You must configure this module first via "Module Settings"

Hiệu quả từ công tác xã hội hoá VH,TT&DL

Lĩnh vực thể thao thành tích cao, tiếp tục đẩy mạnh chuyển giao các CLB, đội thể thao thành tích cao từ cơ quan nhà nước sang hoạt động theo mô hình doanh nghiệp; đơn vị sự nghiệp tự chủ, tự hạch toán; câu lạc bộ do doanh nghiệp tài trợ, đỡ đầu hoặc chuyển giao toàn bộ cho doanh nghiệp quản lý.

Trong lĩnh vc TDTT qun chúng, các cơ s TDTT ngoài công lp tăng nhanh, trung bình gp t 2 đến 3 ln so vi năm 2001. Loi hình hot động ch yếu là các CLB, trung tâm, cơ s dch v TDTT và trung tâm văn hoá - TDTT có thu phí. Các thành ph ln có t 10 đến 20, địa phương có t 5-10 liên đoàn, hip hi th thao hot động tương đối hiu qu. Đặc biệt, kinh phí huy động trong dân tăng nhanh hng năm, chiếm t trng t 60%-80% tng kinh phí chi cho các hot động TDTT qun chúng; huy động được hàng trăm triu ti hàng chc t đồng ngoài ngân sách chi cho t chc đi hi TDTT các cp. Đây là một kết quả hết sức quý báu đối với sự nghiệp phát triển ngành TDTT cũng như đối với việc thực hiện chủ trương xã hội hoá TDTT của Đảng và Nhà nước đã đề ra.

Lĩnh vc th thao thành tích cao, tiếp tc đẩy mnh chuyn giao các CLB, đội th thao thành tích cao t cơ quan nhà nước sang hot động theo mô hình doanh nghip; đơn v s nghip t ch, t hch toán; câu lc b do doanh nghip tài tr, đỡ đầu hoc chuyn giao toàn b cho doanh nghip qun lý. Riêng trong Bóng đá, tt c các CLB chuyên nghip và phn ln câu lc b A1 đã chuyn sang mô hình doanh nghip nhà nước, c phn hoc CLB do doanh nghip tài tr. Các CLB Bóng chuyn, Bóng chuyn bãi bin hng mnh đã hoàn thành vic chuyn giao cho các doanh nghip đỡ đầu. Các môn Golf, Bowling, Billiard & Snooker, Qun vt, Khiêu vũ th thao là các môn th thao mi, có nhiu điu kin thun li để xã hi hoá ti đa, t việc đào to VĐV đến t chc thi đấu và tham d các hot động thi đấu quc tế nên ch yếu là do các CLB ngoài công lp đảm nhn.

Mt s môn th thao khác như Đin kinh, Xxe đạp, Qun vt, Võ thut... đã hình thành các cơ s TDTT t ch, t chu trách nhim v kinh phí, ngân sách hot động. Trong đào to VĐV th thao thành tích cao, đã có s tham gia ngày càng sâu ca các thành phn ngoài công lp. Tiêu biểu như: Hc vin Bóng đá Hoàng Anh - Arsenal, Trung tâm TDTT Thành Long, Trung tâm TDTT Đông Nam Dược Bo Long, Công ty TNHH Bóng đá tr Văn S Thu... Trong t chc thi đấu, đã làm tt công tác vn động tài tr để t chc thành công nhiu s kin th thao ln, có tng mc đầu tư lên ti hàng t đồng mi gii.

Trong hot động ngh thut biu din, nhiu hot động xã hi hoá có hiu qu xã hi cao đã t chc vi s tham gia vi s tham gia ca các đơn v ngh thut xã hi hoá và đơn v ngh thut công lp. Các hot động văn hoá cơ s đã bám sát ch trương xã hi hoá, trong đó Ngành văn hoá hướng dn, ch đạo; hot động dch v văn hoá do cá nhân t t chc, t b vn đã phát trin tương đối mnh; đã huy động, khuyến khích được các thành phn kinh tế, các t chc xã hi tham gia xây dng, tôn to, bo tn các di tích văn hoá, lch s ca địa phương, khôi phc, phát trin các l hi truyn thng... Nhiu tnh-thành đã ban hành mt s cơ chế chính sách khuyến khích v đất đai, h tr đầu tư, h tr đầu tư cơ s h tng, huy động vn, h tr lãi sut kích cu đầu tư, v tài chính, thuế, chính sách cán b và chính sách phát trin các loi hình dch v ngoài công lp.

Các doanh nghip kinh doanh du lch đã được t chc sp xếp li để hot động theo mô hình công ty c phn.

Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận, đó là mặt thành tích hết sức tích cực trong công tác xã hội hoá tại các lĩnh vực thuộc Bộ mà vẫn còn một số hạn chế nhất định. Đặc biệt là vic huy động các ngun lc phc v hot động văn hoá, th thao ca nhiu địa phương, đặc bit là các tnh min núi, biên gii còn nhiu khó khăn.

TH

Ảnh trong bài
  • Hiệu quả từ công tác xã hội hoá VH,TT&DL