You must configure this module first via "Module Settings"

Công tác xã hội hoá các hoạt động VH,TT&DL Phú Thọ: giải pháp hữu hiệu

Việc thực hiện nhiệm vụ văn hoá, gia đình, thể thao và du lịch Phú Thọ 9 tháng đầu năm gặp nhiều khó khăn. Do ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế toàn cầu, thiên tai dịch bệnh gia tăng và những tác động tiêu cực của hội nhập kinh tế…đã tác động trực tiếp đến việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành. Trước tình hình thực tế, xã hội hoá là một trong những giải pháp hữu hiệu đã được Sở VH,TT&DL Phú Thọ thực hiện hiệu quả trong công tác VH,TT&DL tỉnh nhà.

Năm 2009 tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Phú Thọ lần thứ XVI; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (giai đoạn 2006 – 2010), thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch;  Ngành Văn hoá, Thể thao và Du lịch Phú Thọ đã triển khai thực hiện nhiệm vụ 9 tháng đầu năm trong điều kiện có nhiều thuận lợi: Kinh tế tiếp tục tăng trưởng, đời sống nhân dân ổn định, cơ sở vật chất, trang thiết bị, thiết chế văn hoá, thể thao và du lịch từ tỉnh đến cơ sở được quan tâm đầu tư; hoạt động văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao, du lịch và gia đình được các cấp, các ngành và nhân dân quan tâm, phối hợp thực hiện hiệu quả.

Tuy nhiên, việc thực hiện nhiệm vụ văn hoá, gia đình, thể thao và du lịch Phú Thọ 9 tháng đầu năm gặp nhiều khó khăn: Do ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế toàn cầu, thiên tai dịch bệnh gia tăng và những tác động tiêu cực của hội nhập kinh tế…đã tác động trực tiếp đến việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành; kinh phí sự nghiệp còn hạn chế; do thiếu linh hoạt, sáng tạo nên kết quả hoạt động của một số địa phương, đơn vị chưa cao; một số loại hình dịch vụ văn hoá, quảng cáo còn diễn biến phức tạp. Trước tình hình thực tế, xã hội hoá là một trong những giải pháp hữu hiệu đã được Sở VH,TT&DL Phú Thọ thực hiện hiệu quả trong công tác VH,TT&DL tỉnh nhà.

Trong 9 tháng đầu năm, ước tính có khoảng gần 17 tỷ đồng được huy động nguồn xã hội hoá cho các hoạt động văn hoá, thể thao và du lịch. Trong đó, Sở đã tiến hành xây dựng mới 215 nhà văn hoá khu dân cư, ước khoảng trên 12,9 tỷ đồng, trong đó huy động từ nguồn vốn từ nhân dân đóng góp 9,7 tỷ (đạt 75%).

Riêng hoạt động TDTT, với sự hưởng ứng tích cực của các ngành nhiều giải thể thao được tổ chức với nguồn kinh phí gần 1 tỷ đồng (ngoài ngân sách nhà nước), tiêu biểu như: Bưu điện tỉnh, Bảo hiểm xã hội, Ngân hàng Công thương…. Thu ngân sách trên 1 tỷ đồng từ nguồn bán vé, quảng cáo tại các giải thể thao: vô địch Bóng chuyền các đội mạnh toàn quốc - Cúp Hùng Vương, giải quần vợt Hữu Nghị Đền Hùng lần thứ 3…

Trong hoạt động văn hoá, văn nghệ, đã huy động được trên 100 triệu đồng trong việc tuyên truyền cổ động trực quan và nguồn từ các tỉnh, thành tham gia góp giỗ, biểu diễn nghệ thuật phục vụ giỗ Tổ Hùng Vương.

Hoạt động bảo tồn, tôn tạo di sản văn hoá: 08 di tích được huy động nguồn vốn công đức đóng góp của nhân dân để đầu tư tôn tạo với tổng số tiền: 4 tỷ 550 triệu đồng; tổ chức phục dựng lễ hội Chọi Trâu (huyện Phù Ninh) huy động được trên 300 triệu đồng của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

T.H

Ảnh trong bài
  • Công tác xã hội hoá các hoạt động VH,TT&DL Phú Thọ: giải pháp hữu hiệu