You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện Vĩnh Tường – Vĩnh Phúc: Triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, thiết thực trong công tác phát triển TDTT

Trong những năm qua, các cấp ủy, chính quyền huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, thiết thực để thúc đẩy phong trào TDTT quần chúng trên địa bàn huyện ngày càng phát triển. Đặc biệt, để đáp ứng yêu cầu phát triển TDTT trong giai đoạn mới theo tinh thần Kết luận 70/KL-TW, huyện đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện với những mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể.

Lan tỏa phong trào TDTT quần chúng

Nhận thức rõ vai trò to lớn của công tác phát triển TDTT trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao sức khỏe cũng như đời sống tinh thần của nhân dân, trong những năm qua, công tác TDTT luôn được các cấp chính quyền quan tâm, chú trọng. Nhờ đó, các hoạt động TDTT quần chúng trên địa bàn huyện ngày càng phát triển mạnh mẽ, phong phú về nội dung. Phương thức tổ chức các hoạt động TDTT luôn có sự đổi mới, da dạng đã góp phần nâng cao các giá trị tinh thần mà hoạt động TDTT mang lại. Bên cạnh đó, huyện cũng bố trí ngân sách hỗ trợ các địa phương tổ chức các giải thể thao quần chúng theo Quyết định số 1496/QĐ-UBND về chính sách đặc thù trong việc phát triển TDTT tỉnh giai đoạn 2021-2025 với các mức: 15 triệu/năm đối với các xã, phường, thị trấn; 10 triệu/năm đối với cấp thôn, tổ dân phố; 5 triệu/năm đối với các trường phổ thông.

Nhiều CLB TDTT được thành lập và hoạt động hiệu quả đã góp phần thúc đẩy phong trào TDTT quần chúng trên địa bàn huyện ngày càng phát triển mạnh mẽ

Một điểm nhấn trong công tác phát triển TDTT của huyện Vĩnh Tường đó là mô hình các CLB Văn nghệ, TDTT không ngừng được gia tăng. Các CLB Văn nghệ, TDTT quần chúng được thành lập trên tinh thần tự nguyện, các thành viên tham gia tự giác đóng góp kinh phí, mua sắm trang thiết bị tập luyện và tổ chức các hoạt động giao lưu thường xuyên. Theo thống kê, đến nay trên địa bàn huyện có gần 500 CLB Văn hoá văn nghệ, TDTT hoạt động thường xuyên hiệu quả (bình quân mỗi thôn, TDP có 2,74 CLB). Do người dân trong huyện sống chủ yều làm nông nghiệp, dịch vụ,… nên hầu hết các CLB sinh hoạt định kỳ vào các buổi sáng và tối, nhất là tối thứ bảy, chủ nhật hằng tuần.

Bên cạnh đó, trong những năm gần đây, hệ thống thiết chế văn hoá TDTT cấp thôn, cấp xã được đầu tư đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu đã góp phần quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy các CLB TDTT phát triển. Trong đó, phải kể đến sự gia tăng nhiều nhất là các CLB Dancesport, Dân vũ, Aerobic, Yoga, Cầu lông, Bóng chuyền,...  Đây cũng chính là những môn thể thao dễ tập, được đông đảo nhân dân yêu thích nên các CLB luôn thu hút các thành viên tham gia với số lượng ngày càng gia tăng.

Hoạt động TDTT quần chúng ở Vĩnh Tường với nhiều hình thức phong phú, đa dạng đã góp phần đưa số người tập luyện TDTT thường xuyên của huyện không ngừng gia tăng, trung bình ở mức từ 1.8%-2.5%/năm. Qua đó, góp phần đưa Vĩnh Tường trở thành một trong những địa phương dẫn đầu về TDTT của tỉnh Vĩnh Phúc

Triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, thiết thực

Để công tác TDTT ngày càng phát triển, đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới, ngành TDTT huyện Vĩnh Tường đã đặt chỉ tiêu đến năm 2025: Số người dân tập luyện thể thao thường xuyên đạt trên 60% và số gia đình tập luyện thể thao đạt trên 50%. Đến năm 2030: Số người tập luyện thể thao thường xuyên đạt trên 75%, số gia đình tập luyện thể thao đạt trên 58%; 100% các thôn, tổ dân phố có CLB TDTT hoạt động thường xuyên tại xã, thị trấn.

Cùng với các chỉ tiêu về TDTT quần chúng, huyện cũng đặt chỉ tiêu về phát triển thể thao thành tích cao. Theo đó, trong giai đoạn 2024-2025 huyện tập trung phát triển và thành lập các đội tuyển thể thao theo thế mạnh của địa phương ở 05 môn gồm: Bóng chuyền da, Bóng chuyền hơi, Cầu lông, Takwondo và Bơi. Hằng năm, duy trì đoàn thể thao của huyện từ 100-120 VĐV tham gia các giải của tỉnh; phấn đấu đạt tối thiểu từ 8-10 huy chương các loại/năm và tại Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VII năm 2025 phấn đấu đạt từ 6-8 HCV, xếp thứ hạng từ thứ 3-thứ 5 trên bảng tổng sắp huy chương. Giai đoạn 2026-2030, huyện tập trung phát triển 9 môn thể thao thế mạnh, gồm: Bóng đá, Bóng chuyền da, Bóng chuyền hơi, Cầu lông, Bóng rổ, Bơi, Điền kinh, Karatedo, Taekwondo. Hàng năm, duy trì đoàn thể thao của huyện tham gia các giải của tỉnh với số lượng từ 200-250 VĐV; phấn đấu đạt từ 13-15 huy chương các loại/năm; phấn đấu giành từ 8-10 HCV tại Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VIII (2029), xếp thứ 2-4 trên bảng xếp hạng huy chương. Phấn đấu đến năm 2030, xây dựng Vĩnh Tường trở thành một trong các trung tâm TDTT mạnh của tỉnh Vĩnh Phúc.

 

Nhằm tạo điều kiện cho công tác TDTT của huyện phát triển, đặc biệt là đáp ứng các yêu cầu về đào tạo, tuyển chọn huyện cũng đặt chỉ tiêu phấn đấu từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng cơ sở vật chất. Cụ thể, đến năm 2030, 100% xã, thị trấn và các thôn, tổ dân phố có Trung tâm văn hóa - thể thao với quy mô tiên tiến, hiện đại theo tiêu chí của vùng Đồng bằng sông Hồng; 100% thôn, tổ dân phố có nhà sinh hoạt văn hóa, khu luyện tập thể thao cơ bản đạt tiêu chí theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; 100% các khu, cụm công nghiệp có quỹ đất để xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao phục vụ công nhân và người lao động.

Để hoàn thành được các mục tiêu trên, huyện Vĩnh Tường sẽ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, thiết thực và phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Trong đó, tập trung vào 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp cụ thể đó là:Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị đối với công tác TDTT thông qua việc tổ chức phổ biến, học tập, quán triệt sâu rộng nội dung Kết luận số 70- KL/TW; Nâng cao trách nhiệm của các cấp uỷ, chính quyền, hệ thống chính trị, nhất là người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác phát triển sự nghiệp TDTT; lồng ghép mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ về TDTT trong nghị quyết, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, cơ quan, đơn vị. Lấy kết quả thực hiện tốt các phong trào TDTT là một trong những tiêu chuẩn để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của tập thể, cá nhân. Tạo cơ hội cho mọi người tham gia tập luyện, biểu diễn, thi đấu thể thao.

Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của TDTT đối với nâng cao sức khỏe, xây dựng con người Vĩnh Tường phát triển hài hòa, toàn diện về đức, trí, thể, mỹ. Đổi mới nội dung, phương pháp tuyên truyền về công tác phát triển TDTT trong các cấp uỷ đảng, chính quyền và các tầng lớp nhân dân; đồng thời, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và kiến thức hiểu biết về TDTT; hướng dẫn, vận động nhân dân tham gia hoạt động TDTT ở cơ sở, gìn giữ, phát triển, tôn vinh những giá trị TDTT dân tộc, truyền thống; tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, ứng dụng công nghệ số, tăng cường vai trò của các cơ quan truyền thông đại chúng, xây dựng các kênh truyền thông về TDTT nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng hoạt động thể chất, thông tin có liên quan cho nhân dân. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, các hội quần chúng từ huyện đến cơ sở tăng cường phối hợp tuyên truyền, vận động thành viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tham gia tập luyện TDTT gắn với các cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” và các phong trào rèn luyện TDTT ở cơ sở... Biểu dương kịp thời các tổ chức, cá nhân điển hình trong công tác phát triển TDTT.

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về phát triển sự nghiệp TDTT. Trong đó, chú trọng thực hiện hiệu quả cơ chế, chính sách, ưu tiên đầu tư, phát triển thiết chế, cơ sở hạ tầng; thể thao thành tích cao, thể thao quần chúng, giáo dục thể chất và thể thao trường học (sân bãi, nhà tập luyện thi đấu, các câu lạc bộ, dụng cụ TDTT); thúc đẩy xã hội hoá các hoạt động TDTT. Rà soát, hoàn thiện quy hoạch, phát triển mạng lưới thiết chế, cơ sở thể thao đồng bộ, từng bước hiện đại, đạt tiêu chuẩn của huyện, tỉnh và quốc gia.

Củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng cán bộ làm công tác TDTT từ huyện đến cơ sở theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Chú trọng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, người trực tiếp làm công tác TDTT. Quan tâm bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực trong đội ngũ cán bộ, hướng dẫn viên, HLV, VĐV; từng bước đầu tư trang thiết bị khoa học kỹ thuật thể thao, ứng dụng khoa học - công nghệ tạo đột phá cơ bản trong công tác thể thao thành tích cao. Xây dựng đội ngũ giáo viên, hướng dẫn viên, HLV và cán bộ quản lý TDTT có năng lực, trình độ, phẩm chất tốt, đáp ứng yêu cầu phát triến TDTT trong tình hình mới. Tiếp tục nâng cao mạng lưới cộng tác viên TDTT tại cơ sở.

Cùng với đó, huyện cũng có những cơ chế chính sách phù hợp để khuyến khích phát triển và tổ chức đa dạng hóa các hoạt động TDTT quần chúng; nâng cao chất lượng công tác tuyển chọn, đào tạo VĐV thể thao thành tích cao; tăng cường nguồn lực đầu tư cho TDTT và đẩy mạnh xã hội hóa TDTT.

Bài, ảnh HK

Ảnh trong bài
  • Huyện Vĩnh Tường – Vĩnh Phúc: Triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, thiết thực trong công tác phát triển TDTT