You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện Ý Yên – Nam Định: quan tâm thực hiện Kết luận 70–KL/TW

Thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Nhà nước về phát triển TDTT, trong những năm qua, các cấp chính quyền huyện Ý Yên – Nam Định luôn quan tâm, chú trọng phát triển phong trào TDTT quần chúng; đầu tư cơ sở vật chất phục vụ cho các hoạt động tập luyện và thi đấu TDTT; mở rộng các loại hình kinh doanh TDTT... Qua đó, góp phần thúc đẩy phong trào tập luyện TDTTT trong nhân dân và đưa Ý Yên trở thành một trong những đơn vị có phong trào TDTT phát triển mạnh.

Thực hiện chỉ đạo của ngành VHTTDL tỉnh, UBND huyện, Phòng Văn hóa - Thông tin, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện đã thực hiện tốt công tác quản lý, tổ chức các hoạt động TDTT tại địa phương. Chính vì vậy, chỉ trong mấy năm gần đây, ngoài những môn thể thao truyền thống như: bóng đá, bóng chuyền, cờ vua, bơi lội, cờ tướng, việt dã, bóng chuyền hơi, cầu lông, bóng bàn…, nhiều môn thể thao hiện đại như zumba, yoga, aerobic, dân vũ, thể hình…  được phát triển mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư từ cơ quan, đơn vị, trường học ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Các hoạt động TDTT diễn ra sôi nổi thường xuyên, liên tục (Ảnh: HP)

Nhiều CLB TDTT mới được thành lập cũng hoạt động sôi nổi, nề nếp như các CLB aerobic, thể hình, zumba, yoga ở thị trấn Lâm và các xã Yên Chính, Yên Thắng, Yên Ninh, Yên Cường; CLB vovinam ở xã Yên Phú… Trong đó, riêng CLB dân vũ, toàn huyện hiện đã có hơn 200 CLB (ở khắp các thôn, xóm, tổ dân phố, xã, phường…). Hầu hết các CLB được thành lập trên tinh thần tự nguyện, tự chủ về tài chính và hoạt động hiệu quả.

Theo ghi nhận tại xã Yên Cường, hiện đã có 20 CLB ở các môn: bóng chuyền hơi, dân vũ, cầu lông, bóng đá, dưỡng sinh… được thành lập. Chính quyền cấp xã khuyến khích việc thành lập các mô hình gia đình thể thao, CLB TDTT. Nhiều thôn, xóm có điều kiện thường xuyên phối hợp tổ chức các hoạt động thi đấu TDTT, đưa việc phát triển phong trào TDTT trở thành tiêu chí để đánh giá, xếp loại, bình xét danh hiệu “Thôn, xóm văn hóa”, “Gia đình văn hóa” hàng năm. Đến nay, xã có trên 60% dân số tham gia tập luyện TDTT thường xuyên; 100% thôn, xóm có sân chơi, bãi tập có trang bị các thiết bị, dụng cụ tập luyện TDTT. Các hoạt động TDTT được tổ chức sôi nổi, thường xuyên gắn việc xây dựng các phong trào tập luyện TDTT trong thanh, thiếu niên, học sinh với phòng, chống, bài trừ các tệ nạn xã hội...

Không chỉ ở Yên Cường, Yên Ninh cũng là một trong những xã có hoạt động TDTT sôi nổi của huyện. Để tạo điều kiện tổ chức các giải thể thao động viên phong trào, xã đã đầu tư trên 2 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp sân vận động trung tâm với diện tích gần 4.800m2, bao gồm: sân bóng đá, sân bóng chuyền có kích thước đạt chuẩn, khán đài, đường pit bao quanh, hệ thống đèn chiếu sáng và cột lưới. Với cơ sở vật chất phục vụ tập luyện TDTT tương đối hoàn thiện, các mô hình hoạt động thể thao ở xã phát triển mạnh. Yên Ninh hiện có 7 đội bóng đá thanh, thiếu niên, 9 đội bóng chuyền ở các thôn, xóm. Cùng với đó là nhiều CLB TDTT ở các môn như: bóng chuyền, bóng bàn, dưỡng sinh, bóng đá…

Hàng năm, nhiều giải thi đấu bóng đá, cầu lông, bóng bàn, bóng chuyền… được tổ chức đã thu hút đông đảo cán bộ, nhân dân tham gia. Các hoạt động thi đấu thể thao được tổ chức vào các dịp Lễ, Tết, các ngày lễ lớn của đất nước, của ngành… Trong đó, nhiều hoạt động có quy mô lớn như:  Ngày chạy Olympic “Vì sức khỏe toàn dân”, lễ phát động “Toàn dân tập luyện môn bơi và phòng, chống đuối nước”…

Việc tổ chức và duy trì đều đặn các giải thi đấu thể thao từ cấp cơ sở đến cấp huyện đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân về vai trò, tầm quan trọng của việc tập luyện TDTT đối với sức khỏe, từ đó tự giác tập luyện hàng ngày.

Đồng thời, qua các giải đấu thể thao ở cơ sở, nhiều VĐV có năng khiếu đã được phát hiện, tuyển chọn bổ sung vào đội tuyển của huyện tham gia các giải thể thao do tỉnh tổ chức và giành thành tích cao. Minh chứng là tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định năm 2024 được tổ chức vào tháng 4 vừa qua, các VĐV học sinh của huyện Ý Yên đã thi đấu xuất sắc giành 2 HCV, 8 HCB, 6 HCĐ, 15 giải Khuyến khích. Qua đó, Ý Yên xếp vị trí thứ 3/10 huyện, thành phố tham gia Hội khỏe. Nhiều VĐV đã trở thành những gương mặt tiêu biểu, có nhiều đóng góp cho phong trào TDTT học đường của huyện như: VĐV Hà Anh Lê (Trường THCS Yên Tân, 7 năm liên tục giành HCV môn cờ vua); Phạm Đức Tuyến (Trường THCS Yên Tiến) đạt HCV môn điền kinh). Ngoài các môn thế mạnh đạt giải cao, các bộ môn võ Vovinam, võ cổ truyền và bóng đá lần đầu tiên giành thứ hạng cao với 2 HCB và 1 HCĐ.

Để có được những kết quả trên, trong những năm qua, huyện Ý Yên luôn chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về vai trò, lợi ích của việc luyện tập TDTT, gắn với đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; đồng thời huy động các nguồn lực xây dựng, nâng cấp, mở rộng các thiết chế văn hóa - thể thao cơ sở, đầu tư dụng cụ luyện tập TDTT.

Song song với đó, huyện đặc biệt chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, nhất là việc xây dựng các thiết chế văn hóa - thể thao ở cơ sở như: sân vận động, trung tâm văn hóa - thể thao, nhà văn hóa xã, thị trấn, thôn, xóm, tổ dân phố. Theo đó, đến nay toàn huyện có 26 sân bóng đá gồm các sân cỏ tự nhiên, cỏ nhân tạo, đất nện; 186 sân bóng chuyền; 272 sân cầu lông; 4 bể bơi cố định; 60 nhà văn hóa thôn, xóm, tổ dân phố có bộ dụng cụ tập luyện TDTT ngoài trời. Ở cấp cơ sở, 100% các xã, thị trấn, thôn, xóm, tổ dân phố trong huyện có nhà văn hóa, trung tâm văn hóa - thể thao, nhà sinh hoạt cộng đồng... đảm bảo tiêu chí của Bộ VHTTDL. Các thiết chế văn hóa, thể thao được xây dựng đã góp phần tạo điều kiện để người dân được tham gia các hoạt động văn nghệ, TDTT cũng như phục vụ các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Đưa việc triển khai thực hiện Kết luận 70-KL/TW vào cuộc sống!

Để tiếp tục nâng cao tỷ lệ người dân tham gia luyện tập TDTT, thời gian tới, huyện Ý Yên tiếp tục bám sát chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, ngành VHTTDL về các nhiệm vụ phát triển TDTT trong tình hình mới theo tinh thần Kết luận 70- KL/TW. Trong đó, tập trung triển khai Kế hoạch số 141-KH/TU của Tỉnh ủy về việc triển khai thực hiện Kết luận số 70-KL/TW của Bộ Chính trị.

Theo đó, huyện xây dựng và triển khai tổ chức học tập, quán triệt các nội dung trong Kết luận 70- KL/TW tới các tổ chức Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức xã hội (Công đoàn, đoàn Thanh niên, Các Hội phụ nữ, nông dân,…), các Đảng viên và đông đảo  nhân dân trên địa bàn huyện.

Xây dựng kế hoạch chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Kết luận số 70-KL/TW; Đồng thời đề ra mục tiêu, chỉ tiêu cơ bản về phát triển TDTT vào chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Tiếp tục hoàn thiện cơ sở vật chất thiết chế văn hóa - thể thao; trong đó chú trọng đầu tư thiết bị TDTT ngoài trời ở các khu dân cư. Tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, nhân dân về vai trò, tác dụng của tập luyện TDTT;

Nâng cao công tác tổ chức các giải thi đấu thể thao; có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng các VĐV thể thao thành tích cao một cách khoa học, hiệu quả. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hóa TDTT, nhằm huy động các nguồn lực xã hội đầu tư kinh phí cho việc xây dựng các công trình tập luyện, thi đấu TDTT và tổ chức các hoạt động TDTT; Có cơ chế, chính sách phù hợp nhằm khuyến khích phát triển các loại hình kinh doanh dịch vụ TDTT; Đa dạng các môn thể thao quần chúng với nhiều loại hình tập luyện phong phú nhằm thu hút đông đảo người dân tham gia.

HP

Ảnh trong bài
  • Huyện Ý Yên – Nam Định: quan tâm thực hiện Kết luận 70–KL/TW