You must configure this module first via "Module Settings"

Cần Thơ: Nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động TDTT, góp phần đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố

Đây là một trong những nhiệm vụ và giải pháp của Thành phố Cần Thơ đã đề ra trong việc triển khai thực hiện Kết luận số 70-KL/TW ngày 31/01/2024 của Bộ Chính trị “Về phát triển thể dục, thể thao trong giai đoạn mới”.

Những kết quả đạt được

Trong những năm qua, phong trào TDTT quần chúng có bước tiến rõ nét, số người tập luyện TDTT thường xuyên đều đạt và vượt kế hoạch hằng năm đề ra. Cần Thơ đã từng bước khẳng định được vị trí là một trong những địa phương có phong trào TDTT phát triển toàn diện, sâu rộng.

Các cấp các ngành trên địa bàn thành phố đã không ngừng nhân rộng mô hình hoạt động TDTT hiệu quả; khuyến khích mỗi người dân tự chọn ít nhất 1 môn thể thao hoặc 1 hình thức tập luyện thích hợp, nâng số người tham gia tập luyện thể thao thường xuyên tăng qua các năm. Năm 2023, số người tập thể thao thường xuyên chiếm 36% dân số (tăng 17,68% so với năm 2004); số gia đình thể thao chiếm 26,8% hộ (tăng 12,96% so với năm 2004) và tính đến hết tháng 6/2024, số lượng người tập luyện TDTT thường xuyên đã tăng lên 452.968 người, đạt 99,1% kế hoạch năm; số gia đình thể thao: 98.588 hộ, đạt 99,4% kế hoạch năm, số câu lạc bộ TDTT: 1.430 câu lạc bộ, đạt 98,6% kế hoạch năm. Ngành TDTT Cần Thơ đã tổ chức 15 giải thể thao cấp thành phố, có 10.742 VĐV tham gia, thu hút trên 57.500 lượt người xem. Đồng thời, chỉ đạo quận, huyện tổ chức Lễ phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” kết hợp tổ chức tháng hoạt động thể dục, thể thao cho mọi người và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân trên địa bàn thành phố năm 2024.

Bóng đá là môn thể thao thu hút đông đảo người dân tham gia tập luyện

Chương trình giáo dục thể chất cho học sinh ngày càng nâng cao chất lượng, với nhiều hình thức đa dạng, phong phú; 100% trường học triển khai thực hiện đầy đủ chương trình giáo dục thể chất chính khóa. Phong trào rèn luyện “Chiến sĩ khỏe” và “Chiến sĩ công an khỏe” được duy trì.

Cùng với đó, thành phố Cần Thơ đã có sự quan tâm đầu tư nâng cấp và xây dựng mới hệ thống cơ sở vật chất, kỹ thuật phục vụ cho thể thao. Tính đến nay, trên toàn thành phố có 4 sân vận động, 10 sân bóng đá, 153 sân bóng đá mini, 216 sân bóng chuyền, 214 sân cầu lông, 54 sân bóng rổ, 35 sân quần vợt, 53 hồ bơi các loại, 45 nhà tập và nhà thi đấu. Hệ thống hạ tầng cơ sở này cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu tập luyện TDTT của người dân cũng như phục vụ cho công tác tập luyện của các VĐV và đáp ứng tốt việc tổ chức các giải thi đấu mang tầm quốc gia và khu vực.

Phong trào TDTT phát triển là nền tảng để thể thao thành tích cao của thành phố đạt được nhiều kết quả cao trên đấu trường thể thao trong nước và quốc tế. Thể thao thành tích cao Cần Thơ cơ bản phát triển quy chuẩn với một số môn thể thao được đầu tư trọng tâm, trọng điểm. Ðây là những môn mũi nhọn của thể thao Cần Thơ tại các kỳ Ðại hội Thể thao toàn quốc và các giải vô địch quốc gia, cũng như đóng góp VÐV vào các đội tuyển quốc gia tranh tài tại các giải quốc tế. Thể thao Cần Thơ xuất hiện ngày càng nhiều tài năng dựa vào nền tảng phong trào ngày càng mở rộng trong các trường học và trong nhân dân.

Tham dự Ðại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022 (Ðại hội) tại Quảng Ninh vào cuối tháng 12-2022, đoàn thể thao Cần Thơ đã giành được 20 HCV, 12 HCB, 17 HCÐ, đứng thứ 13 trên bảng tổng sắp huy chương. Thành tích này đến từ nỗ lực của 154 VÐV, 43 HLV ở 17 môn thể thao gồm: Bowling, Cờ vua, Karate, Jujitsu, Vovinam, Boxing, Kick-boxing, Lân sư rồng, Bóng rổ nữ, Bóng chuyền bãi biển nữ, Thể hình, Thể dục dụng cụ, 3 môn phối hợp, Taekwondo, Judo, Ðiền kinh và Canoeing. Trong đó Vovinam và Cờ vua là những môn mang về HCV nhiều nhất cho đoàn thể thao Cần Thơ (lần lượt giành được 3 HCV, 4 HCB, 1 HCÐ và 3 HCV), bên cạnh môn xã hội hóa là Bowling (3 HCV, 1 HCB, 2 HCÐ).

Tại SEA Games 32, thể thao Cần Thơ có 4 HLV và 14 VÐV tham dự ở 8 môn: Bơi, Bóng rổ, Bóng chuyền bãi biển, Karate, Judo, Triathlon, Vovinam và Boxing. Các VÐV Cần Thơ đã đạt 3 HCV, 1 HCB, 1 HCÐ. Trước đó, tại SEA Games 31, Cần Thơ có 3 HLV và 17 VÐV tham gia 8 đội tuyển quốc gia môn Cờ vua, Karate, Vovinam, Xe đạp nữ, Bóng rổ nữ, Bóng chuyền bãi biển nữ, Bowling và Bơi. Kết quả, các VÐV Cần Thơ đã giành được 6 HCV, 3 HCB, 2 HCÐ, góp vào thành tích chung của đoàn Thể thao Việt Nam đứng đầu Ðại hội, với 205 HCV, 125 HCB, 116 HCÐ.

Tính đến tháng 6 năm 2024, Cần Thơ có số VĐV đạt đẳng cấp quốc gia 121 VĐV, đạt 96% kế hoạch năm. Số học sinh năng khiếu chính thức 194, đạt 61,4 % kế hoạch năm. Thành phố cử 85 HLV, 445 VĐV (198 nữ) tham dự 39 giải thể thao, đạt 200 huy chương các loại: 50 HCV, 57 HCB, 93 HCĐ, đạt 36% kế hoạch năm. 

Ông Trương Công Quốc Việt, Phó Giám đốc Sở VHTTDL TP Cần Thơ, cho biết: “Thể thao Cần Thơ từng bước khẳng định được vị thế là một trong những địa phương có phong trào TDTT phát triển toàn diện, sâu rộng. Các môn thành tích cao được quan tâm đầu tư theo chiều sâu và nâng cao chất lượng, thành tích hàng năm đều tăng lên. Cơ sở vật chất, kỹ thuật phục vụ cho thể thao từng bước được nâng cấp và xây dựng mới. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ phong trào thể thao trong quần chúng nhân dân là chính sách thu hút nguồn nhân lực ngành ngày càng rộng mở, tạo điều kiện cho các bộ môn phát triển tốt hơn.

Tiếp tục triển khai chính sách thu hút nhân tài

Theo báo cáo của Trung tâm TDTT TP Cần Thơ, hiện tại, thể thao Cần Thơ đang ký hợp đồng thu hút tài năng với 1 chuyên gia, 5 HLV và 5 VĐV. Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm TDTT TP Cần Thơ, cho biết hiệu quả của chính sách thu hút tài năng thể thao có thể đạt được trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, việc thu hút tài năng thể thao cũng khó khăn khi một số địa phương khác có chính sách đãi ngộ rất tốt, trong khi số lượng VĐV và HLV giỏi hiện nay không nhiều.

Đây cũng chính là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà thành phố Cần Thơ đề ra nhằm triển khai thực hiện Kết luận số 70-KL/TW của Bộ Chính trị. Theo đó, thành phố sẽ hoàn thiện thể chế với chính sách thu hút người tài, đào tạo và đãi ngộ nguồn nhân lực làm công tác thể thao. Chú trọng công tác tuyển chọn huấn luyện viên, VĐV thể thao thành tích cao, đáp ứng tốt yêu cầu thực tiễn. Có chính sách khen thưởng, động viên kịp thời đối với các huấn luyện viên, VĐV có thành tích cao trong tham gia thi đấu mang tầm quốc gia và quốc tế.

Cùng với đó đẩy mạnh các hoạt động thể thao thành tích cao và thể thao chuyên nghiệp. Tiếp tục đầu tư, đổi mới hệ thống tuyển chọn, đào tạo và quản lý VĐV thể thao theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, nhằm xây dựng đội ngũ kế cận có chất lượng, làm tiền đề cho bước phát triển đột phá về thành tích trong một số môn thể thao trọng điểm của thành phố. Chú trọng việc giáo dục đạo đức, tác phong, ý chí, lòng tự hào dân tộc cho HLV, VĐV. Có chính sách tôn vinh và đãi ngộ xứng đáng đối với các huấn luyện viên, VĐV xuất sắc; có chế độ thu hút, mời gọi, đãi ngộ các chuyên gia, HLV, VĐV thể thao tài năng về đóng góp cho thể thao thành tích cao của thành phố.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động TDTT,

Để triển khai Kết luận 70 của Bộ Chính trị, thành phố Cần Thơ sẽ tiếp tục chú trọng phát triển thể thao cho mọi người. Duy trì và nâng cao chất lượng Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, vận động và thu hút đông đảo nhân dân tham gia tập luyện thể thao, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các hình thức tổ chức tập luyện thể thao ở cơ sở. Tăng cường phát triển các câu lạc bộ thể thao ở cơ sở; chú trọng đào tạo và xây dựng đội ngũ hướng dẫn viên, cộng tác viên thể thao cơ sở. Quan tâm đầu tư xây dựng các điểm tập luyện, vui chơi, trang bị các thiết bị thể dục, thể thao đơn giản, tiện lợi ở những nơi công cộng, nhằm đáp ứng nhu cầu tập luyện của các tầng lớp nhân dân. Tiếp tục duy trì, phát triển các môn thể thao dân tộc và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong các hoạt động thể thao.

Quan tâm đầu tư, đổi mới nội dung và phương pháp giáo dục thể chất trong trường học, nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng vận động, hình thành thói quen tập luyện TDTT, góp phần tăng cường sức khỏe, phát triển thể lực toàn diện cho học sinh, sinh viên. Chú trọng giáo dục thể chất, thể thao trường học, gắn với giáo dục ý chí, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh cho trẻ em, học sinh, sinh viên; đồng thời, phát hiện, đào tạo năng khiếu thể thao cho thành phố.

Bài, ảnh: KC

Ảnh trong bài
  • Cần Thơ: Nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động TDTT, góp phần đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố