You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện Thăng Bình hướng đến mục tiêu “Dân cường thì nước thịnh”

Đây là một trong những mục tiêu mà huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam đề ra nhằm triển khai các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Kết luận số 70-KL/TW, ngày 31/01/2024 của Bộ Chính trị về phát triển thể dục, thể thao trong giai đoạn mới gắn với Kết luận số 617-KL/TU, ngày 16/7/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TU, ngày 20/7/2021 của Tỉnh ủy về phát triển sự nghiệp văn hóa, thể dục thể thao tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030.

Những kết quả đạt được

Dưới sự chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện và sự phối hợp của các cấp, các ngành, trong những năm qua phong trào TDTT của huyện Thăng Bình đã có nhiều khởi sắc. Hằng năm, Trung tâm Văn hóa, thể thao và Truyền thanh, truyền hình huyện thường xuyên phối hợp các ban, ngành, đoàn thể tổ chức nhiều giải thi đấu thể thao và hội thao cấp huyện với nhiều môn thi đấu thế mạnh trọng điểm để phát triển phong trào có tính vững chắc và lâu dài như: bóng chuyền nam, bóng chuyền nữ, bóng đá nam, bóng đá nữ, cầu lông, đua thuyền, karatedo, Taewondo, võ thuật cổ truyền,…  Các hoạt động TDTT đã góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động và quần chúng Nhân dân, nhất là đối tượng thanh, thiếu niên. Các giải thi đấu thể thao, các trò chơi dân gian thường xuyên được tổ chức vào dịp Lễ, Tết không chỉ tạo không khí vui tươi trong Nhân dân, mà còn góp phần gìn giữ những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc.  

Cùng với đó, huyện cũng tập trung đầu tư phát triển hạ tầng cơ sở vật chất phục vụ các hoạt động thể dục, thể thao. Đến nay, huyện có 01 Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện, 22 Trung tâm Văn hóa – Thể thao xã, thị trấn, 01 sân vận động huyện, 01 nhà thi đấu cầu lông, 106/106 thôn, khu phố có nhà văn hóa.

Bóng đá là một trong những môn thu hút đông đảo các em học sinh tham gia tập luyện

Bên cạnh đó, trên địa bàn huyện nhiều doanh nghiệp, cá nhân đã đầu tư xây dựng sân chơi thể thao mới như bể bơi, sân bóng đá cỏ nhân tạo, các phòng tập thể dục thẩm mỹ, thể hình… với kinh phí đầu tư hàng trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng. Một số nhà văn hóa có khuôn viên rộng, xã đã chủ động huy động xã hội hóa đầu tư một số thiết bị tập luyện TDTT như: sân cầu lông, sân bóng đá… phục vụ cho nhu cầu tập luyện TDTT của Nhân dân. Toàn huyện Thăng Bình hiện có 21 sân bóng đá 11 người, trong đó có 15 sân đạt chuẩn, 13 sân bóng đá mini cỏ nhân tạo, 110 sân bóng chuyền, 27 sân cầu lông, 4 bể bơi phục vụ việc tập luyện và tổ chức thi đấu tại địa phương. Cùng với đó, các khu vui chơi, giải trí và thể thao cho trẻ em, người cao tuổi cũng được đầu tư lắp đặt.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phát triển TDTT của huyện cũng còn một số khó khăn, tồn tại khi trang thiết bị để phục vụ tập luyện TDTT vẫn còn thiếu, chưa đáp ứng nhu cầu của người dân; công tác xã hội hóa trong lĩnh vực TDTT hiệu quả chưa cao... Đây cũng là những mục tiêu mà huyện đặt ra trong quá trình phát triển TDTT trong giai đoạn mới theo Kết luận số 70-KL/TW.

100% thôn, khu phố có ít nhất một công trình TD, TT

Đây là mục tiêu mà huyện đề ra trong kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 70-KL/TW của Bộ Chính trị về phát triển thể dục, thể thao trong giai đoạn mới. Theo đó, đến năm 2025 về thiết chế thể thao ở cấp huyện sẽ tiếp tục đầu tư, nâng cấp sân vận động huyện đảm bảo tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao cấp huyện;  cấp xã: 100% xã có ít nhất 01 công trình TD, TT quy mô cấp xã, như: Sân vận động, bể bơi, điểm lắp đặt dụng cụ tập luyện thể dục ngoài trời và các công trình thể thao khác. Các xã đạt tiêu chuẩn xã nông thôn mới phấn đấu có ít nhất 02 công trình TD, TT và có điểm lắp đặt dụng cụ tập luyện thể dục ngoài trời; Cấp thôn, khu phố: 100% thôn, khu phố có ít nhất một công trình TD,TT, như: Sân bóng đá, sân bóng chuyền, sân cầu lông, khu đi bộ ngoài trời...; xây dựng các khu, điểm vui chơi cho trẻ em và lắp đặt dụng cụ TD,TT ngoài trời.

Phấn đấu đến năm 2025 đưa  số người tập luyện TD, TT thường xuyên trên địa bàn huyện đạt 37% trở lên; số gia đình thể thao đạt 25% trở lên; số câu lạc bộ thể thao tăng 03 - 05%/năm; Số cơ sở giáo dục phổ thông thực hiện đầy đủ chương trình giáo dục thể chất nội khóa duy trì đạt 100%; thực hiện thường xuyên hoạt động thể thao ngoại khóa đạt 90% trở lên; 90% trở lên trường học có câu lạc bộ thể thao; tổ chức dạy bơi, phổ cập bơi cho học sinh đạt trên 40%.  Bảo đảm nội dung và chất lượng giáo dục thể chất, hoạt động thể thao, cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ và giáo viên TD,TT trong trường học.

4 nhóm nhiệm vụ, giải pháp cần thực hiện

Để đạt được mục tiêu đề ra, Huyện ủy, UBND huyện đã xây dựng 4 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cần triển khai trong thời gian tới. Trong đó, tập trung tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước đối với công tác phát triển thể dục, thể thao trong giai đoạn mới. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, ứng dụng công nghệ số, tăng cường vai trò của các cơ quan truyền thông đại chúng, xây dựng các kênh truyền thông về TD,TT nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng hoạt động thể chất, thông tin có liên quan cho Nhân dân. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, các hội quần chúng phối hợp tuyên truyền, vận động thành viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân tích cực tham gia tập luyện TD,TT gắn với các cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở”.

Cùng với đó, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước từ huyện đến cơ sở, kịp thời xây dựng và thực hiện có hiệu quả Đề án phát triển sự nghiệp văn hóa, thể dục, thể thao huyện Thăng Bình đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Tiếp tục thực hiện tốt các chính sách, pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển sự nghiệp TD,TT trong giai đoạn mới. Tiếp tục củng cố, hoàn thiện và nâng cao hiệu quả hoạt động của trung tâm văn hóa - thể thao cấp xã; thiết chế thể thao thôn, khu phố, trường học, khu tập luyện thể thao công cộng. Chú trọng cơ chế, chính sách đầu tư, phát triển thiết chế, cơ sở hạ tầng; thể thao quần chúng, giáo dục thể chất và thể thao trường học. Có chính sách thu hút, đãi ngộ, sử dụng, tôn vinh những tài năng thể thao.

Thực hiện tốt Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011 - 2030. Nâng cao hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất, nguồn nhân lực. Chú trọng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, người trực tiếp làm công tác TD,TT. Tăng cường công khai, minh bạch, thường xuyên kiểm tra, thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật; kịp thời hướng dẫn xử lý, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; kiên quyết xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật, tham nhũng, tiêu cực trong lĩnh vực TD,TT.

Khuyến khích phát triển TD,TT quần chúng, tạo cơ hội cho mọi người được quyền tham gia hoạt động TD,TT để nâng cao sức khỏe, vui chơi, giải trí. Đẩy mạnh các hoạt động TD,TT trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong toàn huyện. Tăng cường phổ biến kiến thức, hướng dẫn phong trào TD,TT quần chúng; xây dựng công trình thể thao công cộng ở khu dân cư. Gắn việc tập luyện, thi đấu các môn thể thao truyền thống với phát triển du lịch.

Đổi mới giáo dục thể chất và thể thao trường học gắn với mục tiêu giáo dục, phát triển toàn diện về đạo đức, tri thức, văn hóa, sức khỏe, thẩm mỹ và kỹ năng sống cho học sinh, tạo nền tảng để phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu và tài năng trẻ. Nâng cao chất lượng giáo dục thể chất, phát triển các loại hình hoạt động, tạo điều kiện cho học sinh được tham gia hoạt động TD,TT, phát triển thể chất. Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo viên TD,TT cho các cấp học.

Tập trung đầu tư vào nguồn nhân lực, VĐV có tiềm năng ở một số môn thể thao thế mạnh của địa phương. Nâng cao chất lượng công tác phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng các vận động viên, huấn luyện viên, cán bộ thể dục, thể thao đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới. Chú trọng việc nâng cao trình độ văn hóa, chính trị, nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, đạo đức, ý chí, lòng tự hào dân tộc cho VĐV.

Bài, ảnh: Hồng Hạnh

Ảnh trong bài
  • Huyện Thăng Bình hướng đến mục tiêu “Dân cường thì nước thịnh”