You must configure this module first via "Module Settings"

Kết luận 70-KL/TW: Cẩm nang quan trọng đối với sự phát triển TDTT ở Lào Cai

Kết luận số 70-KL/TW ngày 31/01/2024 của Bộ Chính trị về phát triển thể dục, thể thao (TDTT) trong giai đoạn mới là cơ sở pháp lý để ngành TDTT tỉnh Lào Cai tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển TDTT, hướng tới góp phần nâng cao sức khỏe, thể lực cho nhân dân cũng như đóng góp nhiều hơn nữa những VĐV có tiềm năng cho các đội tuyển quốc gia ở những môn thể thao mà địa phương có thế mạnh.

Năm 2023, công tác TDTT của Lào Cai đã tạo được nhiều dấu ấn đậm nét ở cả hoạt động TDTT quần chúng lẫn thể thao thành tích cao. Theo thống kê, hiện toàn tỉnh có 36% người dân thường xuyên luyện tập TDTT, số gia đình thể thao đạt trên 21%. Trung bình mỗi năm có hàng ngàn giải thể thao, hội thi thể thao, giao lưu thể thao… từ tỉnh đến cơ sở được tổ chức lồng ghép với các hoạt động văn hóa, trong các ngày Lễ, Tết của dân tộc, địa phương.

Phát triển TDTT quần chúng là nền tảng để Thể thao Lào Cai vươn xa, khẳng định được vị thế trên bản đồ quốc gia (Ảnh: Q.Hòa)

Bên cạnh đó, nhiều sự kiện thể thao quy mô lớn được tổ chức thành công như: giải bóng chuyền nữ quốc tế VTV cúp, giải đua xe đạp Một đường đua 2 quốc gia… đã góp phần quảng bá hình ảnh, con người cũng như những danh lam thắng cảnh đẹp của Lào Cai đến với bạn bè trong nước và quốc tế, tạo đòn bẩy cho du lịch – thể thao phát triển.

Song song với phát triển TDTT phong trào, công tác đào tạo, huấn luyện VĐV thành tích cao cũng được địa phương quan tâm, chú trọng. Năm 2023, Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh đã đào tạo 240 VĐV của 15 môn thể thao, được chia theo 3 tuyến. Các đội tuyển của Lào Cai đã tham gia thi đấu 33 giải thể thao quốc gia, giành 152/85 huy chương các loại, vượt 78% chỉ tiêu kế hoạch giao, trong đó có 47 HCV, 43 HCB và 62 HCĐ. Bên cạnh đó, các VĐV thể thao Lào Cai cũng tham dự 11 giải thể thao quốc tế, giành 23 huy chương, trong đó có 10 HCV, 7 HCB và 6 HCĐ. Các môn thể thao thế mạnh của thể thao Lào Cai trong năm 2023 là cử tạ, boxing, taekwondo, xe đạp, cờ vua…

Hiện Lào Cai có 14 VĐV cấp cao, trong đó có 01 VĐV Kiện tướng quốc tế (môn cử tạ); 02 kiện tướng quốc gia (môn kickboxing) ; cấp I quốc gia có 11 vận động viên, số VĐV tập huấn đội tuyển trẻ và đội tuyển quốc gia là 11. Trong số những VĐV cấp cao của Lào Cai, nữ đô cử Quàng Thị Tâm là 1 trong những VĐV được đầu tư trọng điểm để tham gia các giải đấu vòng loại, giành vé tham dự Olympic Paris 2024.

Cùng với những kết quả đã đạt được, công tác TDTT của Lào Cai vẫn còn những tồn tại hạn chế. Trong đó, hạ tầng cơ sở phục vụ cho TDTT còn nhiều khó khăn, nhất là hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở còn thiếu và chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn; Đội ngũ cán bộ công tác trong lĩnh vực TDTT, nhất là ở cơ sở còn thiếu và yếu về chuyên môn (chủ yếu là cán bộ phụ trách văn hóa kiêm nhiệm); nguồn lực đầu tư cho thể thao thành tích cao hạn chế, bởi vậy chế độ, chính sách đãi ngộ cho cán bộ, HLV, VĐV còn nhiều khó khăn. Đây cũng chính là rào cản cho việc phát triển các tài năng thể thao của địa phương…

Trước những kết quả đạt được cũng như những tồn tại, hạn chế, Lào Cai đã đặt ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thúc đẩy công tác TDTT của địa phương ngày càng phát triển, đáp ứng các yêu cầu đặt ra. Trong đó, việc triển khai thưc hiện các nội dung, yêu cầu đặt ra trong Kết luận 70-KL/TW đã được phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện hiệu tới các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội, xã hội nghề nghiệp và nhân dân.

Bên cạnh đó, chú trọng xây dựng, ban hành các cơ chế chính sách đầu tư, phát triển thiết chế, cơ sở hạ tầng; thể thao thành tích cao, thể thao chuyên nghiệp, thể thao quần chúng, giáo dục thể chất và thể thao trường học; hỗ trợ pháp lý về kinh tế thể thao, tích cực vận động, thu hút, thúc đẩy xã hội hóa. Bổ sung, hoàn thiện chế độ, chính sách đào tạo, bồi dưỡng, chăm sóc y tế, nhà ở, tiền lương, trợ cấp, ưu đãi khác đối với vận động viên, huấn luyện viên, nhân tài trong lĩnh vực TDTT

Khuyến khích phát triển TDTT quần chúng, tạo cơ hội cho mọi người dân được quyền tham gia hoạt động tập luyện, biểu diễn, thi đấu để nâng cao sức khỏe, phòng bệnh, chữa bệnh, vui chơi, giải trí. Đây là một trong những nội dung then chốt được đặt ra trong Kết luận 70-KL/TW. Chính vì vậy ngoài việc nâng chất lượng cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại; chú trọng phát triển các môn thể thao phong trào, thể thao dân tộc, thể thao giải trí, thể thao quốc phòng, phù hợp với nhiều đối tượng (trẻ em, học sinh, sinh viên, người cao tuổi, người khuyết tật… ) và điều kiện kinh tế, xã hội của địa phương.

Đồng thời, tăng cường các nguồn lực cho phát triển thể dục thể thao. Trong đó, chú trọng phát triển thị trường thể thao, thúc đẩy hợp tác công - tư, khuyến khích doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng cơ sở TDTT, tham gia tổ chức thi đấu và cung cấp các dịch vụ TDTT.

Tập trung phát triển thể thao thành tích cao, thể thao chuyên nghiệp, hoàn thiện hệ thống tuyển chọn, đào tạo VĐV tham gia thi đấu các giải khu vực, quốc gia, quốc tế, nhất là các môn thể thao Olympic trọng điểm. đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và mua sắm trang thiết bị tập luyện, thi đấu hiện đại. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động đào tạo, huấn luyện, thi đấu cho VĐV. Đây cũng chính là yêu cầu đặt ra trong Kết luận 70/KL-TW. Để cụ thể hóa nội dung này, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh đã xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển mạnh phong trào TDTT quần chúng để làm cơ sở tuyển chọn VĐV năng khiếu; nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ huấn luyện viên; áp dụng tiến bộ khoa học vào công tác huấn luyện…

Hiện, Lào Cai còn có hệ thống cơ sở vật chất phục vụ cho công tác huấn luyện và đào tạo VĐV thành tích cao tương đối đồng bộ, được đánh giá là một trong những địa phương nằm trong top đầu khu vực các tỉnh miền núi phía Bắc. Trong đó, ngoài công trình nhà thi đấu đa năng tỉnh với quy mô 3.000 chỗ ngồi ở phường Bắc Lệnh (thành phố Lào Cai) đạt tiêu chuẩn quốc gia được xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 2012, còn có các công trình phục vụ huấn luyện và thi đấu thể thao của tỉnh (nằm trong dự án tổng thể khu liên hợp văn hóa, thể thao với quy mô 75 ha gồm 3 chức năng chính là văn hóa, thể dục - thể thao và đào tạo) gồm: trụ sở làm việc, nhà tập luyện, ký túc xá cho VĐV, nhà công vụ, 4 sân quần vợt với quy mô và tiêu chuẩn tổ chức các giải toàn quốc và quốc tế. Đặc biệt, sân vận động tỉnh với tổng kinh phí đầu tư hơn 200 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 là 146 tỷ đồng, được đưa vào sử dụng từ năm 2016 đến nay đã góp phần quan trọng cho sự phát triển của thể thao thành tích cao của Lào Cai. Đây cũng chính là cơ sở để Thể thao thành tích cao của Lào Cai tự tin đặt ra những mục tiêu trong năm 2024, đó là phấn đấu giành 90 huy chương, trong đó có ít nhất 23 Huy chương Vàng tại các giải quốc gia và quốc tế.

Nói về Kết luận 70-KL/TW của Bộ Chính trị về phát triển TDTT trong giai đoạn mới, ông Nguyễn Thái Hòa – Phó Giám đốc Sở VHTTDL Lào Cai khẳng định: Kết luận 70-KL/TW là cẩm nang để ngành tham mưu thực hiện hiệu quả trong việc phát triển TDTT của tỉnh cũng như góp phần nâng cao thể chất của con người lao cai, phục vụ lao động, sản xuất; Đồng thời, đưa Thể thao Lào Cai ngày càng phát triển, khẳng định được vị thế trên bản đồ thể thao quốc gia.

HP

Ảnh trong bài
  • Kết luận 70-KL/TW: Cẩm nang quan trọng đối với sự phát triển TDTT ở Lào Cai