You must configure this module first via "Module Settings"

Cơ chế, chính sách hợp lý giúp Thể thao thành tích cao Bắc Giang phát triển vươn tầm

Là địa phương có phong trào TDTT phát triển, đặc biệt trong lĩnh vực thể thao thành tích cao, Bắc Giang luôn tạo được dấu ấn về thành tích tại các sân chơi trong nước cũng như quốc tế.

Để có được những điểm nhấn về thành tích, thời gian qua, chính quyền, ngành chức năng của tỉnh luôn quan tâm và có cơ chế, chính sách phù hợp để thúc đẩy thể thao thành tích cao ngày càng phát triển. Trong đó, công tác đào tạo, tuyển chọn VĐV thể thao thành tích cao là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu.

Dấu ấn thành tích…

Hiện nay, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh đào tạo, tập huấn khoảng 250 VĐV của 15 bộ môn, trong đó có nhiều môn thể thao thế mạnh như: cờ vua, điền kinh, cầu lông, vật, võ thuật, đá cầu... Các VĐV này được tuyển chọn từ các giải phong trào cũng như từ các lớp năng khiếu của các huyện, thị xã, thành phố. Trung bình mỗi năm Sở VHTTDL Bắc Giang tổ chức từ 18-20 giải thể thao cấp tỉnh; phối hợp với các sở, ngành, đơn vị tổ chức từ 25-30 giải nhằm tìm kiếm nguồn lực VĐV kế cận cho các đội tuyển của tỉnh.

VĐV Điền kinh Nguyễn Thị Oanh được tỉnh Bắc Giang trao thưởng, ghi nhận những thành tích xuất sắc đạt được (Ảnh: Bắc Giang)

Cùng với đó, hàng năm Trung tâm Huấn luyện TDTT tỉnh luôn phối hợp với một số đơn vị chuyên môn để lựa chọn những HLV giỏi, có kinh nghiệm tham gia công tác đào tạo, huấn luyện cho các VĐV.

Nhiều VĐV đã trưởng thành từ các giải phong trào và không ít VĐV đã giành nhiều huy chương danh giá ở các đấu trường trong nước, quốc tế như: Nguyễn Thị Oanh, Phạm Tiến Sản (Điền kinh); Nguyễn Thị Thu Thủy (Wushu); Trần Thị Phương Thúy, Phạm Văn Hải, Thân Vân Anh (Cầu lông), Đoàn Thị Vân Anh, Lương Hoàng Tú Linh (Cờ vua), Phùng Mạnh Tú (Đá cầu), Phùng Bảo Quyên (Cờ tướng), Nguyễn Ngọc Trường Sơn (Vật)...

Để có được dấu ấn nổi bật về thành tích và sở hữu ngày càng nhiều VĐV “Vàng”, tỉnh Bắc Giang đã ban hành và có chính sách đãi ngộ phù hợp, giúp các VĐV yên tâm gắn bó, theo đuổi sự nghiệp thể thao. Trong đó, Nghị quyết số 19/2022/NQ - HĐND tỉnh Quy định chế độ, chính sách và hỗ trợ đối với  HLV, VĐV, học sinh năng khiếu thể thao tỉnh Bắc Giang ban hành ngày 12/7/2022 đã tạo điều kiện thuận lợi để các VĐV, HLV đảm bảo được sinh hoạt cũng như các điều kiện về dinh dưỡng trong tập luyện và thi đấu. Cụ thể, mức chi trong thời gian tập trung tập luyện đối với VĐV của đội tuyển tỉnh là 240 nghìn đồng/người/ngày, trong thời gian tập trung thi đấu là 320 nghìn đồng/người/ngày; đội tuyển trẻ tỉnh trong thời gian tập luyện là 200 nghìn đồng/người/ngày, trong thời gian thi đấu là 240 nghìn đồng/người/ngày. Đặc biệt, chế độ VĐV được triệu tập vào đội tuyển quốc gia được hỗ trợ 5 triệu đồng/người/tháng, đội tuyển trẻ được hỗ trợ 3 triệu đồng/người/tháng. 

… và thách thức

Mặc dù đã có những cơ chế, chính sách đãi ngộ kịp thời, nhưng công tác đào tạo nguồn VĐV kế cận của tỉnh hiện còn gặp một số khó khăn. Trong đó, tình trạng VĐV của tỉnh có nhiều năm gắn bó với thể thao đỉnh cao xin giải nghệ chuyển hướng sang làm nhiều công việc khác nhau hay đầu quân thi đấu cho các tỉnh, thành phố khác là một trong những trăn trở của ngành TDTT tỉnh.

Phạm Tiến Sản - một trong những VĐV xuất sắc của Thể thao Bắc Giang (Ảnh: BacGiang)

Trong thời gian tới, để giải bài toán hạn chế chảy máu tài năng, ngành VHTTDL Bắc Giang đồng bộ triển khai nhiều giải pháp vừa để nâng cao chất lượng thể thao thành tích cao; đồng thời thu hút các tài năng gắn bó lâu dài với thể thao. Trong đó, thường xuyên kiểm tra việc triển khai nhiệm vụ phát triển TDTT, đề án, chương trình, kế hoạch của tỉnh, các đơn vị liên quan. Quan tâm xây dựng, thực hiện quy hoạch phát triển TDTT. Trong đó, năm 2024 vẫn tiếp tục thực hiện Nghị quyết 19/2022/NQ-HĐND ngày 12/7/2022 của HĐND tỉnh Quy định chế độ, chính sách và hỗ trợ đối với HLV, VĐV, học sinh năng khiếu thể thao tỉnh Bắc Giang. Bên cạnh đó, thực hiện có hiệu quả Đề án Phát triển thể thao thành tích cao tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2023-2030. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, phát triển một số môn thể thao mới.

Chia sẻ về những giải phảp nhằm thu hút các tài năng thể thao yên tâm tập luyện cống hiến cho Thể thao Bắc Giang, ông Nguyễn Trọng Bắc, Phó Giám đốc Sở VHTTDL cho biết: chế độ đãi ngộ dành cho VĐV thành cao ở các tuyến hiện nay (cụ thể là Nghị quyết số 19/2022/NQ -HĐND) của Bắc Giang được đánh giá cao so với các địa phương, tỉnh thành khác. Tuy nhiên, để đáp ứng được xu hướng phát triển của thể thao hiện đại cũng như giúp các VĐV có cuộc sống tốt hơn, ngành VHTTDL Bắc Giang đã tham mưu các cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung một số chính sách đặc thù đãi ngộ đối với HLV, VĐV giành huy chương ở đấu trường Olympic, ASIAD, SEA Games để ban hành trong năm 2025. Ngoài chế độ đãi ngộ về tiền công, tiền lương,.. cần có chính sách hỗ trợ đào tạo nghề, tuyển dụng vào biên chế đối với HLV, VĐV đạt thành tích cao, có nhiều đóng góp cho thể thao tỉnh nhà...

Thể thao thành tích cao tỉnh Bắc Giang đặt mục tiêu phấn đấu tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ X (năm 2026) xếp hạng từ 15-17 về tổng sắp huy chương, xếp thứ Nhất các tỉnh miền núi; tại SEA Games lần thứ 33 giành từ 5-7 Huy chương các loại. Đây được xem là mục tiêu phù hợp với thực lực, tốc độ phát triển của nền thể thao đỉnh cao tỉnh Bắc Giang trong giai đoạn hiện nay và những năm tới.

Trong năm 2024, Bắc Giang đăng ký tham gia 99 giải đấu (77 giải quốc gia, 22 giải quốc tế), phấn đấu giành từ 200-250 huy chương các loại, trong đó có 20 huy chương quốc tế. Để đạt được mục tiêu đề ra, ngành VHTTDL Bắc Giang đang nỗ lực, quyết tâm cao nhằm nâng cao chất lượng các môn thể thao thành tích cao. Cùng với những môn thể thao trọng điểm như: điền kinh, cầu lông, vật, cờ vua, cờ tướng, tỉnh có một số môn thể thao thế mạnh được kỳ vọng sẽ tiếp tục giành huy chương ở những giải khu vực và châu lục trong vài năm tới như: Điền kinh, cờ vua, wushu, đá cầu, jujitsu...

N.H

Ảnh trong bài
  • Cơ chế, chính sách hợp lý giúp Thể thao thành tích cao Bắc Giang phát triển vươn tầm
  • Cơ chế, chính sách hợp lý giúp Thể thao thành tích cao Bắc Giang phát triển vươn tầm
  • Cơ chế, chính sách hợp lý giúp Thể thao thành tích cao Bắc Giang phát triển vươn tầm