You must configure this module first via "Module Settings"

Đồng Tháp bám sát các nhiệm vụ phát triển TDTT theo Kết luận 70-KL/TW của Bộ Chính trị

Trong những năm qua, công tác TDTT trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp luôn được chú trọng phát triển và nhận đc sự quan tâm của đông đảo nhân dân. Đối diện và tìm cách vượt qua các khó khăn, thách thức, TDTT Đồng Tháp đã từng bước vươn lên khẳng định vị thế của mình trên bản đồ thể thao quốc gia, trở thành một trong những địa phương có phong trào TDTT phát triển toàn diện từ TDTT quần chúng đến thể thao thành tích cao.

Đa dạng các môn thể thao quần chúng

Xác định rõ TDTT quần chúng là nền tảng, ngành VHTTDL Đồng Tháp luôn tập trung phát triển với nhiều nội dung phong phú, hình thức đa dạng, phù hợp với nhu cầu, sở thích của nhân dân cũng như điều kiện kinh tế xã hội của địa phương. Nhờ đó, chất lượng các hoạt động TDTT quần chúng trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng cao, ổn định và đi vào chiều sâu. Tính đến tháng 6/2024, Đồng Tháp có 649.156 người tham gia tập luyện TDTT, đạt tỷ lệ 39,75% trên tổng dân số; số gia đình thể thao là 128.423 hộ, đạt 30,5% trên tổng số hộ. Các chỉ số về TDTT đều đạt từ trên 97%, vượt xa so với kế hoạch đề ra. 

Toàn tỉnh hiện có 1.384 CLB TDTT hoạt động thường xuyên, tập trung ở một số môn thể thao phổ biến như: Yoga, Bóng bàn, Cầu lông, Bóng đá.... Số CLB TDTT gia tăng hàng năm và ngày càng thu hút đông đảo các tầng lớp  nhân dân tham gia, nhất là phụ nữ, người cao tuổi,.. Các hoạt động TDTT thường xuyên diễn ra sôi nổi, trong đó điểm nhấn là sự thành công của Đại hội TDTT các cấp trên địa bàn tỉnh. 

Số lượng các CLB TDTT gia tăng hàng năm và thu hút đông đảo hội viên tham gia

Trong 6 tháng đầu năm 2024, ngành VHTTDL tỉnh đã tổ chức khoảng 90 cuộc thi đấu, giao lưu thể thao với sự tham dự của gần 15.000 VĐV, phục vụ hàng chục ngàn lượt người dân đến xem và cổ vũ. Hoạt động TDTT cấp cơ sở ngày càng phong phú và đa dạng khi có trên 250 cuộc thi đấu, giao lưu thể thao được tổ chức với khoảng 60.000 lượt người tham gia. Tổ chức thành công nhiều giải thể thao cấp khu vực, cấp tỉnh. Điểm nhấn trong phong trào TDTT quần chúng của tỉnh chính là tổ chức thành công Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Lễ phát động "Ngày chạy Olympic vì sức khoẻ toàn dân" ở cả 03 cấp ( tỉnh, huyện và xã), thu hút khoảng 52.000 người tham gia… Cùng với đó, việc triển khai chương trình "Bơi an toàn, phòng, chống đuối nước trẻ em"  cũng đạt được những kết quả ấn tượng. Đến nay, Đồng Tháp đã mở được 48 lớp dạy bơi, khoảng 1.200 trẻ em biết bơi.

Cùng với sự phát triển đa dạng các loại hình, đối tượng tham gia các hoạt động TDTT,  công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học cũng được các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh quan tâm và phát triển theo đúng định hướng. Đến nay, 100% số trường học trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt chương trình giáo dục thể chất chính khóa có nề nếp theo quy định; trên 80% số trường học phổ thông các cấp có hoạt động TDTT ngoại khóa...Tại Hội khỏe Phù Đổng (HKPĐ) toàn quốc lần thứ X năm 2024, khu vực V tại tỉnh Bến Tre, đoàn thể thao học sinh tỉnh Đồng Tháp xuất sắc xếp hạng Nhất toàn đoàn; tại HKPĐ toàn quốc lần thứ X vừa diễn ra tại Hải Phòng, đoàn học sinh Đồng Tháp xếp thứ 4/63 tỉnh, thành phố tham dự.

Thể thao thành tích cao phát triển theo hướng tinh, gọn

Với chủ trương phát triển các môn thể thao thế mạnh, tập trung vào những môn có tiềm năng, tránh dàn trải, trong những năm qua ngành TDTT tỉnh Đồng Tháp luôn chú trọng công tác huấn luyện và đào tạo VĐV thành tích cao. Hiện nay, Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh tiếp tục duy trì đào tạo lực lượng ở 19 môn thể thao thành tích cao. Chú trọng đầu tư cho các môn thế mạnh truyền thống như: Đá cầu, Xe đạp, Judo, Bi sắt, Cầu mây, Karate...; tạo thêm điều kiện để phát huy tiềm năng hơn nữa trong các môn: Bơi, Bắn cung, Cờ vua, Canoeing, Vovinam, Cử tạ, Điền kinh. Lãnh đạo ngành thường xuyên rà soát lực lượng, tuyển chọn VĐV ưu tú; tăng cường đổi mới phương pháp huấn luyện, nâng cao chuyên môn giúp VĐV sẵn sàng cạnh tranh huy chương tại các giải đấu quan trọng.

Với sự quan tâm của lãnh đạo UBND tỉnh, tinh thần quyết tâm, nỗ lực của tập thể HLV, VĐV, mỗi năm, thể thao thành tích cao Đồng Tháp đều giành được trên 300 huy chương các loại tại các giải thể thao khu vực, quốc gia và quốc tế. Trong 6 tháng đầu năm 2024, Đồng Tháp đã có 48 VĐV ở các môn Bắn cung, Bơi lội, Canoeing, Cầu mây, Điền kinh, Judo, Karate, Kurash, Taekwondo, Vật và Xe đạp được triệu tập vào các đội tuyển quốc gia, đạt 120% so với chỉ tiêu đặt ra. Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh đã cử 502 lượt VĐV tham gia 30 giải thể thao quốc gia, đạt 93 huy chương các loại (24HCV, 27HCB, 42HCĐ), đạt 25,8% số lượng huy chương đặt ra. Cử 27 lượt VĐV tham gia 03 giải quốc tế, đạt 19 huy chương (08 HCV, 02 HCB, 09 HCĐ) đạt 126% chỉ tiêu. Nổi bật, đội Karate tỉnh tham dự thi đấu giải Vô địch Karate ĐNÁ tại Thái Lan đạt 04 HCV, 02 HCB và 02 HCĐ; VĐV Bơi lội Nguyễn Ngọc Tuyết Hân cũng đã xuất sắc giành 01 HCĐ tại giải Bơi vô địch các nhóm tuổi châu Á tại Philippines; đội Judo tham dự thi đấu giải Vô địch và Vô địch trẻ Judo ĐNÁ tại Indonesia giành 04 HCV...

Có thể nói, để có được những thành tích trên, tỉnh đã không ngừng huy động mọi nguồn lực để đầu tư cho cơ sở vật chất, xây dựng sân bãi, mua sắm trang thiết bị phục vụ cho công tác tập luyện. Ở tuyến huyện, thị xã, thành phố, hệ thống sân bãi thường xuyên được củng cố và nâng cấp, phục vụ tốt nhu cầu tập luyện của người dân, đảm bảo điều kiện đăng cai tổ chức các giải thi đấu cấp tỉnh. Cấp ủy, chính quyền các huyện, thị xã, thành phố đã quan tâm đầu tư và quy hoạch các công trình TDTT, khu văn hóa, trung tâm văn hóa - thể thao và học tập cộng đồng, đảm bảo chất lượng hoạt động. Hiện nay, toàn tỉnh có 8 nhà thi đấu, 12 nhà tập, 36 sân Bóng đá 11 người, 152 sân Bóng đá 05 người bằng cỏ nhân tạo, 459 sân Bóng chuyền, 33 sân Quần vợt, 69 hồ bơi cố định vừa và nhỏ, 57 phòng tập TDTT và nhiều sân Cầu lông, Đá cầu, điểm tập TDTT ở các khu công viên, cơ quan, trường học.

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Đồng Tháp tiếp tục triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Ngành sẽ tiếp tục tham mưu với các cấp lãnh đạo tỉnh về Kế hoạch tổ chức Đại hội TDTT các cấp tiến tới Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ X năm 2026; Kế hoạch phát triển TDTT tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2025 – 2030; kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển Bóng đá giai đoạn tiếp theo trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp. Tổ chức các hoạt động thể thao quầng chúng, thể thao trong trường học, các giải thể thao cấp tỉnh; hoạt động giao lưu thể thao giữa Đồng Tháp – Prâyveng, giải Marathon Đất Sen Hồng - Đồng Tháp năm 2024. Thành lập các đoàn VĐV thể thao thành tích cao tham gia các giải thể thao khu vực và toàn quốc, phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu huy chương đề ra.

Về cơ sở vật chất hạ tầng, Đồng Tháp tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch đầu tư nâng cấp Khu Liên hợp TDTT cấp huyện và tổ hợp thể thao cấp xã theo kế hoạch đã được phê duyệt. Đẩy mạnh huy động mọi nguồn lực tiếp tục triển khai thực hiện "Chương trình bơi an toàn và phòng chống đuối nước cho trẻ em" nhằm giảm thiểu tai nạn thương tích đáng tiếc. 

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Bình Minh - Phó Giám đốc Sở VHTT&DL: “Sở VHTT&DL tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các Sở, Ngành, UBND huyện, thành phố quan tâm đến công tác đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, kết hợp vận động xã hội hóa đáp ứng yêu cầu phát triển TDTT; đa dạng hóa các hoạt động TDTT quần chúng, đáp ứng nhu cầu giải trí và tạo thói quen tập luyện thường xuyên của người dân. Cùng với đó, tăng cường tổ chức các giải thể thao tại cơ sở, góp phần phát hiện tài năng, bổ sung cho thể thao thành tích cao; chú trọng công tác đào tạo VĐV thành tích cao, nhất là phát triển các môn thể thao Olympic, đầu tư mới một số môn có tiềm năng trở thành môn thể thao mũi nhọn của tỉnh.

Các nhiệm vụ, giải pháp mà ngành VHTTDL tỉnh Đồng Tháp đặt ra là bám sát  4 nhóm nhiệm vụ trọng tâm theo Kết Luận số 70-KL/TW của Bộ chính trị đó là: Nâng cao trách nhiệm của các cấp Uỷ, tổ chức Đảng, chính quyền và nhân dân đối với phát triển sự nghiệp TDTD; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về TDTT; khuyến khích phát triển TDTD quần chúng, tạo cơ hội cho mọi người được quyền tham gia hoạt động tập luyện, biểu diễn, thi đấu để nâng cao sức khoẻ, phòng bệnh, chữa bệnh, vui chơi, giải trí; tăng cường các nguồn lực cho sự nghiệp TDTT.

Bài, ảnh VD

Ảnh trong bài
  •  Đồng Tháp bám sát các nhiệm vụ phát triển TDTT theo Kết luận 70-KL/TW của Bộ Chính trị