You must configure this module first via "Module Settings"

Xã hội hoá là động lực phát triển TDTT Lào Cai

Tỷ lệ người luyện tập thể thao thường xuyên không ngừng tăng lên qua các năm (2006 - 17,1%; 2007 - 18,1%; 2008 - 18,5% và 9 tháng đầu năm 2009 - 19%. Phong trào tập luyện TDTT trong công nhân viên chức, lao động và lực lượng vũ trang được duy trì đều đặn, tỷ lệ cán bộ chiến sỹ tham gia luyện tập thể thao thường xuyên đạt 98,5%. Công tác giáo dục thể chất, thể thao trong trường học được chú trọng, tỷ lệ trường học đảm bảo chương trình giáo dục thể chất là 100%; tỷ lệ trường hoạt động ngoại khoá thường xuyên là 53%.

Giải Việt dã báo Lào Cai được tổ chức theo mô hình XHH (Ảnh: M Phượng)

Xác định TDTT quần chúng là nền tảng, một nhiệm vụ chiến lược trong công tác phát triển sự nghiệp TDTT của địa phương, trong những năm qua, ngành TDTT Lào Cai đã có sự đầu tư đúng đắn về mọi mặt từ cơ sở vật chất, nguồn nhân lực đến việc gây dựng phong trào tập luyện TDTT cho các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa. Chính vì vậy, phong trào TDTT quần chúng tại tỉnh Lào Cai phát triển khá đồng đều từ nông thôn đến thành thị, lực lượng tham gia đông đảo nhất là thanh niên và học sinh. 

Hệ thống tổ chức TDTT cũng như sân chơi, bãi tập, nhà thi đấu từ tỉnh đến cơ sở không ngừng được củng cố và ngày càng  hiện đại hơn. Việc huy động kinh phí để xây dựng sân chơi, bãi tập và tổ chức thi đấu ở các địa phương đều được nhân dân đồng tình hưởng ứng tích cực. Các huyện, thành phố cũng đã tiến hành quy hoạch đất sử dụng cho hoạt động TDTT tại các xã, phường, thị trấn thuộc địa bàn địa phương quản lý, hiện nay có hàng trăm điểm văn hoá - thể thao ở khu dân cư trên địa bàn toàn tỉnh (chỉ tính riêng ở thành phố Lào Cai đã Quy hoạch 50 điểm hoạt động văn hoá - thể thao).

Bên cạnh sự đầu tư bằng ngân sách của nhà nước, trong những năm qua nhiều cơ quan, đơn vị, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã  đầu tư về cơ sở vật chất, kinh phí cho hoạt động TDTT, điển hình như: Công ty Apatít Việt Nam đã đầu tư hàng chục tỷ đồng xây dựng nhà thi đấu đa năng, sân bóng đá, bóng chuyền, bể bơi, sân quần vợt. Trên địa bàn toàn tỉnh hiện có 13 sân quần vợt, 03 bể bơi, 06 cơ sở CLB TDTT ngoài công lập, 69 nhà tập luyện và thi đấu thể thao nhiều môn có mái che, hàng trăm điểm Văn hoá - Thể thao ở khu dân cư được xây dựng theo hướng xã hội hoá... Kết quả trên đã chứng tỏ Lào Cai là một trong những tỉnh ở vùng núi thực hiện rất tốt công tác XHH TDTT - đây cũng chính là ý kiến đánh giá của đoàn kiểm tra Bộ VH,TT&DL.

Nhiều giải thể thao đã được tổ chức hàng năm theo hướng xã hội hoá ở các cơ quan, đơn vị, Sở, ngành như: giải Việt dã truyền thống tỉnh; giải Quần vợt Liên đoàn Quần vợt; giải Bóng đá thanh niên tỉnh Lào Cai; giải Bóng chuyền, Bóng đá của Công ty Apatít Việt Nam được tổ chức hàng năm với hàng chục đội bóng tham gia của các đơn vị, xí nghiệp sản xuất. Đặc biệt, giải Đua ngựa Bắc Hà mở rộng năm 2009 có 11 đoàn tham gia, thu hút đông đảo nhân dân các dân tộc huyện Bắc Hà và du khách đến xem và cổ vũ. Việc tổ chức giải thành công đã góp phần tôn vinh các giá trị văn hoá, thể thao truyền thống; đồng thời quảng bá một sản phẩm du lịch mới, độc đáo của Bắc Hà… Hàng năm, ngoài những giải đấu do ngành tổ chức thì có từ 25 – 30 giải thể thao ở các môn như: Bóng bàn, Bóng đá, Bóng chuyền, Quần vợt. . . của các Sở, ngành trên địa bàn tỉnh như: Cục thế, Hải Quan, Sở Xây dựng, Ngân hàng, Bưu điện tỉnh... đặc biệt, là giải Bóng bàn - Cầu lông chung kết các khối cơ quan tỉnh, đây là giải được tổ chức với 100% kinh phí từ nguồn xã hội hoá.

Tại các xã, phường, thôn, bản trên địa bàn tỉnh, công tác XHH các hoạt động TDTT cũng được các cấp Uỷ, chính quyền địa phương quan tâm chú trọng, đã huy động được mọi nguồn lực trong nhân dân đóng góp cho hoạt động TDTT ở cơ sở thông qua các ngày Lễ, Tết, các hoạt động chính trị của địa phương, Đại hội TDTT...

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác xã hội hóa TDTT của tỉnh còn gặp nhiều khó khăn. Để khắc phục những mặt còn hạn chế, trong những năm tới tỉnh đã đưa ra các giải pháp như: tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại"; bảo tồn và phát triển các môn thể thao dân tộc, các hoạt động thể thao mang tính phổ cập, các trò chơi dân gian nhằm tạo thói quen rèn luyện sức khỏe cho mọi đối tượng trong xã hội; phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, địa phương đưa phong trào TDTT phát triển một cách sâu rộng và có hiệu quả; đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác TDTT ở cơ sở; phát động phong trào thi đua sôi nổi nhằm tạo động lực phát triển trong toàn ngành; từng bước đầu tư cơ sở vật chất cho hoạt động TDTT ở  vùng sâu, vùng xa... Với những biện pháp thiết thực và phù hợp với phong trào phát triển TDTT, tin rằng công tác xã hội hoá TDTT ở Lào Cai sẽ có những bước phát triển bền vững.


Minh Phượng

 

Ảnh trong bài
  • Xã hội hoá là động lực phát triển TDTT Lào Cai