You must configure this module first via "Module Settings"

Ninh Thuận đổi mới phát triển thể thao theo Kết luận 70-KL/TW

Kết luận số 70-KL/TW của Bộ Chính trị về Phát triển Thể thao trong giai đoạn mới chính là "kim chỉ nam" để Ninh Thuận đưa ra những định hướng cụ thể cho ngành Thể thao tiếp tục phát triển mạnh hơn nữa trong thời gian tới.

Nhờ sự quan tâm đầu tư của UBND tỉnh, các cấp các ngành, trong những năm qua phong trào TDTT tỉnh Ninh Thuận đã có sự phát triển khá mạnh, trở thành một trong những địa phương có phong trào TDTT phát triển trên cả nước.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Ninh Thuận cho biết: Những năm gần đây, phong trào tập luyện TDTT cho mọi tầng lớp nhân dân tỉnh Ninh Thuận tiếp tục được quan tâm, phát triển. Các hoạt động TDTT như đi bộ, chạy vì sức khỏe, thể dục dưỡng sinh, cầu lông, bơi lội biển, quần vợt, xe đạp, bóng đá… ngày càng thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, tạo thành phong trào quần chúng rộng khắp trong các đối tượng và địa bàn từ thành thị đến nông thôn.

Phong trào TDTT cho lứa tuổi học sinh, sinh viên được đẩy mạnh

Đến nay, tỷ lệ người dân tập luyện TDTT thường xuyên trong toàn tỉnh đạt 35,9%, số hộ gia đình thể thao đạt 24,7%. Đặc biệt, phong trào TDTT trong lực lượng công chức, viên chức, lực lượng vũ trang được quan tâm đẩy mạnh phát triển. Hằng năm, Sở VHTTDL phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Tỉnh đoàn, Công an tỉnh và các Sở, ngành trong tỉnh tổ chức khoảng 40 giải thi đấu thể thao, hội thao, qua đó tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và người lao động ở các đơn vị, doanh nghiệp, góp phần nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của TDTT trong việc nâng cao sức khỏe, đời sống tinh thần, giúp nâng cao năng suất lao động và hiệu quả công tác.

Cùng với đó, công tác giáo dục thể chất và hoạt động TDTT trường học được các trường học duy trì và đẩy mạnh phát triển, đáp ứng nhu cầu giải trí, tạo động lực cho học sinh, sinh viên tự rèn luyện thân thể, nâng cao thể chất, tinh thần. Các sự kiện thể thao như:  Hội khỏe Phù Đổng, Đại hội điền kinh học sinh được tổ chức hằng năm thu hút đông đảo học sinh, sinh viên tham gia.

Ngoài ra, hệ thống các công trình TDTT như nhà thi đấu, sân bóng đá, bể bơi, nhà tập đa năng, trang thiết bị, dụng cụ tập luyện TDTT được lắp đặt, đầu tư, nâng cấp, đồng thời ngày càng có nhiều công trình thể thao do tư nhân đầu tư xây dựng, các thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở từng bước được hoàn thiện... đã góp phần đáp ứng nhu cầu tập luyện TDTT rèn luyện sức khỏe của nhân dân.

Trung bình hàng năm ngành VHTTDL tổ chức từ 250 giải cấp xã, 60 giải cấp huyện, 12 giải cấp tỉnh và trên 25 giải do các ban, ngành của tỉnh làm cầu nối tổ chức; Không chỉ gia tăng về số lượng, chất lượng của các giải đấu cũng được nâng lên, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu và nguyện vọng tập luyện của đông đảo nhân dân. Mô hình CLB, đội, nhóm TDTT được thành lập và phát triển mạnh từ tỉnh đến cơ sở. Hiện nay, toàn tỉnh có 668 CLB TDTT, ở cấp cơ sở có gần 400 CLB TDTT tại 65 xã, phường, thị trấn; nhiều CLB trở thành địa điểm tổ chức các giải thể thao quần chúng hàng năm của địa phương, trong đó tiêu biểu phải kể đến phong trào bóng đá cộng đồng luôn thu hút đông đảo thanh, thiếu niên tham gia.

Thể thao thành tích cao của tỉnh cũng được quan tâm, đẩy mạnh theo hướng chuyên nghiệp hoá; nâng cao chất lượng đào tạo, huấn luyện. Hàng năm Ninh Thuận đăng cai từ 3-5 giải thể thao quốc gia, quốc tế. Đây là cơ hội cho các nhà quản lý, các HLV, VĐV của tỉnh được giao lưu, cọ xát nâng cao trình độ chuyên môn lẫn kinh nghiệm trong công tác tổ chức các giải thi đấu thể thao có quy mô. Trung bình mỗi năm, Trung tâm HLTT tỉnh đào tạo trên 70 VĐV  thuộc các môn thể thao thế mạnh của tỉnh như: Điền kinh, Taekwondo, Cầu lông, Cờ vua, Karatedo, Vovinam, Quần vợt. Nhiều VĐV được gọi vào các đội tuyển trẻ, đội tuyển quốc gia, thi đấu thành công tại các giải TT khu vực và quốc tế.

Trong thời gian tới, để tiếp tục triển khai thực hiện theo Kết luận số 70-KL/TW, tỉnh Ninh Thuận sẽ tập trung phối hợp với các cấp, các ngành địa phương đẩy mạnh phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Bên cạnh đó, tập trung triển khai thực hiện Đề án “Phát triển thể thao thành tích cao tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2020 - 2025 và định hướng đến năm 2030”; Đề án “Phát triển thể thao cho mọi người tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2020 - 2025 và định hướng đến năm 2030”. Trong đó, mục tiêu thành lập ít nhất 1 đội tuyển thể thao thành tích cao môn tập thể; tổ chức đăng cai các giải thể thao toàn quốc phù hợp tình hình thực tiễn của địa phương; xây dựng lực lượng tham dự các giải thể thao toàn quốc trong hệ thống thi đấu quốc gia, khu vực và quốc tế…”. Ông Nguyễn Văn Hòa cho biết.

Tiếp tục đẩy mạnh phong trào TDTT quần chúng, tạo cơ hội cho mọi người được quyền tham gia các hoạt động tập luyện, biểu diễn, thi đấu để nâng cao sức khỏe, phòng bệnh, chữa bệnh, vui chơi, giải trí. Tăng cường phổ biên kiến thức, hướng dẫn phong trào TDTT quần chúng; chú trọng phát triển thể thao dân tộc, thể thao giải trí, nhất là các loại hình thể thao của đồng bào dân tộc thiểu số, thể thao biển, địa hình rừng, núi, đồi cát…; tạo điều kiện và khuyến khích việc tổ chức tập luyện, thi đấu thể thao dành cho người khuyết tật, người cao tuổi; thể dục phòng bệnh nghề nghiệp cho người lao động tại các khu công nghiệp, cơ quan, đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, một trong những nhiệm vụ quan trọng trong việc triển khai Kết luận số 70-KL/TW là nâng cao chất lượng giáo dục thể chất trong trường học, đảm bảo các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh có đủ giáo viên chuyên trách TDTT đạt chuẩn về trình độ, số lượng theo quy định; đổi mới chương trình, phương pháp toàn diện cho học sinh, tạo nền tảng để phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu và tài năng trẻ; tăng cường các hoạt động ngoại khóa, tạo điều kiện cho học sinh được tham gia lựa chọn các môn thể thao yêu thích, phù hợp để rèn luyện, phát triển thể chất; tiếp tục triển khai có hiệu quả Chương trình bơi phòng chống đuối nước trẻ em giai đoạn 2022-2030 trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.

Đẩy mạnh công tác huấn luyện thể lực, nâng cao sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ, đáp ứng yêu cầu xây dựng lực lượng vũ trang chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại; tăng cường huấn luyện thi đấu thể thao, ứng dụng nghiệp vụ phục vụ cho công tác chiến đấu, thể thao thành tích cao; Quan tâm, đầu tư cơ sở vật chất, tạo điều kiện cho cán bộ, chiến sĩ tham gia tập luyện TDTT.

Hoàn thiện hệ thống phát hiện, đào tạo VĐV; đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện, thi đấu thể thao thành tích cao của tỉnh. Quan tâm đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị tập luyện và thi đấu đáp ứng tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế; đẩy mạnh ứng dựng tiến bộ khoa học, công nghệ, y học trong tuyển chọn, đào tạo VĐV thể thao thành tích cao. Tập trung đầu tư có trọng tâm, trọng điểm các môn thể thao truyền thống, thế mạnh của tỉnh có khả năng đạt huy chương tại các giải thể thao thành tích cao; chú trọng việc học tập văn hóa, rèn luyện đạo đức, nâng cao ý thức tổ chức, kỷ luật, lòng tự hào dân tộc cho VĐV; khuyến khích tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tham gia công tác phát triển thể thao thành tích cao...

Tăng cường nguồn lực cho sự nghiệp TDTT; chú trọng đầu tư ngân sách cho thể thao thành tích cao và thể thao quần chúng; xây dựng, nâng cấp các thiết chế TDTT từ cơ sở đến tỉnh đảm bảo theo quy định, đồng thời tăng cường hiệu quả hoạt động của hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao hiện có; ưu tiên đầu tư phát triển thể dục, thể thao vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác xã hội hóa; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động các tổ chức xã hội – nghề nghiệp TDTT trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: MH

Ảnh trong bài
  • Ninh Thuận đổi mới phát triển thể thao theo Kết luận 70-KL/TW