You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện Than Uyên – Lai Châu: phát triển phong trào TDTT theo Kết luận 70-KL/TW

Là một huyện vùng cao của tỉnh Lai Châu, song hành với phát triển kinh tế - xã hội, Than Uyên luôn quan tâm, chú trọng phát triển TDTT. Nhờ những chính sách hợp lý cùng với những giải pháp thiết thực, phong trào TDTT quần chúng trên địa bàn huyện ngày càng lan tỏa rộng khắp, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân.

Đa dạng các loại hình tập luyện TDTT

Mặc dù khá bận rộn, nhưng vốn là một người yêu thể thao, nên đều đặn hàng ngày anh Nguyễn Công Thức ở Khu 5A (thị trấn Than Uyên) luôn cố gắng sắp xếp thời gian để luyện tập môn Cầu lông rèn luyện sức khỏe.
Theo chia sẻ của anh Thức “Tôi có thể chơi được nhiều môn thể thao, nhưng Cầu lông là môn tôi thích nhất. Cả gia đình tôi, các thành viên đều tham gia tập luyện thể thao hàng ngày. Bởi, thể thao không chỉ giúp giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi mà còn giúp ích rất nhiều trong cuộc sống, nhất là trong bối cảnh hiện nay, cuộc sống luôn có nhiều áp lực. Đến với sân Cầu lông tôi cảm thấy mọi người xích lại gần nhau và bình đẳng hơn”.
Nhóm chơi Cầu lông của anh Thức được hình thành bởi những người có cùng niềm yêu thích môn thể thao mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe này. Không ai bảo ai, cứ vào các buổi sáng sớm hay chiều muộn, các thành viên trong nhóm cùng nhau chuẩn bị dụng cụ và chia đội đánh cầu. Đây không chỉ là sân chơi lành mạnh bổ ích mà còn là dịp để các thành viên trong nhóm Cầu lông được giao lưu, chia sẻ, góp phần tăng cường tình đoàn kết, gắn bó.

Phong trào TDTT quần chúng của huyện ngày càng phát triển cả về lượng và chất

Không chỉ nhóm chơi Cầu lông của anh Thức mà hiện nay, phong trào TDTT trên địa bàn huyện Than Uyên được duy trì và phát triển sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân từ thanh thiếu niên, đến người cao tuổi, trong các cơ quan, đơn vị, trường học. Nhiều môn thể thao như: Bóng đá, Bóng chuyền hơi, Cầu lông, chạy bộ, Yoga, Thể dục dưỡng sinh ... được đông đảo người dân lựa chọn là môn thể thao tập luyện hàng ngày. Để phong trào tập luyện thêm sôi nổi, giữa các đội, nhóm, tổ, CLB TDTT trong các khu dân cư, tổ dân phố, các xã… còn tổ chức các cuộc giao lưu, thi đấu TDTT thường xuyên.
Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông huyện Than Uyên – bà Hoàng Thị Liễu cho biết: trong những năm qua, đơn vị luôn đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về vai trò và tầm quan trọng của công tác TDTT trong xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở. Bên cạnh đó, hàng năm chúng tôi cũng tham mưu cho huyện tổ chức nhiều giải thi đấu thể thao cấp huyện, cơ sở nhân các ngày lễ lớn của địa phương, đất nước. Từ đó tạo phong trào tập luyện TDTT sôi nổi và hình thành thói quen tập luyện TDTT trong nhân dân.
Hiện nay, trung bình mỗi năm huyện Than Uyên duy trì tổ chức từ 10-15 giải thể thao. Hàng trăm giải thể thao, Hội thi thể thao, Hội thi văn  nghệ - thể thao, các cuộc giao lưu thi đấu thể thao...được tổ chức thường xuyên. Trong đó, nhiều giải đấu đã trở thành giải thường niên như: giải Thể thao truyền thống, giải Cầu lông thiếu niên nhi đồng; giải Bóng chuyền da mở rộng và giải thể thao dân tộc… thu hút đông đảo đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và đông đảo nhân dân, học sinh tham gia. 
Tính riêng năm 2023 cho đến nay, huyện đã tổ chức 27 giải thể thao và tham gia thi đấu 10 giải giao lưu với các tỉnh bạn như huyện như Nậm Nhùn, Tân Uyên và Quỳnh Nhai (tỉnh Sơn La). Qua các hoạt động TDTT phong trào, các đội thể thao của huyện đã tuyển chọn, bồi dưỡng nhiều VĐV trong lứa tuổi học sinh có năng khiếu để tham gia các giải đấu cấp tỉnh. Cao hơn là có thể tuyển chọn được các VĐV tài năng tham gia thể thao thành tích cao của tỉnh.

Theo số liệu thống kê, số người tập luyện thể thao thường xuyên trên địa bàn huyện là 18.257 người (chiếm 25,9% dân số). Toàn huyện có 2.523 hộ gia đình được công nhận là gia đình thể thao; 46 CLB thể thao quần chúng tại các xã, thị trấn với các môn: Bóng đá, Bóng chuyền da, Bóng chuyền hơi, Cầu lông... 
Cùng với sự gia tăng về số lượng, chất lượng phong trào TDTT quần chúng, các cấp chính quyền huyện cũng chú trọng đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở vật chất, sân bãi cũng như thiết chế văn hóa TDTT ở cơ sở từng bước được hoàn thiện. Hiện nay, huyện có 1 sân vận động cấp huyện; 5 sân vận động cấp xã; 5 sân Bóng đá mini cỏ nhân tạo; 9 nhà luyện tập và thi đấu Cầu lông; 2 bể bơi; 2 sân Tennis và 35 sân tập khác.
Ngoài nguồn kinh phí nhà nước, huyện còn tích cực đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong lĩnh vực TDTT bằng những cơ chế, chính sách phù hợp. Qua đó đã vận động được các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hỗ trợ nguồn kinh phí, tổ chức các giải thể thao quần chúng, giúp nhân dân có thêm các điều kiện về trang thiết bị, sân bãi phục vụ cho việc luyện tập và tham gia thi đấu TDTT... Đặc biệt, khuyến khích các khu dân cư, các đoàn thể, hội, nhà trường thường xuyên tham gia luyện tập, giao lưu thể thao, tạo khí thế thi đua sôi nổi. Từ đó, giúp người dân phát triển toàn diện cả về trí tuệ, thể chất để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Bám sát các nội dung theo tinh thần Kết luận 70-KL/TW
Trong bối cảnh hội nhập và phát triển của đất nước, công tác TDTT đã, đang được quan tâm, chú trọng. Tuy nhiên, với một huyện vùng cao miền núi, điều kiện kinh tế, xã hội còn nhiều khó khăn như Than Uyên thì việc phát triển phong trào TDTT quần chúng cũng gặp không ít khó khăn: nguồn kinh phí hạn hẹp, cơ sở vật chất tuy đã được đầu tư nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn, đội ngũ cán bộ chuyên trách có trình độ chuyên môn thể thao còn thiếu, chế độ đãi ngộ thấp… 
Để công tác TDTT của huyện ngày càng phát triển phù hợp với yêu cầu thực tiễn, nhất là việc quán triệt triển khai thực hiện các yêu cầu đặt ra trong Kết luận 70-KL/TW về phát triển TDTT trong giai đoạn mới, trong thời gian tới, huyện sẽ tập trung đẩy mạnh các giải pháp nhằm khuyến khích phát triển TDTT quần chúng, tạo cơ hội cho mọi người được quyền tham gia hoạt động tập luyện, biểu diễn, thi đấu Thể thao nâng cao sức khỏe, phòng bệnh, chữa bệnh, vui chơi, giải trí. 
Cùng với đó, huyện sẽ chú trọng, tăng cường phổ biến kiến thức, hướng dẫn các phương pháp tập luyện, nhằm thúc đẩy phong trào TDTT quần chúng; xây dựng công trình Thể thao công cộng ở khu dân cư, nhất là các thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở; quan tâm phát triển các môn thể thao dân tộc được nhân dân trên địa bàn huyện yêu thích. Cùng với sự đầu tư của nhà nước, huyện cũng đẩy mạnh công tác xã hội hóa, nhằm huy động  các nguồn lực xã hội đầu tư  thêm cho cơ sở vật chất; động viên, khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia phát triển phong trào TDTT dưới nhiều hình thức, trong đó chú trọng phát triển các loại hình kinh doanh dịch vụ TDTT.
Có thể nói, việc đẩy mạnh phát triển các hoạt động TDTT quần chúng trên địa bàn theo tinh thần kết luận 70-KL/TW được huyện Than Uyên xác định là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên đối với cấp ủy Đảng, Chính quyền các cấp, nhằm tăng cường sức khỏe, thể lực cũng như nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân. Qua đó, góp phần đẩy mạnh Cuộc Vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn huyện.

Bài, ảnh VD

Ảnh trong bài
  • Huyện Than Uyên – Lai Châu: phát triển phong trào TDTT theo Kết luận 70-KL/TW