You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện Châu Thành – Sóc Trăng: phát triển TDTT quần chúng theo yêu cầu Kết luận 70-KL/TW

Mặc dù điều kiện kinh tế, xã hội còn nhiều khó khăn, nhưng trong những năm qua, các cấp chính quyền huyện Châu Thành – Sóc Trăng luôn quan tâm công tác phát triển TDTT. Theo đó, các hoạt động TDTT quần chúng diễn ra sôi nổi, thường xuyên với nội dung và hình thức phong phú, đã góp phần thực hiện tốt mục tiêu nâng cao sức khỏe cộng đồng, xây dựng lối sống lành mạnh, cải thiện đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân.

Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, ngành VHTTDL huyện thường xuyên phối hợp các ban, ngành, đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động TDTT phục vụ nhiệm vụ chính trị, các sự kiện trọng đại của đất nước, mừng Đảng, mừng Xuân và các ngày lễ lớn của dân tộc.

Trung bình hàng năm, có từ 8-10 giải thể thao cấp huyện được tổ chức, hàng trăm giải thể thao cấp xã và các hoạt đông giao lưu văn hóa, thể thao, hội thi văn nghệ thể thao được tổ chức đã tạo không khí sôi nổi trong nhân dân. Điểm nhấn phải kể đến là Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân – sự kiện được tổ chức hàng năm đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo nhân dân và ngày càng có sức lan tỏa mạnh mẽ. Điều này được minh chứng qua số lượng người tham gia ngày chạy hàng năm không ngừng gia tăng, quy mô được mở rộng. Các hoạt động tập luyện, thi đấu thể thao được tổ chức không chỉ góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân mà qua đó còn góp phần nâng cao sức khỏe, chất lượng cuộc sống cũng như đẩy mạnh phong trào tập luyện TDTT ở cơ sở ngày càng phát triển.

Bóng chuyền hơi là môn thể thao được đông đảo nhân dân trên địa  bàn huyện tập luyện, trong đó nhất là người cao tuổi

Với phương châm mỗi người tự chọn cho mình một môn thể thao để tập luyện hàng ngày, đã góp phần thúc đẩy phong trào TDTT quần chúng trên địa bàn huyện từng bước đi vào nề nếp, thực chất và có chiều sâu. Ngoài phát triển các môn thể thao như hiện đại được nhiều người dân yêu thích tập luyện như: Bóng đá, Bóng chuyền, Thể dục dưỡng sinh, Quần vợt...  huyện còn duy trì tổ chức các môn thể thao dân tộc, các trò chơi dân gian và các hoạt động thể thao dành cho đồng bào dân tộc, thiểu số như: Kéo co, Đẩy gậy, Việt dã, Cờ tướng, Cờ ốc... Các hoạt động TDTT không những góp phần nâng cao tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa các dân tộc, vùng miền mà còn bảo tồn, phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện.

Công tác phát triển TDTT quần chúng của huyện ngày càng phát triển phải kể đến sự đóng góp không nhỏ của lực lượng người cao tuổi với các phong trào như "Sống vui, sống khỏe". Việc chăm lo sức khỏe cho người cao tuổi thông qua các hoạt động TDTT được các cấp, các ngành quan tâm, chú trọng. Nhiều CLB Thể thao dành cho người cao tuổi được thành lập và thu hút đông đảo hội viên tham gia tập luyện trên tinh thần tự giác, tự nguyện đóng góp kinh phí để mua sắm trang thiết bị tập luyện cũng như tổ chức các hoạt động giao lưu giữa các CLB. Trong đó, phải kể đến những môn thể thao có số lượng CLB nhiều nhất như: Thể dục dưỡng sinh, Cờ tướng, Bóng chuyền hơi...

Để công tác TDTT ngày càng phát triển, huyện đã tập trung đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về vai trò, lợi ích của việc tập luyện TDTT hàng ngày. Cùng với đó, huyện chú trọng đầu tư xây dựng các công trình TDTT, mua sắm trang thiết bị phục vụ nhu cầu tập luyện TDTT của nhân dân, bảo đảm nguồn nhân lực phát triển TDTT. Hàng năm, huyện đều giành kinh phí xây dựng, nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất, sân bãi, phục vụ hoạt động tập luyện, thi đấu TDTT cũng như xây dựng và nâng cao hiệu quả sử dụng các thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở. 

Theo thống kê, hiện trên địa bàn huyện Châu Thành có 8/8 nhà văn hóa xã, thị trấn; có 56/56 nhà sinh hoạt cộng đồng ấp được xây dựng giai đoạn từ năm 2011 - 2015. Các nhà văn hóa xã, thị trấn có diện tích xây dựng từ 100 - 400m2; các nhà sinh hoạt cộng đồng ấp có diện tích từ 60 - 80m2. Các nhà văn hóa, điểm sinh hoạt cộng đồng trên địa bàn huyện không chỉ là nơi diễn ra các hoạt động văn hóa, sinh hoạt chính trị mà còn là nơi tập luyện và tổ chức các giải thi đấu thể thao. Các thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn huyện được khai thác, sử dụng hiệu quả đã góp phần giải quyết nhu cầu về sân chơi, bãi tập, phục vụ nhân dân tham gia tập luyện TDTT hàng ngày.

Theo chia sẻ của Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện Châu Thành Châu Thị Chúc: “Những năm gần đây, người dân hưởng ứng và ưa thích tập luyện các môn thể thao, như: xe đạp, bi sắt, bóng chuyền hơi, thể dục dưỡng sinh, cờ tướng, bóng đá, bóng chuyền, cờ ốc... Đặc biệt, trung tâm đã phối hợp với các địa phương tổ chức các hoạt động thi đấu thể thao sôi nổi nhằm nâng cao chất lượng đời sống văn hóa của người dân nông thôn, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Châu Thành. Mỗi địa phương, đơn vị chọn từ 1 - 4 môn thi đấu, như: bóng chuyền hoặc bóng đá, kéo co, cờ ốc, bi sắt, cờ tướng... thu hút nhiều VĐV tham gia thi đấu; đồng thời, giúp ngành phát hiện tuyển chọn những VĐV năng khiếu để bồi dưỡng cho đội của huyện”.

Các hoạt động TDTT được tổ chức đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung đã thu hút đông đảo người dân tham gia. Đặc biệt, huyện luôn khuyến khích các đơn vị, địa phương tổ chức giải thể thao, hội thao có các môn thể thao dân tộc và các trò chơi dân gian, giúp địa phương tuyển chọn vận động viên có năng khiếu vào đội tuyển thể thao nòng cốt tham gia giải cấp tỉnh. Giám đốc Châu Thị Chúc nhấn mạnh.

Để công tác phát triển TDTT của huyện ngày càng khởi sắc, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới theo nội dung Kết luận 70/KL-TW của Bộ chính trị, trong thời gian tới, huyện Châu Thành tiếp tục phát triển đa dạng các hình thức tổ chức tập luyện và thi đấu TDTT. Đồng thời, thực hiện tốt công tác xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực xã hội tham gia vào các hoạt động TDTT. Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng hoạt động CLB, đội, nhóm TDTT cơ sở; thường xuyên tổ chức các hoạt động TDTT đa dạng, phong phú tại cơ sở, vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số…, nhằm tạo sân chơi bổ ích cho người dân, góp phần đưa phong trào TDTT quần chúng ngày càng phát triển, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia…

Bài, ảnh VD

Ảnh trong bài
  • Huyện Châu Thành – Sóc Trăng: phát triển TDTT quần chúng theo yêu cầu Kết luận 70-KL/TW