You must configure this module first via "Module Settings"

Phát triển TDTT theo nội dung Kết luận 70-KL/TW: Thể Thao Thanh Hóa hướng tới mục tiêu giữ vững top đầu cả nước

Là một trong những địa phương có phong trào TDTT phát triển, nằm trong Top các đơn vị dẫn đầu trong cả nước, Thanh Hóa đã, đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp, trong đó tập trung thực hiện các yêu cầu đặt ra trong Kết luận 70-KL/TW.

Lan tỏa phong trào tập luyện TDTT trong nhân dân

Trong những năm qua, phong trào TDTT quần chúng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa ngày càng phát triển mạnh mẽ, đồng đều giữa các vùng miền, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Chất lượng các hoạt động thi đấu thể thao ngày càng được nâng cao; công tác giáo dục thể chất trong nhà trường không ngừng được đổi mới theo hướng toàn diện; Các nhà trường cũng quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác dạy và học môn giáo dục thể chất cũng như tổ chức các hoạt động TDTT dành cho học sinh, sinh viên.

Điểm nhấn trong công tác TDTT của tỉnh trong giai đoạn 2020-2023 là việc tổ chức thành công Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ IX và Đại hội TDTT các cấp. Hằng năm, tổ chức khoảng 1.500 giải cấp xã, 100 giải cấp huyện, 20 giải cấp tỉnh, đăng cai nhiều giải quốc gia.

Công tác xã hội hóa TDTT được đẩy mạnh, qua đó đã huy động được các nguồn lực từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cùng với kinh phí nhà nước đầu tư xây dựng các công trình TDTT. Nhờ đó, hệ thống cơ sở vật chất về TDTT trên địa bàn tỉnh từng bước được hoàn thiện, nhất là việc xây dựng thiết chế văn hóa - thể thao ở cơ sở; Việc lắp đặt trang thiết bị, dụng cụ TDTT tại các địa điểm công cộng được tăng cường,.. đã cơ bản đáp ứng nhu cầu tập luyện, thi đấu của các VĐV cũng như nhân dân. Ngày càng có nhiều môn thể thao được các tầng lớp nhân dân yêu thích, tập luyện thường xuyên.

Với những chính sách phù hợp cùng những giải pháp đồng bộ đã mang lại hiệu quả tích cực. Các chỉ số về TDTT của tỉnh không ngừng tăng cao qua từng năm. Tính đến hết quý I năm 2024, tỷ lệ người tham gia luyện tập TDTT thường xuyên trên địa bàn tỉnh đạt gần 45%; số gia đình thể thao đạt trên 30%; CLB TDTT hiện có hơn 3.600 CLB; 100% các trường học thực hiện tốt công tác giáo dục thể chất; 100% chiến sĩ đơn vị lực lượng vũ trang đạt tiêu chuẩn chiến sĩ khỏe. Đây là những con số minh chứng cho sự phát triển mạnh mẽ của phong trào TDTT tỉnh Thanh Hóa trong giai đoạn hội nhập hiện nay.

Các môn thể thao thành tích cao, trong đó có Bóng đá sẽ được đầu tư theo hướng trọng điểm (Ảnh: Ngọc Thu)

Dấu ấn về Thể thao thành tích cao

Thể thao thành tích cao Xứ Thanh cũng để lại những dấu ấn mạnh mẽ tại các sân chơi quốc gia cũng như quốc tế. Trong 2 năm (2022, 2023), thể thao thành tích cao Thanh Hóa đã tham gia 217 giải thể thao quốc gia và quốc tế, giành 1.355 huy chương các loại (415 HCV, 376 HCB và 564 HCĐ); trong đó có 53 huy chương quốc tế (28 HCV, 14 HCB, 11 HCĐ).

Đoàn thể thao Thanh Hóa tham gia Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022 đã xuất sắc giành vị trí thứ tư; tại SEA Games 31, các VĐV Thanh Hóa đã giành 17 huy chương các loại, gồm: 10 HCV, 4 HCB, 3 HCĐ. Tại SEA Games 32, các VĐV Thanh Hóa đã giành được 17 huy chương các loại, gồm: 7 HCV, 5 HCB và 5 HCĐ, đóng góp vào thành tích chung của Đoàn Thể thao Việt Nam.

Đóng góp vào bảng Vàng thành tích của Thể thao Việt Nam nói chung, Thể thao Thanh Hóa nói riêng phải kể đến những gương mặt nổi bật như: võ sỹ Taekwondo Phạm Ngọc Châm (HCĐ - Á Vận hội lần thứ 19); VĐV Nguyễn Thị Phương Hậu (HCV Giải vô địch Muay Thế giới), VĐV Lê Thị Hiền (HCV Giải vô địch Vovinam Thế giới). Năm 2023, CLB Đông Á Thanh Hóa đã giành Cúp quốc gia, Siêu Cúp quốc gia. Đội U19 Đông Á Thanh Hóa vô địch giải U19 quốc gia…

Hướng tới những mục tiêu

Trong năm 2024 và 2025, ngành TDTT tỉnh Thanh Hóa tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả những nhiệm vụ về phát triển TDTT theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 đặt ra. Đồng thời, đây cũng chính là những yêu cầu đặt ra trong Kết luận 70-KL/TW về phát triển TDTT trong giai đoạn mới được Bộ Chính trị ban hành vào tháng 3 vừa qua.

Theo đó, về TDTT quần chúng, toàn ngành tiếp tục triển khai và thực hiện có hiệu quả cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" giai đoạn 2021-2030 và các phong trào trọng tâm khác. Khuyến khích phát triển TDTT quần chúng, tạo cơ hội cho mọi người dân được tham gia hoạt động tập luyện, biểu diễn, thi đấu thể thao để nâng cao sức khỏe, phòng bệnh, chữa bệnh, vui chơi, giải trí. Tăng cường phổ biến kiến thức, hướng dẫn phát triển phong trào TDTT quần chúng. Đầu tư phát triển thể thao dân tộc, thể thao giải trí cho đối tượng trẻ em, học sinh, người cao tuổi, người khuyết tật… ưu tiên phát triển phong trào tại các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục thể chất và thể thao trường học gắn với mục tiêu giáo dục, phát triển toàn diện về đạo đức, tri thức, văn hóa, sức khỏe, thẩm mỹ và kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên, tạo nền tảng để phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu và tài năng thể thao trẻ. Đẩy mạnh công tác huấn luyện thể lực, nâng cao 3 sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang đáp ứng xây dựng lực lượng vũ trang tinh nhuệ, từng bước hiện đại.

Bên cạnh đó, Thanh Hóa sẽ tăng cường nguồn lực cho sự nghiệp TDTT; đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa - thể thao, công trình TDTT từ tỉnh đến cơ sở; mua sắm, lắp đặt trang thiết bị tập luyện tại các địa điểm công cộng nhằm phục vụ, đáp ứng nhu cầu tập luyện TDTT của nhân dân nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh.

Đặc biệt, về Thể thao thành tích cao, Thanh Hóa chú trọng công tác huấn luyện và đào tạo VĐV theo hướng có trọng tâm, trọng điểm; Đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ, y học trong công tác đào tạo VĐV, chú trọng bồi dưỡng huấn luyện viên, cán bộ TDTT. Tập trung phát triển các môn thể thao trọng điểm, thế mạnh có khả năng dành huy chương trong các kỳ Đại hội thể thao toàn quốc. Chú trọng việc học tập văn hóa, chính trị, nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, đạo đức, ý chí, lòng tự hào dân tộc cho VĐV. Khuyến khích tổ chức, cá nhân thành lập các CLB thể thao chuyên nghiệp đào tạo VĐV thể thao thành tích cao của tỉnh.

Cụ thể, ngành TDTT tỉnh Thanh Hóa sẽ tập trung xây dựng lực lượng tham gia Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ X năm 2026; hướng tới có nhiều VĐV tham dự SEA Games 33 năm 2025 tại Thái Lan, ASIAD 20 - năm 2026 tại Nhật Bản, Đại hội Thể thao trong nhà và Võ thuật châu Á. Tập trung đầu tư tập huấn, thi đấu dã ngoại trong và ngoài nước cho 75 HLV và khoảng 400 VĐV trọng điểm, xuất sắc ở 31 môn thể thao hiện có, ưu tiên các môn thể thao thế mạnh, các môn thể thao trọng điểm loại I quốc gia, các môn thể thao trong chương trình Olympic, châu Á, Đông Nam Á. Đồng thời, thường xuyên định kỳ đánh giá phân loại lực lượng VĐV để có phương thức đầu tư thích hợp trong từng giai đoạn.

Hằng năm, cử khoảng 60 HLV, VĐV các môn thể thao đi tập huấn, thi đấu nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, kinh nghiệm thi đấu tại một số nước Đông Nam Á, châu Á, châu Âu; 350 HLV và VĐV đi tập huấn, thi đấu tại các trung tâm thể thao lớn trên toàn quốc. Bên cạnh sự chuẩn bị về lực lượng VĐV, ngành cũng tham mưu, đề xuất tăng cường đầu tư nguồn ngân sách giai đoạn 2024-2026 để nâng cao và đảm bảo chế độ, chính sách cho HLV, VĐV; đầu tư mua sắm các trang thiết bị, dụng cụ tập luyện, thi đấu cho các đội tuyển thể thao của tỉnh, ưu tiên VĐV các đội tuyển mũi nhọn tham dự Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ X.

Ngành tiếp tục tham mưu cho tỉnh để nâng mức khen thưởng cho các VĐV, HLV đạt thành tích cao, đẩy mạnh xã hội hóa để đem về những phần thưởng xứng đáng cho các VĐV, HLV; từng bước xây dựng chế độ đãi ngộ xứng đáng.

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác TDTT. Trong đó, chú trọng các cơ chế, chính sách đầu tư, phát triển các thiết chế, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị cho thể thao thành tích cao, thể thao quần chúng, giáo dục thể chất và thể thao trường học; thúc đẩy xã hội hóa TDTT. Thực hiện tốt chế độ, chính sách đào tạo, bồi dưỡng, chăm sóc y tế, tiền lương và các chính sách trợ cấp, ưu đãi khác nhằm đảm bảo đời sống, học tập, việc làm đối với VĐV, HLV, nhân tài trong lĩnh vực TDTT trên địa bàn tỉnh. Ban hành kế hoạch phát triển sự nghiệp TDTT tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo định hướng của Trung ương. Thực hiện tốt Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011-2030; Các chương trình, đề án, kế hoạch phát triển TDTT của tỉnh.

HP

Ảnh trong bài
  • Phát triển TDTT theo nội dung Kết luận 70-KL/TW: Thể Thao Thanh Hóa hướng tới mục tiêu giữ vững top đầu cả nước