You must configure this module first via "Module Settings"

Bạc Liêu nỗ lực vượt khó phát triển thể thao toàn diện và thực chất

Bạc Liêu là một tỉnh thuộc khu vực đồng bằng sông Cửu Long còn nhiều khó khăn. Với đặc thù miền sông nước, trong những năm qua, bên cạnh việc tìm cách phát triển những môn thể thao thế mạnh của tỉnh, Bạc Liêu luôn bám sát chỉ đạo của Trung ương về các Chương trình, Đề án để phát triển thể thao toàn diện, nâng chất thể thao thành tích cao trong giai đoạn mới.

Phát triển toàn diện từ Thể thao quần chúng…

Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, ngành TDTT tỉnh Bạc Liêu đã có những bước phát triển đáng phấn khởi. Phong trào TDTT quần chúng ngày càng phát triển rộng khắp với nhiều loại hình phù hợp cho từng đối tượng. Hiện nay, tỷ lệ người luyện tập TDTT thường xuyên đạt 33%, tỷ lệ gia đình thể thao đạt 19,6%.

Trong những năm qua, Bạc Liêu tích cực triển khai thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, tổ chức các giải đấu thể thao nhằm thu hút đông đảo nhân dân tham gia tập luyện TDTT, tăng cường sức khỏe, thể trạng, tầm vóc làm nền tảng phát triển và nâng cao chất lượng phong trào TDTT quần chúng ở cơ sở.

Canoeing Bạc Liêu giành HCV

Lãnh đạo ngành Thể thao tỉnh cũng chỉ đạo tăng cường quản lý và hỗ trợ các Liên đoàn, Hội thể thao quần chúng phát triển, tổ chức phong trào TDTT phù hợp với thực tiễn ở địa phương; tổ chức ký kết liên tịch với khối lực lượng vũ trang, Hội người cao tuổi và các Sở, ban ngành cấp tỉnh, cấp huyện; hỗ trợ các đơn vị tổ chức các giải, hội thao nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn, ngày truyền thống, ngày tết cổ truyền của dân tộc.

Bên cạnh đó, ngành TDTT tỉnh cũng đã tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ bơi an toàn, phòng, chống đuối nước, kỹ năng an toàn trong môi trường nước cho cán bộ, giáo viên, hướng dẫn viên, nhân viên cứu hộ ở cơ sở để triển khai chương trình đạt kết quả cao. Hướng dẫn các xã, phường, thị trấn, trường học có kế hoạch cụ thể triển khai chương trình; thường duyên duy trì tổ chức dạy bơi, phổ biến, tuyên truyền về kỹ năng an toàn trong môi trường nước cho trẻ em; tập huấn phương pháp tổ chức thi đấu các giải thể thao, công tác trọng tài các môn thể thao; tập huấn nghiệp vụ phát triển phong trào thể thao cơ sở cho hướng dẫn viên thể thao cơ sở. Thường xuyên tổ chức các giải thể thao phong trào ở các môn như: Bóng đá, Cầu lông, Bóng chuyền, Bóng bàn, Bi-a, Quần vợt; Đại hội Điền kinh học sinh…

… đến Thể thao thành tích cao

Việc triển khai các chính sách của Đảng, Nhà nước về TDTT luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền tỉnh chú trọng thực hiện. Trong năm 2024, để triển khai thực hiện Kết luận số 70-KL/TW của Bộ chính trị về phát triển TDTT trong giai đoạn mới, tỉnh Bạc Liêu tiếp tục tập trung mọi nguồn lực, tăng cường triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án Phát triển thể thao thành tích cao tỉnh Bạc Liêu giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch thực hiện Đề án Phát triển thể thao thành tích cao tỉnh Bạc Liêu năm 2024.

Hiện nay, Bạc Liêu đang đào tạo 167 VĐV ở 3 tuyến của 10 môn: Điền kinh, Cử tạ, Canoeing, Rowing, Bi sắt, Taekwondo, Judo, Jujitsu, Kurash, Boxing. Trung bình hàng năm, các đội tuyển của tỉnh tham dự 30 giải thể thao cấp quốc gia, 4 đến 6 giải cấp quốc tế. Một số môn thể thao thế mạnh của Bạc Liêu như: Cử tạ, Canoeing, Điền kinh, Bi sắt, Taekwondo…đã đạt được những thành tích đáng phấn khởi tại các giải thể thao cấp châu Á, các kỳ SEA Games, Đại hội Thể thao toàn quốc. Trong đó, ở môn Cử tạ, Bạc Liêu có VĐV Nguyễn Quốc Toàn , VĐV này đã phá 3 Kỷ lục Quốc gia tại Giải vô địch cử tạ quốc gia 2023, thậm chí còn từng phá kỷ lục SEA Games. Đây là VĐV tuổi đời còn trẻ nên còn rất nhiều tiềm năng có thể phát triển). Đặc biệt, tại Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022, Bạc Liêu xếp thứ hạng 24/65 tỉnh, thành, ngành tham dự.

Theo Đề án phát triển thể thao thành tích cao Bạc Liêu đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Bạc Liêu phát triển thêm 8 môn thể thao gồm: Vovinam, Võ cổ truyền, Bơi, Cờ vua, Bắn cung, Vật, Bóng đá, Bóng chuyền, nâng tổng số môn thể thao thành tích cao là 18 môn. Trên nền tảng đó, Thể thao Bạc Liêu định hướng sẽ phát triển thể thao tỉnh đi vào thực chất chứ không chạy theo thành tích.

Tỉnh chú trọng việc phát triển Thể thao dựa trên tình hình thực tế của địa phương, qua đó có thể điều chỉnh hoặc thay thế, bổ sung các môn thể thao để phù hợp nhất với xu hướng phát triển chung của Thể thao Việt Nam.

Khu liên hợp Thể thao là công trình trọng điểm được mong đợi nhất của tỉnh Bạc Liêu

Để phát triển Thể thao thành tích cao, tỉnh tập trung đẩy mạnh công tác tuyển chọn, đào tạo, huấn luyện VĐV; xây dựng các lớp vệ tinh, chủ yếu tập trung vào lứa tuổi thanh thiếu niên và nhi đồng để tạo nguồn bổ sung cho các đội tuyển năng khiếu. 

Theo chia sẻ của Phó Giám đốc Sở VHTTDL Bạc Liêu Lý Vỹ Triều Dương:  Bạc Liêu là một trong số các tỉnh nằm ở “vùng trũng” về nhiều yếu tố. Trong lĩnh vực Thể thao thành tích cao, do nguồn lực còn hạn chế nên trong thời gian tới, tỉnh sẽ đầu tư trọng tâm, trọng điểm ở 2 môn là Canoeing và Cử tạ, xem đây là mũi nhọn để tìm kiếm tài năng cho tuyến trẻ và năng khiếu giúp tạo ra một lực lượng kế cận cho cấp độ đội tuyển tỉnh. Hiện ngoài việc gửi VĐV môn Canoeing đi đào tạo tại Hải Phòng, gần đây, ở môn Judo cũng đang được gầy dựng lại khi chọn ra 30 em năng khiếu. Mục tiêu của thể thao Bạc Liêu là không chạy theo thành tích mà đi vào thực chất.

Nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất

Để hoàn thành các mục tiêu đặt ra, Bạc Liêu đã từng bước đầu tư xây mới các công trình thể thao, góp phần đáp ứng nhu cầu tập luyện và thi đấu thể thao của các đội tuyển và nhân dân. Ngoài một số công trình thể thao hiện có như Nhà thi đấu đa năng 3000 chỗ ngồi, hệ thống sân Quần vợt đạt chuẩn tổ chức các giải quốc tế; hiện tại, tỉnh đang đầu tư xây dựng mới Khu liên hợp TDTT tỉnh, trong đó có sân vận động với sức chứa 8000 chỗ ngồi, đạt chuẩn tổ chức các giải cấp quốc gia và một số các công trình thể thao khác. .

Cùng với đó, tỉnh cũng đang huy đông các nguồn lực để đầu tư nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất, đầu tư vào một số môn phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương; từng bước xây dựng các thiết chế thể thao. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ đầu tư lại 6 thiết chế thể thao; đầu tư mua sắm trang thiết bị tập luyện và thi đấu cho các môn thể thao thành tích cao.

Theo kế hoạch, trong năm 2025, Bạc Liêu vinh dự được lựa chọn đăng cai Đại hội Thể thao đồng bằng sông Cửu Long lần thứ X. Việc tổ chức Đại hội nhằm mục tiêu tìm và tuyển chọn ra môn thể thao trọng tâm; VĐV trọng điểm cho thể thao tỉnh nhà; đồng thời, giúp các VĐV, HLV trong tỉnh được giao lưu, học hỏi các tỉnh bạn, nâng cao trình độ chuyên môn. Thông qua việc tham gia thi đấu các môn, giúp Bạc liêu kiểm tra, đánh giá chất lượng công tác đào tạo để có sự định hướng, quy hoạch lực lượng cho những năm tiếp theo phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và xu thế phát triển của khu vực, quốc tế. Đặc biệt là bước đệm quan trọng nhằm chuẩn bị tốt lực lượng tham dự ĐH Thể thao toàn quốc lần thứ X năm 2026 tại thành phố Hồ Chí Minh.

Để chuẩn bị cho sự kiện này, việc xây dựng, nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị cũng như chuẩn bị lực lượng VĐV thành tích cao đang được địa phương gấp rút chuẩn bị với những kế hoạch cụ thể. Trong đó, công trình Khu liên hợp TDTT tỉnh sẽ được khai trương vào tháng 9/2024. Đây sẽ là địa điểm tổ chức Lễ khai mạc ĐH Thể thao đồng bằng sông Cửu Long lần thứ X – năm 2025.

Minh Minh, ảnh: Sở VHTTDL

Ảnh trong bài
  • Bạc Liêu nỗ lực vượt khó phát triển thể thao toàn diện và thực chất
  • Bạc Liêu nỗ lực vượt khó phát triển thể thao toàn diện và thực chất
  • Bạc Liêu nỗ lực vượt khó phát triển thể thao toàn diện và thực chất