưới cầu Alexandre-III và l'Alma, nơi sẽ tổ chức các môn thể thao Olympic.

Tiêu chuẩn chất lượng nước của Châu Âu và các liên đoàn bơi và ba môn phối hợp quốc tế đặt ra giới hạn về nồng độ của hai loại vi khuẩn nguy hiểm - Escherichia coli và enterococci – có trong phân và có thể gây ra nhiều bệnh nhiễm trùng khác nhau, bao gồm hội chứng tan máu tăng urê huyết (HUS), một tình trạng có thể dẫn đến đến suy thận, tiêu chảy ra máu và thậm chí tử vong (thường gặp ở trẻ em dưới 5 tuổi ở Châu Phi).

Surfrider cho biết mức độ tăng gấp đôi và đôi khi gấp ba mức tối đa cho phép. Hy vọng chính của ban tổ chức và chính quyền Paris là mức độ ô nhiễm này sẽ giảm bớt vào mùa hè.

Môn bơi Olympic ở Vịnh Tokyo, Vịnh Guanabara của Rio de Janeiro cũng từng bị ảnh hưởng bởi những lo ngại về ô nhiễm.

A.T biên dịch

Ảnh trong bài
  • Cảnh báo ô nhiễm và nguy hiểm ở sông Seine