Olympic Paris 2024

Ban tổ chức Paris 2024 đặt mục tiêu không có muỗi

Ban tổ chức nước chủ nhà Paris 2024 đang chạy đua với thời gian để ngăn chặn muỗi vằn mang virus, một trong những nguy cơ làm gián đoạn Thế vận hội Olympic mùa hè, sự kiện dự kiến sẽ có hàng triệu du khách tham dự.

Trong 20 năm qua, muỗi vằn châu Á đã xuất hiện ở nhiều khu vực khác nhau ở châu Âu, bao gồm cả Pháp, gây nguy cơ đáng kể cho sức khỏe do truyền các bệnh như sốt xuất huyết, chikungunya và Ziikaa. Đây cũng được xem là mối đe dọa đối với Paris 2024.

Muỗi vằn mang virus, một trong những nguy cơ làm gián đoạn Thế vận hội Olympic mùa hè Paris 2024 (ảnh: insidethegames)

Các chuyên gia cho rằng cho biến đổi khí hậu khiến muỗi có khả năng thích nghi dễ dàng với khí hậu lạnh hơn. Khi Thế vận hội Olympic mùa hè Paris chỉ còn bốn tháng nữa là diễn ra, các chuyên gia cảnh báo rằng vết cắn của muỗi vằn có thể gây nguy hiểm cho khả năng thi đấu của VĐV.

Didier Fontenille, một nhà côn trùng học và chuyên gia về các bệnh do véc tơ truyền, cho biết: "Nếu bạn mắc bệnh sốt xuất huyết, bạn sẽ không thể tham gia bất kỳ trận thi đấu nào. Các thành phố đăng cai và đặc biệt là Làng Olympic phải không có muỗi."

Các cơ quan y tế tuyên bố sẽ tăng cường giám sát mối đe dọa do loài muỗi khét tiếng có khả năng phục hồi cao gây ra. Pháp đã báo cáo 45 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết vào năm ngoái, do virus lây truyền tại địa phương. Muỗi vằn phát triển mạnh nhất ở các khu vực thành thị, nơi có nhiều nước đọng để đẻ trứng.

Didier Fontenille cho rằng việc xử lý nước đọng sẽ "giải quyết được 80% vấn đề" nếu có sự giúp sức của người dân dọn sạch ngay cả lượng nước nhỏ nhất còn sót lại trong chậu hoa hoặc đĩa. Ông cho biết, đối với những trường hợp còn lại, thuốc chống côn trùng, màn chống muỗi và thuốc trừ sâu hữu cơ được sử dụng để diệt ấu trùng muỗi có thể có hiệu quả.

Biogents, một công ty chuyên môn, chịu trách nhiệm bảo vệ bến du thuyền Marseille trong các giải đấu đua thuyền buồm cũng lên kế hoạch lắp đặt 15 bẫy trên diện tích 1 ha “khu vực xanh và râm mát, ẩm ướt” vào tháng tới.

Cuộc chiến chống muỗi vằn đã trở thành một ngành phát triển mạnh. Qista, một công ty của Pháp, đã lắp đặt khoảng 13.000 hệ thống chống côn trùng tại 26 quốc gia trong thập kỷ qua cũng lên kế hoạch để các nhà nghiên cứu tiến hành việc khử trùng giảm số lượng muỗi.

A.T biên dịch

Ảnh trong bài
  • Ban tổ chức Paris 2024 đặt mục tiêu không có muỗi