Olympic Paris 2024

Chất lượng nước sông Seine- mối lo ngại ở Paris 2024

Chặng đua dành cho các sự kiện 10 km của nam và nữ sẽ bắt đầu tại Pont Alexandre-III (biểu tượng mang tính nghệ thuật), phía sau là Điện Invalides và Tháp Eiffel.

Xuôi dòng sông là các điểm tham quan nổi tiếng khác, bao gồm cả Musee d'Orsay và Grand Palais. Đi qua Bảo tàng Hệ thống thoát nước Paris mới được cải tạo và Pont d'Alma. Sự kiện ba môn phối hợp được diễn ra trên tuyến đường được chọn để giới thiệu vẻ đẹp của Paris.

Chất lượng nước sông Seine- mối lo ngại ở Paris 2024 (ảnh: insidethegames)

Bơi lội đã bị cấm ở sông Seine từ năm 1923 nhưng nhiều thị trưởng Paris đã tuyên bố sẽ đưa hoạt động này trở lại. Năm 1990, khi còn là thị trưởng trước khi trở thành Tổng thống Pháp, Jacques Chirac đã hứa rằng dòng sông sẽ "sớm" đủ sạch để có thể bơi. Thị trưởng hiện tại, Anne Hidalgo, một người ủng hộ mạnh mẽ các sáng kiến xanh, cũng đã hứa sẽ thực hiện hành động này trước khi Thế vận hội bắt đầu và công chúng sẽ được phép bơi tại ba địa điểm vào năm 2025.

Các quan chức thành phố cho rằng chất lượng nước đã được cải thiện, nhưng không có mẫu nào được thu thập từ tháng 6 đến tháng 9 năm 2023 đáp ứng tiêu chuẩn Châu Âu về chất lượng nước tối thiểu để bơi.

Vấn đề lớn là vi khuẩn. Vi khuẩn trong nước tăng mạnh khi mưa lớn cuốn trôi các mảnh vụn và nước thải chưa qua xử lý từ bờ sông và các cống thoát nước tràn vào sông. Thành phố kiểm tra nước ở 14 điểm. Năm 2022, chất lượng nước tại 3 trong số đó được đánh giá là “đủ” nhưng đã xuống cấp vào mùa hè năm ngoái.

Sự kiện bơi ngoài trời vào tháng 8 năm ngoái đã bị hủy khi chỉ số E. coli tăng gấp sáu lần mức Liên đoàn Bơi thế giới cho phép. Chính quyền quốc gia và địa phương cũng đang đầu tư 1,4 tỷ euro (hơn 1,5 tỷ đô la) vào 5 dự án được thiết kế để làm sạch nước.

Các bài kiểm tra thất bại đối với cuộc thi ba môn phối hợp dành cho VĐV khuyết tật không đảm bảo do "trục trặc van" trong hệ thống nước thải của Paris. Tòa thị chính Paris thừa nhận thời tiết vẫn là "rủi ro chính", cụ thể là "lượng mưa bất thường".

Tại sự kiện thử nghiệm cuối cùng trước thềm Thế vận hội Olympic mùa hè Tokyo năm 2019, các VĐV bơi đã phản đối chất lượng nước ở Vịnh Tokyo. Trước Thế vận hội Rio năm 2016, Vịnh Guanabara bị ô nhiễm đã gây chú ý.

Nhà vô địch thế giới người Ý Gregorio Paltrinieri và tay vợt người Pháp Marc-Antoine Olivier đều có quan điểm rằng: “Mọi người có thể sợ hãi những gì ở dưới nước, nhưng bơi ở một địa điểm lịch sử sẽ là điều tuyệt vời”.

A.T biên dịch

Ảnh trong bài
  • Chất lượng nước sông Seine- mối lo ngại ở Paris 2024