You must configure this module first via "Module Settings"

Tây Ninh lấy phát triển Thể thao quần chúng làm nền tảng quan trọng

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Thể thao tỉnh Tây Ninh đã đạt được những bước tiến vững chắc, trong đó thể thao quần chúng đã đạt được những dấu ấn đáng ghi nhận. Lĩnh vực này được coi là nền tảng cốt lõi, quan trọng cho các kế hoạch phát triển lâu dài cúa Thể thao Tây Ninh.

Những con số ấn tượng trong nửa đầu năm 2024

Ngay từ đầu năm 2024, Tây Ninh đã chủ động triển khai nhiều hoạt động trong lĩnh vực TDTT. Cụ Trong đó, điểm nhấn là tổ chức thành công Lễ phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” năm 2024; tổ chức 07/31 giải thể thao cấp tỉnh, cụm, khu vực và toàn quốc; tham dự 14/65 giải thể thao cụm, khu vực, quốc gia đạt 16/225 huy chương (02 Vàng, 04 Bạc, 10 Đồng), đạt 7,11 % kế hoạch (tăng 2,21% so với cùng kỳ 2023).

Đẩy mạnh chương trình dạy và học bơi cho trẻ em

Ngành TDTT tỉnh còn hỗ trợ các sở, ban ngành tổ chức các giải thể thao, hội thao của các đơn vị. Các hoạt động TDTT quần chúng diễn ra sôi nổi trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố với nhiều đối tượng tham gia góp phần tạo sân chơi cho nhân dân và cũng là động lực để duy trì việc rèn luyện thân thể và nâng cao sức khỏe. tiêu biểu là các sự kiện trong Tháng hoạt động TDTT cho mọi người và "Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân" năm 2024; giải Bóng đá mừng Đảng mừng Xuân - Cúp Bình Điền Tây Ninh lần thứ V năm 2024; giải Bóng đá mừng Đảng, mừng Xuân Giáp Thìn Truyền hình Tây Ninh – Cúp TKP năm 2024; hội thi Dân vũ thể thao; giải Bóng bàn, Cầu lông gia đình tỉnh. Tổ chức lớp tập huấn chuyên môn cho người hướng dẫn tập luyện môn Bơi lội và nhân viên cứu hộ, lớp tập huấn chuyên môn cho người hướng dẫn tập luyện môn Taekwondo. Tổ chức đào tạo, huấn luyện cho 201 VĐV (72 VĐV tuyển, 128 VĐV trẻ, 01 VĐV năng khiếu).

Một điểm nổi bật trong phong trào TDTT quần chúng của Tây Ninh, đó phong trào TDTT trong các cấp Hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh thông qua việc duy trì triển khai thực hiện phong trào “Mỗi cơ sở Hội duy trì một hình thức văn hóa, văn nghệ, TDTT”. Trong nhiều năm qua, để thúc đẩy phong trào TDTT quần chúng, Hội LHPN tỉnh Tây Ninh còn đưa cả phong trào trên vào thang điểm thi đua hàng năm. Tùy theo độ tuổi, sức khỏe, sở thích, hội viên phụ nữ lựa chọn các môn thể thao phù hợp để luyện tập hàng ngày như: Thể dục dưỡng sinh, Yoga, Cầu lông, Xe đạp, Đi bộ… Nhờ đó, đến nay, 100% cơ sở Hội duy trì hoạt động 249 tổ, nhóm, CLB/5.986 hội viên, phụ nữ tham gia với 15 loại hình văn hóa, văn nghệ, TDTT (trong đó, mỗi cơ sở hội duy trì từ 2 loại hình trở lên).

Việc phát triển và duy trì các loại hình TDTT quần chúng trong các cấp hội đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần, giúp chị em có sức khỏe tốt phòng chống bệnh tật, chăm sóc gia đình và tham gia các hoạt động vì cộng đồng.

Các hoạt động TDTT quần chúng trên địa bàn tỉnh đã, đang ngày càng phát triển cả về chất và lượng, góp phần tạo sân chơi lành mạnh cho nhân dân và cũng là động lực để duy trì việc rèn luyện thân thể và nâng cao sức khỏe.

Ông Trần Anh Minh – Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Tây Ninh cho rằng: sự chung tay của các cấp, các ngành liên quan, sự ủng hộ của quần chúng nhân dân đã giúp Thể thao phong trào cũng như Thể thao thành tích cao tỉnh vượt qua những khó khăn, vướng mắc trong quá trình phát triển; từng bước đưa ra các giải pháp triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2024 cũng như các năm tiếp theo của ngành thể thao tỉnh. 

Đặc biệt, từ thời điểm này đến năm 2025, tỉnh sẽ tập trung mọi nguồn lực để tổ chức Đại hội TDTT các cấp. Theo chỉ đạo, Đại hội sẽ tiến hành ở 3 cấp. Mỗi cấp sẽ tổ chức cả môn thể thao dân tộc, và thể thao thành tích cao.  Mục đích của Kế hoạch nhằm đẩy mạnh triển khai thực hiện Kết luận số 70-KL/TW của Bộ Chính trị về phát triển TDTT trong giai đoạn mới và Chiến lược phát triển TDTT đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045.

Thể thao học đường là một điểm sáng

So với các tỉnh trong khu vực, Tây Ninh nổi lên là một “điểm sáng” trong việc đầu tư phát triển cho Thể thao học đường. Tiếp tục duy trì, phát triển môn Võ cổ truyền trong nội dung chính khóa theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từng bước đưa môn Vovinam vào giảng dạy làm môn tự chọn trong nội khóa và ngoại khóa cho học sinh, sinh viên. Đến năm 2030, mỗi trường cấp THCS trở lên phải có ít nhất 01 CLB TDTT đảm bảo những điều kiện cần thiết nhất cho tập luyện thể chất, sẽ tăng lên ít nhất 02 CLB vào năm 2035; 100% trường Tiểu học triển khai chương trình dạy bơi cho học sinh, phấn đấu đến năm 2030 số học sinh Tiểu học biết bơi đạt 40%, học sinh THCS biết bơi đạt 70%; đến năm 2035 số học sinh Tiểu học biết bơi đạt 70%, số học sinh THCS biết bơi đạt 90%.

Nhắc đến thể thao học đường không thể không nhắc đến Hội khoẻ Phù Đổng (HKPĐ). Đây là hoạt động quan trọng, có ý nghĩa khuyến khích, động viên học sinh tham gia vào phong trào tập luyện thể thao, tăng cường sức khoẻ. HKPĐ còn là nơi kiểm tra, đánh giá kết quả công tác giáo dục thể chất trong các trường học; góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh; duy trì và đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Năm học 2023-2024 là một năm đầy sôi động của thể thao học đường Tây Ninh, mang đến những tín hiệu khởi sắc sau thời gian bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Thông qua HKPĐ các cấp, có thể thấy, công tác giáo dục thể chất ngày càng được quan tâm, không ngừng nâng cao chất lượng và phát triển khá đồng đều ở các cơ sở giáo dục trong tỉnh.

Võ cổ truyền được đưa vào trường học ở Tây Ninh

HKPĐ cấp tỉnh năm học 2023-2024 được tổ chức với quy mô và chất lượng được nâng cao hơn hẳn so với các kỳ trước. Theo đó, đã có hơn 3000 VĐV thuộc 9 phòng Giáo dục – đào tạo, các trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên tham gia tranh tài ở 283 nội dung của 13 môn thể thao gồm: Bóng đá, Bóng chuyền, Bóng bàn, Taekwondo, Karatedo, Bơi lội, Điền kinh, Cờ vua, Cầu lông, và các môn thể thao dân tộc, truyền thống như: Kéo co, Đẩy gậy, Đá cầu, Võ cổ truyền.

Tại HKPĐ toàn quốc giai đoạn 1 ở Đăk Lăk, đoàn thể thao học sinh Tây Ninh đã cử 121 VĐV, thi đấu 9/11 môn. Kết quả, đoàn đạt được 551 điểm, xếp hạng 5/13 đơn vị trong khu vực. Trong đó có 3 HCV (Đá cầu nam tiểu học, Cầu lông đơn nữ 12-13 tuổi, Bóng bàn đôi nam nữ 12-13 tuổi) và 11 HCB, 11 HCĐ. Đặc biệt, đội bóng đá nữ trung học phổ thông bất ngờ giành hạng Nhì khu vực, đoạt suất đến vòng chung kết ở giai đoạn 2.

Tại Vòng chung kết HKPĐ giai đoạn 2 tại Hải Phòng, tỉnh Tây Ninh có 35 VĐV của 5 môn là Bóng bàn, Bóng đá nữ THPT, Điền kinh, Cờ vua, Taekwondo. Kết thúc 10 ngày thi đấu sôi nổi, đoàn thể thao học sinh tỉnh Tây Ninh đã gặt hái tổng cộng 10 huy chương (3 vàng, 3 bạc, 4 đồng), xếp hạng 32/63 toàn đoàn. Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên Cờ vua và Taekwondo có HCV tại sân chơi này.

Ngoài ra, thể thao học đường Tây Ninh còn để lại dấu ấn khi có 3 VĐV góp mặt ở Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 được tổ chức tại Đà Nẵng. Điều đáng khen là cả hai VĐV của môn Cầu lông đã góp công không nhỏ đem về tấm HCĐ nội dung đồng đội nữ cho đoàn thể thao học sinh Việt Nam. Kết quả này không chỉ góp sức vào thành tích chung của đoàn Thể thao Việt Nam mà còn là niềm tự hào của riêng thể thao học đường Tây Ninh.

Hoa Phượng, ảnh: Sở VHTTDL

Ảnh trong bài
  • Tây Ninh lấy phát triển Thể thao quần chúng làm nền tảng quan trọng
  • Tây Ninh lấy phát triển Thể thao quần chúng làm nền tảng quan trọng
  • Tây Ninh lấy phát triển Thể thao quần chúng làm nền tảng quan trọng