You must configure this module first via "Module Settings"

Thể thao Bình Dương sau 3 năm triển khai Đề án phát triển TDTT đến năm 2025, định hướng đến năm 2030

Trong những năm qua, Thể thao Bình Dương đã có những bước phát triển mạnh mẽ cả về thể thao phong trào lẫn thể thao thành tích cao. Bình Dương đã trở thành một trong những địa phương có phong trào TDTT phát triển mạnh trên cả nước, góp phần không nhỏ vào sự phát triển chung của toàn ngành TDTT.

Thể thao quần chúng là nền tảng
Với quan điểm “Thể thao quần chúng là nền tảng, là cơ sở còn thể thao thành tích cao là vị thế, là chỉ tiêu của một nền thể thao phát triển”, thời gian qua, phong trào TDTT của Bình Dương không ngừng lớn mạnh, phát triển đa dạng cả về số lượng và chất lượng.
Các hoạt động TDTT diễn ra sôi nổi, thu hút nhiều đối tượng là cán bộ, công nhân viên chức, học sinh, sinh viên, lực lượng vũ trang, người cao tuổi.. tham gia. Các môn thể thao được người dân lựa chọn tham gia tập luyện nhiều nhất như: Thể dục dưỡng sinh, Yoga, Bóng bàn, Cầu lông, Cờ tướng, Xe đạp, Khiêu vũ thể thao, Đi bộ, Bóng đá, Võ thuật... Trong đó, dưỡng sinh là môn thể thao được người cao tuổi lựa chọn tập luyện nhiều nhất. Hiện nay hầu hết các huyện, thị xã, thành phố đều có các Hội hoạt động theo hình thức tự nguyện, tự quản và hầu hết các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh đều có CLB Thể dục dưỡng sinh hoạt động hiệu quả. Việc người cao tuổi tích cực tham gia hoạt động TDTT có tác động mạnh mẽ, thu hút các thành phần khác trong cộng đồng dân cư cùng tham gia.
Đến nay, tỷ lệ số người tập luyện TDTT thường xuyên đạt 37,1%, tăng 3,2 % so với năm 2020; Tỷ lệ hộ gia đình tập luyện TDTT thường xuyên đạt 30,9%, tăng 2,7 % so với năm 2020; Số CLB TDTT cơ sở có 1.399 CLB. Hàng năm tổ chức hơn 600 giải thi đấu TDTT quần chúng từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh. 
Đặc biệt trong 6 tháng đầu năm 2024, nhiều giải thể thao phong trào, mang tính thường niên, có quy mô và thực hiện theo hình thức xã hội hoá được tổ chức và phối hợp tổ chức thành công. Điển hình như: Lễ phát động toàn dân tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước trẻ em thu hút hơn 800 cán bộ công chức, viên chức, huấn luyện viên, hướng dẫn viên, đoàn viên thanh niên và học sinh trên địa bàn; Giải Half Marathon Thành phố mới Bình Dương năm 2024 thu hút hơn 3.500 vận động viên là học sinh, sinh viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong và ngoài tỉnh; Hội thao Công nhân viên chức lao động Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam Khu vực 3 - Miền Đông Nam Bộ có sự tham gia gần 400 VĐV đến từ 10 đơn vị thành viên khu vực miền Đông Nam Bộ; sự kiện Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 10 năm 2024 với chủ đề “Yoga - Trao quyền cho phái đẹp” hu hút sự tham gia của hơn 1.000 huấn luyện viên, hướng dẫn viên, hội viên thuộc các Câu lạc bộ, cơ sở, doanh nghiệp hoạt động Yoga trên địa bàn tỉnh Bình Dương;…
Hoạt động TDTT ở các Doanh nghiệp, Khu công nghiệp cũng được tỉnh thường xuyên quan tâm, chỉ đạo từ quy hoạch đất đai, xây dựng cơ sở vật chất và tổ chức hoạt động. Ngành VHTTDL đã phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh, Ban Quản lý các Khu công nghiệp chỉ đạo, tổ chức các giải thể thao; chỉ đạo cơ sở tổ chức các hoạt động TDTT phục vụ người lao động trong thời gian rảnh, nghỉ làm. Nhiều doanh nghiệp đã quan tâm và bố trí diện tích không gian để người lao động có thể tham gia tập luyện thể thao thường xuyên với các hình thức sân Bóng đá, sân Bóng chuyền, Cầu lông, Bóng bàn, thiết bị tập thể dục ngoài trời,... Hàng năm, các đơn vị trong tỉnh đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động Thể thao dành cho công nhân lao động như: Hội thi Văn nghệ - Thể thao cho công nhân lao động các Khu công nghiệp; Hội thao, giải thể thao Khu công nghiệp Việt Nam -Singapore; Khu công nghiệp Mỹ Phước và khu công nghiệp Nam Tân Uyên, Sóng Thần,...

Bóng đá là môn thể thao thu hút đông đảo người dân tham gia tập luyện

Công tác bảo tồn phát triển các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian đã được quan tâm nhiều hơn. Một số môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian như: Đua thuyền, Kéo co, Đẩy gậy, Lân sư rồng, Nhảy bao bố, Võ thuật cổ truyền, Cờ người, đi Xe đạp chậm,… đã được nghiên cứu, duy trì phát triển và tổ chức thường xuyên nhân dịp các Ngày kỷ niệm và lễ hội truyền thống trên địa bàn tỉnh.
Tập trung phát triển các môn thể thao thế mạnh
Cùng với sự phát triển TDTT quần chúng, thể thao thành tích cao tỉnh Bình Dương đã có nhiều chuyển biến mạnh mẽ cả về chất lượng và số lượng; công tác quản lý, đào tạo, huấn luyện VĐV có nhiều tiến bộ. Điều đó được khẳng định qua các kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc, Bình Dương luôn duy trì ở top 10 các đoàn dẫn đầu. Tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần lần VIII năm 2018, Bình Dương đạt 18 HCV, 19 HCB, 39 HCĐ, xếp vị trí thứ 10/65 đoàn tham dự; đến Đại hội lần IX năm 2022, thể thao Bình Dương xếp thứ 8/65 đoàn với 29 HCV, 22 HCB, 56 HCĐ, xếp hạng I của khu vực miền Đông Nam Bộ.
Trong năm 2023, thể thao Bình Dương tham dự 28 giải quốc tế đạt 36 huy chương các loại. Đặc biệt thể thao Bình Dương tạo ấn tượng lớn trên đấu trường quốc tế khi xuất sắc đạt 05 chức vô địch thế giới các môn: Bida, Cờ tướng, Thể hình, Bi sắt, Muay. Trong đó điển hình nhất là những VĐV ghi tên mình vào lịch sử thể thao Việt Nam như: VĐV Bao Phương Vinh  - vô địch tại giải Vô địch Billiards carom 3 băng thế giới vừa diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ và 02 HCĐ tại giải vô địch Châu Á; VĐV Hồ Huy Bình - HCV giải Vô địch Thể hình thế giới lần thứ 14; VĐV Trương Hoàng Long - HCB giải Vô địch trẻ Thể hình thế giới tại Hàn Quốc; VĐV Lại Lý Huynh – 1 HCV, 2 HCB tại giải Vô địch Cờ tướng thế giới tại Mỹ, đạt 1 HCB, 1 HCĐ tại ASIAD 19; VĐV Trịnh Thị Kim Thanh và Trần Thị Diễm Trang - HCV giải Vô địch Bi sắt châu Á và HCV giải vô địch Bi sắt thế giới tại Thái Lan; VĐV Dương Đức Bảo - HCV tại giải Vô địch trẻ Muay thế giới. 

Trong 6 tháng đầu năm 2024, một trong những điểm nhấn của thể thao tỉnh là việc đăng cai tổ chức thành công một số giải thể thao mang tầm quốc tế, trong đó phải kể đến giải xe đạp nữ Quốc tế Bình Dương lần thứ 14 - Cúp Biwase 2024. Giải đấu thu hút số đội đăng ký tham gia thi đấu đạt kỷ lục lên đến 20 đội, trong đó có 09 đội nước ngoài và 11 đội trong nước. Ở giải đấu này, đội Biwase Bình Dương giành hạng Nhất ở nội dung đồng đội. Ở đấu trường thể thao quốc tế, các VĐV tỉnh Bình Dương tiếp tục mang về những tấm huy chương giải thế giới, như: VĐV Bao Phương Vinh giành HCĐ cá nhân giải billiards carom Châu á năm 2024 và cùng đội tuyển Việt Nam vô địch giải Carom 3 băng đồng đội thế giới 2024. 
Ông Cao Văn Chóng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho biết: nhận thức tầm quan trọng của công tác TDTT, ngành đã và đang thực hiện nhiều Chương trình, Kế hoạch hành động nhằm thúc đẩy mạnh mẽ sự nghiệp TDTT của tỉnh phát triển theo đúng định hướng. Cũng thông qua đẩy mạnh sự phát triển của  TDTT quần chúng, không chỉ góp phần nâng cao sức khỏe cho người dân, mà còn thông qua các giải đấu có thể sàng lọc và tìm ra những VĐV tiềm năng, năng khiếu bổ sung cho thể thao tỉnh. Đây chính là nền tảng cho Bình Dương phát triển thể thao thành tích cao trong tương lai. 


Bài, ảnh: Hồng Hạnh

Ảnh trong bài
  • Thể thao Bình Dương sau 3 năm triển khai Đề án phát triển TDTT đến năm 2025, định hướng đến năm 2030