You must configure this module first via "Module Settings"

Thị xã Hương Trà triển khai thực hiện Kết luận 70 phát triển TDTT trong tình hình mới

Cùng với phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thị xã Hương Trà - Thừa Thiên Huế, phong trào TDTT đã có những chuyển biến tích cực, thu hút đông đảo người dân tham gia. Qua đó, góp phần nâng cao sức khỏe, tinh thần đoàn kết trong cộng đồng dân cư. Đây cũng là nền tảng để các cấp, các ngành trên địa bàn thị xã tiếp tục triển khai thực hiện Kết luận số 70/KL-TW của Bộ Chính trị về phát triển TDTT trong tình hình mới.

Hệ thống cơ sở vật chất từng bước được nâng cấp

Trong những năm qua, việc đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở vật chất, sân bãi phục vụ nhu cầu tập luyện TDTT là nhiệm vụ quan tâm hàng đầu của các cấp các ngành thị xã Hương Trà. Hiện tại trung tâm thị xã có 01 sân bóng đá, 01 nhà luyện tập và thi đấu cầu lông, 01 sân quần vợt, 02 sân bóng đá mini cỏ nhân tạo và 02 bể bơi, có 25 bộ dụng cụ tập luyện TDTT được trang bị ở các công viên. Tại các xã, phường có sân bóng đá, sân bóng chuyền, sân tập cầu lông, bóng bàn, 20 bộ dụng cụ TDTT được trang bị ở các điểm công cộng từ nguồn xã hội hóa, có 2 bể bơi ở 2 điểm trường. Năm 2024, đã khảo sát 56 điểm công cộng, mỗi điểm được đầu tư 50 triệu đồng để lắp đặt thiết bị tập luyện TDTT ngoài trời cho 56 thôn, tổ dân phố trên địa bàn thị xã Hương Trà.  

Từ lợi thế về điều kiện sân bãi, nhiều môn thể thao đã thu hút số lượng lớn người dân tham gia tập luyện, trong đó bóng đá, cầu lông là 2 môn có số lượng người dân tham gia tập luyện đông nhất. Nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cũng đã thành lập các đội bóng đá cũng như đội cầu lông để thi đấu giao lưu, tạo không khí thi đua sôi nổi, hào hứng.

Cùng với việc đầu tư nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất, hàng năm, các cấp các ngành thị xã cũng tổ chức nhiều hoạt động giao lưu thể thao, các giải thể thao trong các ban ngành, đoàn thể và học sinh được duy trì thường xuyên; Phối hợp với Liên đoàn Lao động thị xã tổ chức giải Cầu lông dành cho nữ thuộc đoàn viên công đoàn nhân kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, giải bóng chuyền CNVC-LLVT chào mừng kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, phối hợp với phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức giải việt dã truyền thống học sinh.  

Nhờ vậy, số lượng người dân tham gia tập luyện TDTT cũng tăng hàng năm. Đến nay theo thống kê của Phòng VH & TT thị xã, Hương Trà có hơn 27% dân số tập luyện TDTT thường xuyên và gần 20% số gia đình tập luyện thể thao. 100% số trường học thực hiện giáo dục thể chất có nề nếp. Nhiều câu lạc bộ duy trì và hoạt động thường xuyên, hiệu quả tiêu biểu như: CLB cầu lông tại trung tâm thị xã, tại nhà thi đấu đa năng Trường THPT Đặng Huy Trứ, CLB bóng đá phường Hương Văn, CLB tennis khối liên cơ quan, các Câu lạc bộ Dưỡng sinh Kinh lạc thao của Hội người cao tuổi tại các làng, thôn, xã, phường,...

Bóng đá là một trong những môn thể thao thu hút đông đảo người dân tham gia tập luyện

Công tác xã hội hóa trong hoạt động TDTT từng bước được đẩy mạnh và được đa số nhân dân đồng tình ủng hộ. Nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tham gia hỗ trợ kinh phí tập luyện thi đấu, tổ chức các giải thể thao cơ sở, xây dựng các công trình TDTT cộng đồng, như: đóng góp 100% kinh phí xây dựng sân quần vợt (gần 700 triệu đồng). Công ty Môi trường và Đô thị An Nhiên đầu tư hơn 8 tỷ đồng xây dựng khu bể bơi đạt chuẩn; tài trợ tổ chức các giải thể thao trên 300 triệu/năm. Đặc biệt, trong lần tổ chức ĐH TDTT xã, phường năm 2018, các doanh nghiệp, mạnh thường quân đã hỗ trợ kinh phí gần 600 triệu đồng, đóng góp một phần trong việc tổ chức thành công ĐH TDTT cơ sở.

Những năm qua, Hương Trà đóng góp nhiều VĐV vào đội tuyển các môn thể thao của tỉnh, tham gia và đạt thành tích rất cao tại các giải đấu cấp tỉnh, cấp quốc gia, như: karatedo, cầu lông, bóng bàn, việt dã, bóng đá, đua ghe. Hương Trà còn có hàng chục VĐV kiện tướng và VĐV đạt chuẩn cấp 1; đồng thời luôn giành vị trí cao tại các kỳ Đại hội TDTT toàn tỉnh (Tại Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ VIII-2018, thị xã Hương Trà xếp thứ Nhất, và tại kỳ Đại hội lần thứ VII, xếp thứ Nhì).

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc phát triển thể thao phong trào ở Hương Trà vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Trong đó, ngoài nguồn kinh phí hạn hẹp, thì vấn đề cơ sở vật chất cho tập luyện TDTT cũng là một trở ngại lớn. Cùng với đó do hạn chế về lực lượng huấn luyện viên và nhà tập luyện nên nếu có VĐV năng khiếu cần nuôi dưỡng, thị xã phải “gửi quân” vào Trường trung cấp TDTT tỉnh rèn luyện, cọ xát. Việc thiếu đội ngũ huấn luyện viên TDTT cấp thị xã cũng dẫn đến thể thao thành tích cao ngày càng ít nguồn.

Mục tiêu và giải pháp phát triển TDTT theo Kết luận số 70

Mục tiêu mà thị xã Hương Trà đặt ra là phấn đấu đến năm 2030, toàn thị xã có số người tập luyện TDTT thường xuyên trên tổng số dân số đạt trên 40%; số gia đình thể thao đạt trên 30% tổng số hộ gia đình. Cùng với đó, tập trung đầu tư, xây dựng các thiết chế TDTT để đáp ứng được nhu cầu tập luyện TDTT của người dân cũng như tạo điều kiện tập luyện cho các VĐV năng khiếu của thị xã.

Về thể thao trường học, phấn đấu đưa tỷ lệ học sinh thực hiện chương trình giáo dục thể chất chính khoá đạt 100%; Tỷ lệ học sinh tham gia tập luyện TDTT ngoại khoá thường xuyên ở các cấp học đến năm 2030: Tiểu học đạt trên 80%; Trung học cơ sở đạt trên 90%; Trung học phổ thông đạt trên 95%;  Tỷ lệ học sinh đạt tiêu chuẩn đánh giá, xếp loại thể lực học sinh theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo đến năm 2030: Tiểu học; Trung học cơ sở đạt 95%; Trung học phổ thông đạt 95%; ...

Để thực hiện các mục tiêu đề ra, UBND thị xã Hương Trà cũng xây dựng 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cần triển khai trong thời gian tới. Trong đó, nhiệm vụ quan trọng nhất là nâng cao trách nhiệm của các cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền và nhân dân đối với phát triển sự nghiệp TDTT; lồng ghép mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ về TDTT trong nghị quyết, quy hoạch, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của thị xã và các địa phương.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, ứng dụng công nghệ số, tăng cường vai trò của các cơ quan truyền thông đại chúng, xây dựng các kênh truyền thông về TDTT nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng hoạt động thể chất, thông tin có liên quan cho nhân dân. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, các hội quần chúng phối hợp tuyên truyền, vận động thành viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tham gia tập luyện TDTT kết xây dựng đời sống văn hoá”.

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Quan tâm chế độ, chính sách đào tạo, bồi dưỡng, chăm sóc y tế, nhà ở, tiền thưởng, trợ cấp, ưu đãi khác đối với vận động viên, huấn luyện viên, nhân tài trong lĩnh vực TDTT. Cùng với đó, nâng cao hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất, nguồn nhân lực. Chú trọng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngủ cán bộ lãnh đạo, quản lý, người trực tiếp làm công tác TDTT. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ, hợp tác, giao lưu góp phần nâng cao hiểu biết, chia sẻ kinh nghiệm giữa các huyện, thị xã trong và ngoài tỉnh.

Khuyến khích phát triển TDTT quần chúng, tạo cơ hội cho mọi người được quyền tham gia hoạt động tập luyện, biễu diễn, thi đấu để nâng cao sức khoẻ, phòng bệnh, chữa bệnh, vui chơi, giải trí. Tăng cường phổ biến kiến thức, hướng dẫn phong trào TDTT quần chúng; xây dựng công trình thể thao công cộng ở khu dân cư. Quan tâm phát triển thể thao dân tộc, thể thao giải trí, các đối tượng trẻ em, học sinh, người cao tuổi, người khuyết tật… 

Đổi mới giáo dục thể chất và thể thao trường học gắn với mục tiêu giáo dục, phát triển toàn diện về đạo đức, tri thức, văn hoá, sức khoẻ, thẩm mỹ và kỹ năng sống cho học sinh, tạo nền tảng để phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu và tài năng trẻ. Nâng cao chất lượng giáo dục thể chất, phát triển các loại hình hoạt động thể dục, thể thao, phát triển thể chất. Tăng cường các nguồn lực cho sự nghiệp TDTT.

Bài, ảnh: KC

Ảnh trong bài
  • Thị xã Hương Trà triển khai thực hiện Kết luận 70 phát triển TDTT trong tình hình mới