Olympic Paris 2024

Thu Vinh, Mộng Tuyền - nữ xạ thủ trẻ Việt Nam và kỳ Olympic đầu tiên

Trịnh Thu Vinh và Lê Thị Mộng Tuyền là hai gương mặt trẻ đầy tiềm năng của Bắn súng Việt Nam đã vinh dự trở thành những vận động viên (VĐV) xuất sắc của Thể thao Việt Nam giành vé chính thức tham dự Olympic Paris 2024.

Tính đến thời điểm này khi Thể thao Việt Nam mới giành được 4 vé chính thức tham dự Thế vận hội mùa hè 2024, thì Bắn súng Việt Nam đã có tới 2 nữ xạ thủ giành vé (chiếm tỷ lệ 50%). Đây cũng là kỳ Olympic đầu tiên trong sự nghiệp của 2 nữ VĐV trẻ là Trịnh Thu Vinh và Lê Thị Mộng Tuyền.

Sự kiên trì, nỗ lực tạo nên dấu ấn

Đáng chú ý, cả hai xạ thủ trẻ của Bắn súng Việt Nam đều chưa cọ xát thi đấu ở nhiều giải đấu lớn, nhưng khi bước ra đấu trường châu lục, thế giới phải đối đầu với nhiều xạ thủ xuất sắc đến từ nhiều quốc gia, cả Thu Vinh và Mộng Tuyền luôn giữ được trạng thái tâm lý vững vàng, lần lượt bước qua thử thách để giành vè tham dự Olympic Paris 2024 một cách đầy ấn tượng.

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương tặng hoa, động viên Thu Vinh cùng đồng đội tiếp tục nỗ lực, hướng đến kỳ Olympic Paris thành công

Sinh năm 2000, Trịnh Thu Vinh vốn là VĐV môn Điền kinh. Sau nhiều năm tập luyện không có thành tích đáng kể, cô mới được các thầy cô giới thiệu làm quen với bộ môn Bắn súng và nhanh chóng được Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao Công an nhân dân chọn đào tạo trọng điểm. Với sự nỗ lực của bản thân cùng tố chất sẵn có, Thu Vinh đã sớm khẳng định mình ở môn thể thao này khi giành thành tích đầu tiên với 2 HCV (cá nhân, đồng đội), đồng thời lập kỷ lục trẻ quốc gia ở nội dung 10m súng ngắn hơi nữ tại Giải Súng hơi thanh thiếu niên quốc gia 2018.

Trịnh Thu Vinh chia sẻ: “Sau 3 năm tập luyện ở môn Điền kinh, tôi tự thấy khó theo đuổi bộ môn này, trong khi HLV của tôi - thầy Nguyễn Đăng Trường cũng gợi ý tôi thử tập luyện Bắn súng. Ban đầu, tôi cũng nghĩ thử một thời gian nhưng càng ngày càng thấy gắn bó và theo đến tận bây giờ”.

Nhận xét về nữ xạ thủ xứ Thanh năm 2000, HLV trưởng đội tuyển Bắn súng Việt Nam Park Chung-gun cho hay: Bắn súng là môn thể thao yêu cầu sự tập trung cao và Thu Vinh là VĐV có tiềm năng. Mọi người đều biết cô ấy chuyển từ Điền kinh sang Bắn súng. Vậy mà chỉ sau 3, 4 tháng huấn luyện, cô ấy đã bộc lộ rõ là người có năng lực, xứng đáng để đầu tư dài hạn.

Đạt được những thành tích nổi bật vừa qua, nữ xạ thủ xứ Thanh đã trải qua một quá trình tập luyện khó khăn, đặc biệt là trong yếu tố cân bằng phong độ. Trịnh Thu Vinh cho hay, sau quãng thời gian tập luyện với sự hỗ trợ từ ban huấn luyện tôi đã có thể điều tiết được về cảm xúc, tâm lý. Từ đó, thành tích cải thiện dần. Tôi cũng tự tin hơn vào bản thân. Tất cả VĐV đều không thể thiếu sự sát cánh của HLV. Tôi thật sự cảm ơn các thầy cô đã hỗ trợ rất nhiều để tôi có thể phát triển hết khả năng, giành được thành tích ở bộ môn này.

Trong khi đó, Mộng Tuyền (sinh năm 2003) đã có những chia sẻ với truyền thông về quá trình tập luyện để có được thành tích như hôm nay. Cô gái người TP. Hồ Chí Minh cho biết: Tôi tập bắn súng chuyên nghiệp từ năm 2019. Những năm đầu đến với súng trường cự ly 10m, tôi đạt kỷ lục thanh thiếu niên. Tại Đại hội thể thao toàn quốc năm 2022, tôi giành 3 HCV và xác lập 4 kỷ lục đại hội. Sau đó, tôi giành HCV tại Giải vô địch Đông Nam Á. Đây là HCV quốc tế đầu tiên trong sự nghiệp của tôi.

Cuối năm 2023, tôi giành 3 HCV tại Giải vô địch quốc gia, và mới đây là vé dự Olympic Paris 2024. Hiện ở nội dung 10m súng trường hơi nữ, tôi đang giữ kỷ lục vô địch trẻ, vô địch quốc gia và đại hội.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương kiểm tra, động viên đội tuyển Bắn súng Việt Nam ở trường Bắn tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội 

Để được những thành tích trên, ngay những ngày đầu chập chững bước vào tập luyện chuyên nghiệp, tôi đã được huấn luyện bởi chuyên gia Hàn Quốc ở TP. Hồ Chí Minh. Năm 2021, tôi được triệu tập lên đội tuyển quốc gia. Tại đây, tôi được tập luyện trong môi trường chuyên nghiệp cùng với sự hỗ trợ, đồng hành của BHL, đặc biệt là HLV trưởng Park Chung Gun đã chỉ dạy cho tôi rất nhiều kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao.

Nỗ lực tập luyện, chuẩn bị tốt nhất cho kỳ Olympic đầu tiên

Năm 2024 là năm đánh dấu tròn 10 năm Trịnh Thu Vinh và 5 năm Lê Thị Mộng Tuyền bắt đầu sự nghiệp thể thao đỉnh cao. Khoảng thời gian từ nay tới ngày khởi tranh Olympic Paris 2024 sẽ là giai đoạn quan trọng để 2 VĐV cùng ban huấn luyện có được những sự chuẩn bị tốt nhất.

Trong chuyến thăm các đội tuyển chuẩn bị cho các giải đấu giành vé tham dự Olympic Paris diễn ra gần đây tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương đã có những lời động viên, chia sẻ ân cần tới các VĐV đang tập luyện tại đây. Riêng với 2 VĐV môn Bắn súng đã giành vé tham dự Olympic là Thu Vinh và Mộng Tuyền, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương đã gửi lời chúc mừng và nhắn nhủ tới các nữ xạ thủ trẻ hãy luôn mạnh mẽ, vững vàng, tiếp tục rèn luyện, hoàn thiện chuyên môn để có được sự chuẩn bị tốt nhất khi bước vào tranh tài tại Olympic Paris 2024.

Đây là niềm vinh dự, tự hào mà không phải VĐV đỉnh cao nào cũng có được, chính vì vậy Thu Vinh và Mộng Tuyền hãy xem đây là động lực, bệ phóng để vươn mình ra biển lớn, giúp Bắn súng Việt Nam tiếp tục khẳng định được vị thế của mình ở sân chơi thể thao lớn nhất hành tinh. Nếu các xạ thủ của tuyển Bắn súng Việt Nam không ngừng nỗ lực, quyết tâm cộng với yếu tố may mắn thì biết đâu đỉnh cao thành tích là tấm HCV sẽ lại mỉn cười với Bắn súng Việt Nam như cựu xạ thủ Hoàng Xuân Vinh trước đây từng tạo nên cột mốc lịch sử này. Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương nhấn mạnh.

Nói về quá trình chuẩn bị cho Olympic Paris 2024, VĐV Trịnh Thu Vinh bộc bạch: “Hiện tại, tôi vẫn đang tiếp tục tập luyện, cố gắng tìm ra thiếu sót của bản thân để khắc phục. Tôi muốn mang tới Olympic Paris 2024 một Trịnh Thu Vinh khỏe khoắn, tràn đầy năng lượng, thi đấu, cống hiến hết mình cho thể thao Việt Nam. Năm 2024 cũng là năm tuổi của tôi, tôi mong rằng, trong năm nay, bản thân có thể đạt được hết mục tiêu đề ra, nhất là ở đấu trường Olympic, cố gắng mang vinh quang về cho Tổ quốc”.

Mộng Tuyền cũng bày tỏ, lần đầu tiên đến với đấu trường Olympic, thật sự tôi có chút hồi hộp, lo lắng... song được sự động viên của thầy cô, sự huấn luyện, chỉ dẫn chi tiết từ ban huấn luyện, tôi cảm thấy tự tin, mỗi ngày tôi đều nỗ lực tập luyện hoàn thiện trình độ chuyên môn, cũng như tạo cho mình có được thể lực, tâm lý tốt để thi đấu giành được thành tích cao, hy vọng sẽ tạo nên những đột phá như sự kỳ vọng của giới chuyên môn và mục tiêu của bản thân ở kỳ Thế vận hội lần này.

Từ nay đến trước khi Olympic Paris 2024 diễn ra, sẽ còn một số giải đấu để các xạ thủ thi đấu tích điểm cũng như tích lũy kinh nghiệm. Ban huấn luyện Đội tuyển bắn súng Việt Nam sẽ có những phân tích chuyên môn kỹ càng hơn và tiếp tục đăng ký danh sách cụ thể để chuẩn bị cho lượt thi đấu quan trọng này. Các VĐV đã giành được vé tham dự Olympic sẽ được tạo điều kiện tranh tài ở một số giải phù hợp như World Cup súng ngắn và súng trường hơi do Liên đoàn Bắn súng thế giới (ISSF) tổ chức tại Azerbaijan trong tháng 5, nhằm tích lũy kinh nghiệm và cải thiện thành tích.

Bài T.Hằng, Ảnh: Văn Duy

Ảnh trong bài
  • Thu Vinh, Mộng Tuyền - nữ xạ thủ trẻ Việt Nam và kỳ Olympic đầu tiên
  • Thu Vinh, Mộng Tuyền - nữ xạ thủ trẻ Việt Nam và kỳ Olympic đầu tiên