You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện Phong Thổ - Lai Châu đưa thể thao phát triển theo kết luận số 70 của Bộ Chính trị

Sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Huyện ủy cùng sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể đã giúp thể thao huyện Phong Thổ đạt được những kết quả tích cực.

Để đưa phong trào TDTT phát triển, trong những năm qua các cấp các ngành huyện Phong Thổ đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về vai trò cũng như tầm quan trọng của hoạt động TDTT.. Công tác biên soạn, tuyên truyền và phổ biến các tài liệu hướng dẫn phương pháp tập TDTT, tổ chức các hình thức tập luyện và thi đấu thể thao trong các cấp, các ngành, đoàn thể và toàn xã hội được quan tâm. Trung bình mỗi năm huyện Phong Thổ tổ chức từ 8-10 giải thể thao cấp huyện và trên 40 giải thi đấu thể thao phong trào, hội thao và các giải giao lưu cấp xã, thị trấn. Các giải thể thao thường được tổ chức vào các dịp lễ, Tết cổ truyền của dân tộc, các ngày kỷ niệm lớn nên luôn thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia và hưởng ứng tích cực.

Đẩy gậy là một trong những môn thể thao dân tộc được duy trì và phát triển tại Huyện Phong Thổ

Phong trào TDTT phát triển đã đưa tỷ lệ người dân tập luyện TDTT thường xuyên và số gia đình thể thao ngày một tăng. Theo thống kê, đến nay số lượng người luyện tập TDTT thường xuyên đạt 30,8% số dân và số gia đình thể thao là 2200 gia đình. Số CLB và điểm tập luyện TDTT cũng không ngừng tăng và nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân, nhất là ở trung tâm huyện, khu dân cư đông người. Ngoài các CLB thể thao truyền thống như: Bóng chuyền, Cầu lông, Bóng bàn...  các CLB Zumba, Nhảy.. cũng được thành lập thu hút đông đảo người dân tham gia. Tính đến nay toàn huyện có 36 CLB TDTT hoạt động thường xuyên và là sân chơi bổ ích cho mọi đối tượng nhân dân. Các CLB TDTT được thành lập trên tinh thần tự nguyện và kinh phí do các hội viên đóng góp để mua trang thiết bị tập luyện cũng như duy trì các hoạt động khác.

Hoạt động TDTT trong các nhà trường trên địa bàn huyện ngày càng phong phú, trong đó tập trung chú trọng việc chăm sóc sức khỏe, rèn luyện thể lực, phong ngừa các bệnh lý học đường. Hàng năm ngành Giáo dục Đào tạo huyện tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả rèn luyện thân thể của học sinh. Công tác giáo dục thể chất trong các nhà trường được thực hiện đúng, đủ chương trình nội khóa theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. 100% học sinh được tham gia học thể dục và rèn luyện sức khỏe. Hình thức tổ chức và nội dung tập luyện đa dạng, thu hút đông đảo học sinh tham gia. Trong đó, các hoạt động dưới hình thức CLB TDTT trường học ngày càng phát triển.

Phong trào TDTT trong lực lượng vũ trang huyện được đẩy mạnh, 100% cán bộ chiến sỹ lực lượng vũ trang rèn luyện đạt chiến sỹ khỏe và giành nhiều thành tích cao ở các giải thể thao do ngành, huyện và tỉnh tổ chức. Việc xã hội hóa trong lĩnh vực TDTT từng bước nhận được quan tâm của nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong việc đầu tư kinh phí, mua sắm trang thiết bị, tài trợ kinh phí cho các giải thể thao... phong trào TDTT.

Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, phong trào TDTT huyện Phong Thổ vẫn còn phát triển chưa đồng đều nhất là những địa phương kinh tế còn nhiều khó khăn. Các thiết chế TDTT cơ sở còn thiếu. Cùng với đó thể thao thành tích cao ở một số môn còn hạn chế, chưa có tính bền vững lâu dài, chưa có chính sách đãi ngộ đặc biệt tài năng thể thao. Công tác phối hợp với các ngành, đoàn thể trong việc tuyên truyền chủ trương, đường lối quan điểm của Đảng và Nhà nước về công tác phát triển TDTT tại một số địa phương chưa chặt chẽ, thiếu thường xuyên. Đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ chuyên môn còn thiếu; một số công trình thiết yếu như nhà thi đấu, sân vận động, bể bơi... của huyện còn thiếu, kinh phí cho các hoạt động TDTT thấp, chưa đáp ứng với yêu cầu phát triển TDTT trong giai đoạn hiện nay.

Để đẩy mạnh phát triển TDTT theo Kết luận số 70-KL/TW của Bộ Chính trị, Huyện ủy đã xây dựng những mục tiêu và những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để từng bước đưa nền TDTT huyện phát triển mạnh hơn. Theo đó, mục tiêu đến năm 2030 Phong Thổ sẽ tập trung hoàn thiện đầu tư các thiết chế thể thao quan trọng của cấp huyện; 100% xã, thị trấn có công trình thể thao, sân thể thao trong đó có tối thiểu 20% các xã, thị trấn có sân vận động đảm bảo theo tiêu chuẩn quốc gia về Công trình thể thao – sân thể thao- tiêu chuẩn thiết kế phục vụ việc tập luyện, giao lưu thi đấu thể thao của nhân dân.

Huyện đặt mục tiêu hàng năm duy trì tổ chức từ 508 giải thể thao quần chúng cấp huyện, mỗi xã, thị trấn tổ chức từ 1-2 giải thể thao cấp xã. Hàng năm tham gia các giải thể thao do tỉnh tổ chức, phấn đấu huyện Phong Thổ nằm trong tốp đầu của tỉnh Lai Châu. Tập trung đầu tư trang thiết bị tập luyện cho các VĐV tham gia các giải thể thao cấp tỉnh.

Cùng với đó, duy trì, phát triển phong trào thể thao trong lực lượng vũ trang và trường học. Phấn đầu hàng năm có 100% cán bộ, chiến sĩ đạt tiêu chuẩn chiến sĩ khỏe; 98% trở lên tổng số học sinh được đánh giá phân loại thể lực theo tiêu chuẩn rèn luyện thân thể.

Để đạt được mục tiêu đề ra việc nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị và nhân dân đối với sự nghiệp TDTT là rất cần thiết. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Huyện ủy đặt ra trong việc triển khai thực hiện Kết luận số 70-KL/TW.

Song song với đó, không ngừng đổi mới để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác TDTT. Lồng ghép mục tiêu , chỉ tiêu, nhiệm vụ về TDTT trong nghị quyết, quy hoạch, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, cơ quan, đơn vị.

Bên cạnh đó, tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục thể chất, hoạt động thể thao trong trường học và trong lực lượng vũ trang. Đây cũng là những nhiệm vụ quan trọng của thể thao huyện trong việc phát triển phong trào TDTT quần chúng cũng như thể thao thành tích cao của Huyện trong thời gian tới.

Cùng với những giải pháp trên, huyện tập trung đẩy mạnh ứng dụng những thành tựu khoa học công nghệ, y học thể thao phục vụ cho công tác tuyển chọn, đào tạo VĐV, tập luyện TDTT cũng như quan tâm đến công tác thông tin khoa học và chuyển giao công nghệ TDTT. Đây là những việc làm cấp thiết để đưa nền TDTT huyện phát triển mạnh mẽ, trở thành một trong những địa phương có phong trào TDTT phát triển mạnh của tỉnh Lai Châu.

Bài, ảnh: MH

Ảnh trong bài
  • Huyện Phong Thổ - Lai Châu đưa thể thao phát triển theo kết luận số 70 của Bộ Chính trị