You must configure this module first via "Module Settings"

Hậu Giang phấn đấu đạt chỉ tiêu trên 50% người dân sống trên địa bàn tỉnh tham gia tập luyện TDTT thường xuyên

Đây là một trong những mục tiêu mà tỉnh Hậu Giang đề ra đến năm 2030 trong kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 70-KL/TW của Bộ Chính trị “Về phát triển thể dục, thể thao trong giai đoạn mới”.

Những năm qua, phong trào TDTT trên địa bàn tỉnh Hậu Giang tiếp tục được duy trì với nhiều hình thức phong phú và đa dạng. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng TDTT Hậu Giang đã khẳng định được vị trí của mình trên bản đồ thể thao quốc gia, trở thành một trong những địa phương có phong trào TDTT phát triển tương đối toàn diện, từ phong trào TDTT quần chúng đến thể thao thành tích cao.

Toàn tỉnh có hơn 1.400 công trình thể thao, sân tập luyện, thi đấu thể thao ngoài trời như sân bóng chuyền, bóng đá, quần vợt, cầu lông…  Trong năm 2023, ở 8 huyện, thị xã, thành phố quy hoạch 27 công trình TDTT, khu văn hóa, trung tâm văn hóa, thể thao và học tập cộng đồng. Tỉnh có 3 doanh nghiệp và 139 cơ sở kinh doanh đủ điều kiện kinh doanh hoạt động thể thao, góp phần giải quyết nhu cầu về sân bãi tập luyện, thi đấu cho nhân dân. Nhờ đó, phong trào TDTT quần chúng tỉnh ngày càng phát triển sâu rộng, đa dạng, hệ thống các giải thi đấu thể thao, hội thao các cấp được đổi mới, nâng lên về quy mô, hình thức, chất lượng, số đơn vị, vận động viên tham dự…

Cầu lông là một trong những môn thể thao phát triển mạnh trong thể thao trường học

Trong 7 tháng đầu năm 2024, Sở VHTTDL tỉnh tổ chức thành công 7 giải thể thao cấp tỉnh và quy mô tỉnh mở rộng ở môn kickboxing, aerobic, đua thuyền rồng, lân sư rồng, vovinam, bơi, với hơn 1.150 VĐV trong, ngoài tỉnh tranh tài, phục vụ trên 12.000 lượt người xem. Phối hợp tổ chức 4 giải, hỗ trợ công tác chuyên môn 2 giải… Các hoạt động TDTT tổ chức sôi nổi, quy mô, chuyên nghiệp, đa dạng, thu hút nhiều người tham gia. Các huyện, thị xã, thành phố diễn ra nhiều giải giao lưu, thi đấu phù hợp thế mạnh, phong trào địa phương.

Điểm nhấn thể thao phong trào tỉnh trong nửa đầu năm 2024 là việc tổ chức thành công của Giải marathon quốc tế “Vietcombank Mekong delta” Hậu Giang lần thứ V-2024. Quy tụ gần 11.000 VĐV trong và ngoài nước, số lượng đông nhất từ trước đến nay, góp phần quảng bá, kích cầu du lịch và phát triển phong trào TDTT.

Phong trào TDTT phát triển đã đưa số người tham gia luyện tập TDTT thường xuyên đến nay đạt  291.427 người, đạt tỷ lệ 37,57% dân số; số gia đình luyện tập TDTT thường xuyên là 52.115 hộ, đạt 27,02% số hộ gia đình toàn tỉnh; có 936 câu lạc bộ TDTT. Công tác giáo dục thể chất và thể thao trong trường học được triển khai hiệu quả. Đến nay, 100% số trường học trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt chương trình giáo dục thể chất chính khóa có nề nếp theo quy định; trên 70% số trường học phổ thông các cấp có hoạt động TDTT ngoại khóa...

Đánh giá về sự phát triển của phong trào TDTT tỉnh Hậu Giang, ông Trần Văn Tuấn, Phó Giám đốc Sở VHTTDL, cho biết: “Từ các hoạt động TDTT, giải đấu, giao lưu, luyện tập tạo không khí sôi nổi, hình thành động lực cho mỗi người dân tự chọn một môn thể thao phù hợp để tập luyện. Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức người dân về vị trí, vai trò, tác dụng của tập luyện TDTT nâng cao sức khỏe, thể lực”.

Bên cạnh TDTT quần chúng, thể thao thành tích cao cũng nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện từ cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, đơn vị thông qua nhiều chính sách, chế độ cho VĐV, HLV. Nổi bật là, chính sách hỗ trợ, chế độ đãi ngộ về tiền công, chế độ dinh dưỡng và khen thưởng, được quy định tại Quyết định số 510/QĐ-UBND ngày 15 tháng 3 năm 2021 của UBND tỉnh Hậu Giang về quy định mức thưởng đối với HLV, VĐV lập thành tích tại các giải thi đấu thể thao; Nghị quyết số 10/2021/NQ-HĐND ngày 14 tháng 7 năm 2021 của HĐND tỉnh Hậu Giang về việc quy định chế độ dinh dưỡng đối với HLV, VĐV trên địa bàn tỉnh Hậu Giang. Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh xã hội hóa đối với lĩnh vực thể thao thành tích cao (Đội bóng rổ) cũng nhận được sự ủng hộ tích cực từ Công ty TNHH một thành viên Xổ số kiến thiết Hậu Giang thông qua việc tài trợ hằng năm.

Đặc biệt, Đề án "Phát triển thể thao thành tích cao tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2023 - 2025, định hướng đến năm 2030" được phê duyệt là bước tạo đà cho thể thao thành tích cao Hậu Giang phát triển. Qua gần 02 năm thực hiện Đề án, thể thao Hậu Giang đã tham gia 77 giải thể thao, đạt 449 huy chương các loại gồm: 17 huy chương cấp quốc tế, 138 huy chương cấp toàn quốc và 294 huy chương cấp khu vực. Riêng 06 tháng đầu năm 2024 tham dự 25 giải thể thao cấp khu vực, toàn quốc và quốc tế, đạt 68 huy chương các loại/tổng số 70 huy chương của cả năm 2024 đã đề ra.

Đặc biệt, tại Đại hội Thể thao đồng bằng sông Cửu Long lần thứ IX năm 2023 do Hậu Giang đăng cai, thể thao Hậu Giang đạt thành tích hạng 03 toàn đoàn/13 tỉnh, thành khu vực tham gia. 

Hiện nay, Hậu Giang đang tập trung đào tạo 157 VĐV (58 VĐV đội tuyển, 55 VĐV đội trẻ, 44 VĐV năng khiếu và 11 VĐV năng khiếu bán tập trung) của 13 môn thể thao. Song song đó, Hậu Giang luôn tạo điều kiện cho các cá nhân, đội thể thao được thường xuyên tập huấn và thi đấu các giải thể thao trong nước và nước ngoài; đồng thời liên kết với các tỉnh, thành khu vực đồng bằng sông Cửu Long và các Trung tâm HLTTQG có nền thể thao phát triển, tăng cường hợp tác để đào tạo vận động viên tài năng ở một số môn thể thao.

Ông Nguyễn Phước Hưng, Giám đốc Trung tâm HL&TĐ tỉnh, cho biết: “Chúng tôi xây dựng các tiêu chuẩn tuyển chọn về chuyên môn cho từng môn ở từng tuyến, có chương trình đào tạo phù hợp. Trên cơ sở đó, tiến hành kiểm tra, đánh giá chất lượng đào tạo để đào thải những VĐV không có khả năng phát triển. Lựa chọn phân nhóm môn thể thao trọng điểm để có kế hoạch đầu tư và sử dụng hiệu quả các nguồn lực trong quá trình đào tạo VĐV”.

Những kết quả đạt được là tiền đề để thể thao Hậu Giang đặt ra những mục tiêu cần đạt được đến năm 2030 theo kế hoạch triển khai Kết luận số 70-KL/TW của Bộ Chính trị. Theo đó, khuyến khích mỗi xã, phường, thị trấn đều có dịch vụ TDTT quần chúng, TDTT giải trí đáp ứng nhu cầu giải trí của xã hội và tạo thói quen hoạt động, vận động suốt đời của người dân.

Đến năm 2030, 100% trường học nâng cao chất lượng công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học theo Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018; 100% đơn vị vũ trang đảm bảo phát triển TDTT trong lực lượng góp phần bảo đảm an ninh quốc phòng toàn dân; 100% cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện “Cuộc vận động toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Phấn đấu đạt chỉ tiêu trên 50% người dân sống trên địa bàn tỉnh tham gia tập luyện TDTT thường xuyên. Tiếp tục duy trì thứ hạng và nâng cao chất lượng các môn thể thao tỉnh đạt thành tích cao trong những năm qua.

Để đạt mục tiêu này, tỉnh Hậu Giang đề ra các nhóm nhiệm vụ, giải pháp thực hiện, trong đó chú trọng đến việc nâng cao trách nhiệm của tổ chức đảng, chính quyền, hệ thống chính trị và nhân dân đối với phát triển sự nghiệp TDTT. Đồng thời nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên lĩnh vực TDTT; Phát triển TDTT quần chúng tạo cơ hội cho mọi người được quyền tham gia hoạt động tập luyện, biểu diễn, thi đấu để nâng cao sức khỏe, phòng bệnh, chữa bệnh, vui chơi, giải trí. Tập trung phát triển thể thao chuyên nghiệp, thể thao thành tích cao, trong đó quan tâm một số nhiệm vụ chủ yếu: kịp thời phát hiện, đào tạo VĐV, thi đấu thể thao chuyên nghiệp, thể thao thành tích cao trình độ quốc gia, trình độ quốc tế nhất là các môn thể thao Olympic trọng điểm.

Quan tâm đầu tư cho một số cơ sở trọng điểm về đào tạo, huấn luyện chất lượng cao đối với các môn thể thao thành tích cao tỉnh có nhiều triển vọng trong những năm qua; hoàn thành việc xây dựng các thiết thế văn hóa - thể thao tại các xã, phường, thị trấn theo quy định.

Bài, ảnh: Hồng Hạnh

Ảnh trong bài
  • Hậu Giang phấn đấu đạt chỉ tiêu trên 50% người dân sống trên địa bàn tỉnh tham gia tập luyện TDTT thường xuyên