You must configure this module first via "Module Settings"

Bến Tre phát triển toàn diện thể dục, thể thao cả về quy mô và chất lượng

Phát triển toàn diện TDTT cả về quy mô và chất lượng; khuyến khích và tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển TDTT là một trong những mục tiêu mà tỉnh Bến Tre đặt ra trong việc triển khai thực hiện Kết luận số 70-KL/TW về phát triển TDTT trong giai đoạn mới.

Những kết quả đạt được

Để đẩy mạnh phát triển phong trào TDTT, tỉnh đã tập trung tuyên truyền sâu rộng về mục đích, ý nghĩa, lợi ích của TDTT đối với cuộc sống, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm về nhiệm vụ phát triển TDTT trong các cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội và trong quần chúng nhân dân; tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động TDTT quần chúng ở cơ sở, tạo sự chuyển biến căn bản về quy mô và chất lượng của TDTT quần chúng. Đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, gắn xây dựng phong trào TDTT với phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, trên cơ sở đó thu hút ngày càng đông số người tập luyện TDTT. Thực hiện đa dạng hóa các hoạt động TDTT một cách phù hợp, nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của thể thao tỉnh.

Hiện toàn tỉnh có 157 xã, phường, thị trấn đều có hoạt động thể thao sôi nổi, 50 nhà văn hóa - khu thể thao đạt chuẩn, nâng tổng số 93/139 xã có trung tâm VH-TT&HTCĐ đạt chuẩn; 476/883 ấp có nhà văn hóa - khu thể thao đạt chuẩn; 1.434 sân thể thao các loại phục vụ nhân dân luyện tập; Công tác giáo dục thể chất trong trường học được quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên đủ chuẩn ở các cấp học, bậc học; xây dựng đội ngũ cán bộ, hướng dẫn viên TDTT cơ sở có đủ phẩm chất, năng lực, đáp ứng được yêu cầu phát triển TDTT cơ sở. Thực hiện tốt các đề án, dự án đã được phê duyệt, trong đó cần tập trung mọi nguồn lực đối với Đề án Phổ cập bơi phòng, chống đuối nước cho trẻ em trên địa bàn tỉnh, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ của TDTT tỉnh.

Hoạt động thể thao trong trường học được đẩy mạnh phát triển

Công tác xã hội hóa các hoạt động TDTT tiếp tục được đẩy mạnh, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm huy động tối đa mọi nguồn lực; hoàn thành các công trình TDTT đúng tiến độ để đưa vào khai thác, sử dụng; sửa chữa, nâng cấp và khai thác, sử dụng tốt các công trình thể thao hiện có nhằm từng bước đáp ứng nhu cầu hoạt động TDTT của nhân dân. Bên cạnh đó, cấp tỉnh hiện có 7 liên đoàn  thể thao (Quần vợt, Cầu lông, Karate, Võ thuật cổ truyền, Vovinam, Bóng đá và Mô tô) đang hoạt động hiệu quả.

Thể thao cho mọi người phát triển là nền tảng đưa thể thao thành tích cao tỉnh đạt nhiều kết quả khả quan. Chỉ tính riêng trong năm 2023, tỉnh đã tham dự các giải thể thao khu vực, toàn quốc và quốc tế, đạt hơn 340 huy chương (trong đó có hơn 70 HCV; đạt hơn 170% chỉ tiêu kế hoạch năm). Nổi bật, tỉnh có 2 VĐV tham dự Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 tại Campuchia. Kết quả, VĐV Phạm Thanh Bảo đạt 2 HCV và 2 kỷ lục SEA Games; VĐV Nguyễn Thị Ngọc Ngân đạt HCĐ môn Kickboxing. Tại Đại hội thể thao đồng bằng sông Cửu Long lần thứ IX - Hậu Giang năm 2023, đoàn thể thao tỉnh tham gia thi đấu 15 môn, đạt 120 huy chương (trong đó có 21 HCV). Cũng trong năm 2023, tỉnh có 12 VĐV được triệu tập đội tuyển, đội tuyển trẻ quốc gia. Trong 6 tháng đầu năm 2024, tỉnh đã tổ chức các giải thể thao và tham dự 5 giải thể thao đạt 24 huy chương (6 HCV, 9 HCB, 9 HCĐ); lũy kế tham gia 25 giải thể thao, đạt 116 huy chương (23 HC vàng, 29 HC bạc, 64 HC đồng). Cụ thể, đã tổ chức Giải vô địch Bóng chuyền hơi nữ năm 2024 và Giải Bóng đá vô địch tỉnh năm 2024.

Theo Giám đốc Sở VHTTDL Nguyễn Văn Trung, hiện toàn tỉnh đang phát huy cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và nông thôn mới, xây dựng khu đô thị văn minh”. Đa dạng các loại hình hoạt động nhằm thu hút nhiều đối tượng tham gia, từ đó phát hiện tài năng thể thao cung cấp cho công tác đào tạo thể thao của tỉnh và đất nước.

Bên cạnh tổ chức nhiều giải thể thao phong trào từ cấp cơ sở đến cấp huyện, thời gian qua, tỉnh cũng đã đầu tư lắp đặt các dụng cụ TDTT ngoài trời tại các điểm công cộng trên địa bàn các huyện, thành phố nhằm phục vụ nhu cầu luyện tập TDTT cho người dân. Đặc biệt, ngành thể thao tỉnh cũng khuyến khích phát triển CLB TDTT. Hiện toàn tỉnh có hơn 900 CLB TDTT được thành lập tại các cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp, địa bàn dân cư tại tỉnh và các huyện, thành phố trong tỉnh. Các CLB không ngừng gia tăng, tập trung nhiều nhất ở những môn: bóng đá, bóng chuyền (nam, nữ), thể dục dưỡng sinh, điền kinh, bơi, các môn võ… Gần đây có nhiều CLB mới thành lập ở bộ môn bi sắt, Pickleball… 

Tập trung triển khai các mục tiêu theo Kết luận 70-KL/TW

Mục tiêu của tỉnh trong giai đoạn 2024-2025, tỉnh phấn đấu đưa số người tập luyện TDTT thường xuyên tăng từ 49,1% - 50%. Số gia đình thể thao tăng từ 47,32% - 47,8%, phấn đấu có 1.510 câu lạc bộ TDTT cơ sở hoạt động hiệu quả. Tham dự các giải thể thao, tổ chức 400 giải thể thao các cấp. Tỷ lệ học sinh, sinh viên thực hiện chương trình giáo dục thể chất chính khóa đạt 100% đối với tất cả các cấp học, bậc học. Tỷ lệ cán bộ, chiến sĩ Công an đạt tiêu chuẩn rèn luyện thể lực 99%; tỷ lệ cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng đạt 100%.

Ở giai đoạn 2026-2030, phấn đấu hàng năm tỷ lệ người tập luyện TDTT thường xuyên tăng từ 1,5% đến 2%; gia đình thể thao tăng từ 0,5% đến 1%; Số CLB TDTT tăng 25-30 CLB/năm. Tham dự các giải thể thao, duy trì tổ chức các giải thể thao các cấp từ 400 đến 420 giải/năm. Duy trì tỷ lệ học sinh tham gia tập luyện TDTT ngoại khóa thường xuyên; tăng dần tỷ lệ học sinh đạt tiêu chuẩn đánh giá, xếp loại thể lực học sinh theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo ở các cấp học, bậc học. Phấn đấu tăng tỷ lệ cán bộ, chiến sĩ Công an đạt và duy trì tỷ lệ đạt tiêu chuẩn rèn luyện thể lực ở mức trên 99,25%; cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng ở mức 100%.

Đối với thể thao thành tích cao, giai đoạn 2024-2025 phấn đấu đạt từ 200-240 huy chương các loại tại các giải thể thao quốc gia và 07-08 huy chương các loại ở các giải thể thao quốc tế. Phấn đấu có từ 08-10 VĐV được triệu tập các đội tuyển quốc gia, đội tuyển trẻ quốc gia; có từ 15-20 VĐV cấp kiện tướng và 20-25 VĐV cấp I.

Trong giai đoạn 2026-2030, tiếp tục duy trì đào tạo, huấn luyện các môn thể thao nhóm I đã có sự đầu tư ở giai đoạn trước, từng bước thành lập đội tuyển ở các môn nhóm II, nhóm III và phát triển thêm một số môn thể thao mới (Karate, Taekwondo, Võ Cổ truyền, Aerobic, Cử tạ, Bắn cung,…) khi đảm bảo các điều kiện, nguồn lực về cơ sở vật chất, kinh phí,... Phấn đấu đạt từ 590-600 huy chương các loại tại các giải thể thao quốc gia và 25-30 huy chương các loại ở các giải thể thao quốc tế. Đội tuyển bóng chuyền nam phấn đấu được thi đấu hạng đội mạnh. Tham gia Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ X năm 2026, đạt từ 03-05 huy chương vàng; lần thứ XI năm 2030, đạt từ 05-06 HCV. Phấn đấu có từ 30-35 VĐV được triệu tập các đội tuyển quốc gia, đội tuyển trẻ quốc gia; có từ 70-80 VĐV cấp kiện tướng và từ 100-110 VĐV cấp I.

Để thực hiện đạt mục tiêu trên, theo Giám đốc Nguyễn Văn Trung trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền về phát triển TDTT trong giai đoạn mới; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước về phát triển TDTT; phát triển và mở rộng các loại hình TDTT cho mọi người, trong mọi đối tượng nhân dân từ học sinh, sinh viên, lực lượng vũ trang, cán bộ CNVC...; phát triển tốt thể thao thành tích cao; tăng cường nguồn lực cho phát triển sự nghiệp TDTT.

Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, sân bãi TDTT, nhất là đảm bảo tiêu chí cơ sở vật chất, diện tích đất cho TDTT trong xây dựng nông thôn mới, đảm bảo cho TDTT quần chúng phát triển bền vững. Phấn đấu đến hết năm 2025, các trường học, xã, phường, thị trấn có đủ cơ sở vật chất TDTT phục vụ việc sinh hoạt và tập luyện của học sinh, sinh viên và nhân dân.

Tiếp tục đầu tư, đổi mới hệ thống tuyển chọn, đào tạo và quản lý VĐV thể thao theo hướng chuyên nghiệp, nhằm xây dựng đội ngũ kế cận có chất lượng, làm tiền đề cho bước phát triển đột phá về thành tích trong một số môn thể thao trọng điểm của tỉnh. Coi trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, ý thức nghề nghiệp, lòng tự hào dân tộc, trình độ chuyên môn, văn hóa đối với đội ngũ cán bộ quản lý, huấn luyện viên, VĐV, đặc biệt là VĐV năng khiếu và đội tuyển. Có chính sách tôn vinh, đãi ngộ xứng đáng đối với các huấn luyện viên, VĐV xuất sắc, có thành tích cao trong tham gia thi đấu mang tầm quốc gia và quốc tế; có chế độ thu hút, mời gọi, đãi ngộ các chuyên gia, huấn luyện viên, VĐV thể thao tài năng về đóng góp cho thể thao thành tích cao của tỉnh. Đầu tư sửa chữa, nâng cấp khu liên hợp thể thao của tỉnh, từng bước hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất đảm bảo đáp ứng yêu cầu huấn luyện nâng cao thành tích cho các môn thể thao trọng điểm và đăng cai tổ chức thi đấu các giải thể thao cấp quốc gia, khu vực.

Bài, ảnh: MH

Ảnh trong bài
  • Bến Tre phát triển toàn diện thể dục, thể thao cả về quy mô và chất lượng