You must configure this module first via "Module Settings"

Ninh Bình: việc thực hiện Kết luận số 70-KL/TW phải được triển khai toàn diện, đồng bộ, nghiêm túc và hiệu quả

Thực hiện Kết luận số 70-KL/TW của Bộ Chính trị, ngành TDTT tỉnh Ninh Bình sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác phát triển TDTT nhằm nâng cao sức khỏe, thể lực, tầm vóc, chất lượng cuộc sống, kéo dài tuổi thọ của người dân, góp phần củng cố sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân và quảng bá hình ảnh, vị thế, bản sắc của vùng đất, con người Cố đô Hoa Lư trong giai đoạn mới.

Xây dựng thói quen rèn luyện thân thể cho từng cá nhân, cộng đồng

Trong những năm qua, hoạt động TDTT quần chúng tỉnh Ninh Bình gắn với phong trào "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" đã có những bước phát triển mạnh mẽ, thể hiện qua các kỳ Đại hội TDTT, Hội khỏe Phù Đổng, các hội thi, lễ hội và các giải thể thao từ tỉnh đến cơ sở.

Công tác tuyên truyền, hướng dẫn tập luyện TDTT được đẩy mạnh đã thúc đẩy phong trào thể thao phát triển. Tập luyện TDTT đã trở thành hoạt động không thể thiếu được trong đời sống người dân. Hằng năm, trung bình trên địa bàn tỉnh tổ chức trên 600 cuộc thi đấu, giao hữu thể thao. Toàn tỉnh có gần 700 CLB thể thao. 100% trường học đảm bảo giáo dục thể chất. Tỷ lệ người dân tham gia tập luyện thường xuyên tăng đều hàng năm, năm 2004 là 19%, đến năm 2014 là 27% và đến nay là 33%; số gia đình thể thao đạt 28,5%.

Nhờ sự quan tâm của các địa phương, kết hợp với quá trình hoàn thiện các tiêu chí của nông thôn mới, đến nay, hệ thống cơ sở vật chất phục vụ tập luyện và thi đấu TDTT trên địa bàn tỉnh đã được đầu tư xây dựng, đáp ứng cơ bản nhu cầu tập luyện của người dân. Toàn tỉnh hiện có trên 670 sân thi đấu cầu lông; 145 sân thể thao cơ bản; 450 sân bóng đá; 70 sân quần vợt; 280 sân bóng chuyền; 235 sân bóng rổ; 25 bể bơi cố định…

Thể thao quần chúng phát triển mạnh giúp người dân có sức khỏe tốt, ngăn ngừa bệnh tật, tránh xa tệ nạn xã hội, giúp nâng cao năng suất lao động, hướng mọi người có nếp sống khoa học, xã hội văn minh, hiện đại, lành mạnh.

Những kết quả đạt được của thể thao quần chúng trong thời gian qua là tiền đề để Thể thao Ninh Bình tiếp tục triển khai sâu, rộng Kết luận số 70-KL/TW với mục tiêu đến năm 2030 đưa số người tham gia luyện tập TDTT thường xuyên đạt tỷ lệ trên 42% dân số ; số gia đình luyện tập TDTTđạt tỷ lệ trên 32%.

Hội khỏe phù đổng tỉnh Ninh Bình

Cùng với đó, đưa tỷ lệ số trường đại học, cao đẳng, trung cấp và dạy nghề thực hiện chương trình thể thao ngoại khóa đạt 95%. Có 100% các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông có CLB TDTT, có hệ thống cơ sở vật chất đủ phục vụ cho hoạt động TDTT; số học sinh được đánh giá và phân loại thể lực theo tiêu chuẩn rèn luyện thân thể đạt trên 95% tổng số học sinh bậc phổ thông các cấp.

Ông Vũ Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình cho biết:  Hoạt động TDTT quần chúng phát triển mạnh trong những năm gần đây đã góp phần nhằm phát triển toàn diện con người về đức-trí-thể-mỹ, từ đó nâng cao tính tự giác, chủ động rèn luyện, giúp mọi người đảm bảo sức khỏe cho hoạt động học tập, lao động, góp phần vào công cuộc xây dựng và phát triển quê hương, đất nước.

Trong thời gian tới, thực hiện Kết luận 70-KL/TW của Bộ Chính trị, ngành TDTT Ninh Bình sẽ triển khai nhiều giải pháp để khuyến khích phát triển TDTT quần chúng, tạo cơ hội cho mọi người được quyền tham gia hoạt động tập luyện, biểu diễn, thi đấu để nâng cao sức khỏe, phòng bệnh, chữa bệnh, vui chơi, giải trí. Cùng với đó, ngành sẽ tăng cường phổ biến kiến thức, hướng dẫn phong trào TDTT quần chúng, đồng thời xây dựng công trình thể thao công cộng ở khu dân cư. Quan tâm phát triển thể thao dân tộc, thể thao giải trí, thể thao quốc phòng và các loại hình TDTT dành chocác đối tượng trẻ em, học sinh, sinh viên, người cao tuổi, người khuyết tật…

Song song với đó, tập trung đổi mới giáo dục thể chất và thể thao trường học gắn với mục tiêu giáo dục, phát triển toàn diện về đạo đức, tri thức, văn hóa, sức khỏe, thẩm mỹ và kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên, tạo nền tảng để phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu và tài năng trẻ.

Phấn đấu đưa thể thao Ninh Bình đạt vị trí cao ở khu vực đồng bằng Sông Hồng và toàn quốc

Trên cơ sở những thành quả của thể thao quần chúng, thể thao thành tích cao của tỉnh cũng đạt được những kết quả đáng tự hào.

Ninh Bình đã hoàn thiện hệ thống tuyển chọn và đào tạo tài năng thể thao theo các tuyến; công tác huấn luyện, đào tạo vận động viên thành tích cao được triển khai thực hiện có trọng tâm, trọng điểm với những môn. thế mạnh, trong đó đầu tư đào tạo, huấn luyện các vận động viên xuất sắc để tham gia thi đấu tại các kỳ Đại hội TDTT toàn quốc, Đại hội thể thao khu vực Đông Nam Á (SEA Games), Châu Á (Asiad).

Chỉ riêng năm 2023, thể thao thành tích cao Ninh Bình đã giành 318 huy chương (trong đó 273 huy chương quốc gia: 69 HCV, 102 HCB, 102 HCĐ và 45 huy chương quốc tế: 21 HCV, 10 HCB, 14 HCĐ), tăng 101 huy chương các loại so với cùng kỳ năm 2022 và đạt 177% so với kế hoạch năm 2023; đặc biệt các vận động viên tham gia đội tuyển quốc gia thi đấu tại SEA Games 32 đạt được 08 huy chương các loại, gồm: 04 HCV, 01 HCB, 03 HCĐ. Lần đầu tiên bóng chuyền nữ Ninh Bình - LP Bank vô địch quốc gia, cup Hóa Chất Đức Giang 2023.

Để thể thao thành tích cao của tỉnh phát triển đúng định hướng , Ninh Bình đã luôn coi trọng việc thu hút nhân tài thể thao nhằm tạo cơ hội cọ xát, nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ vận động viên trẻ trong tỉnh. Trong suốt một thời gian dài, nhờ sự quan tâm đầu tư của các cấp ủy Đảng, chính quyền, và các doanh nghiệp, Ninh Bình đã trở thành điểm đến tin cậy của nhiều tài năng thể thao với các bộ môn: bóng chuyền, vật, cờ vua, điền kinh, Karate… 

Trong giai đoạn tới, triển khai theo Kết luận 70-KL/TW của Bộ Chính trị, ngành TDTT tỉnh Ninh Bình sẽ đẩy mạnh công tác đào tạo, huấn luyện VĐV thể thao thành tích cao của tỉnh bảo đảm phát triển nhanh và bền vững; tập trung nguồn lực đầu tư vào những môn thể thao trọng điểm, các VĐV xuất sắc tham gia thi đấu tại các kỳ Đại hội TDTT toàn quốc, Đại hội Thể thao khu vực Đông Nam Á (SEA Games), Châu Á (ASIAD) đạt thành tích cao như các môn: karrate, cờ vua, vật, bóng chuyền, cử tạ, boxing, judo, điền kinh; chú trọng phát triển các môn thúc đẩy phong trào thể thao quần chúng, thể thao dân tộc như: cầu lông, bóng bàn, quần vợt, bóng chuyền hơi, võ cổ truyền, đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ, đua thuyền truyền thống…

Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa lĩnh vực thể thao thành tích cao, khuyến khích các liên đoàn thể thao, câu lạc bộ, phòng tập và doanh nghiệp hỗ trợ, tài trợ kinh phí để thành lập các đội thể thao đại diện cho tỉnh tham gia các giải thể thao khu vực, toàn quốc.

Hồng Hạnh

Ảnh trong bài
  • Ninh Bình: việc thực hiện Kết luận số 70-KL/TW phải được triển khai toàn diện, đồng bộ, nghiêm túc và hiệu quả
  • Ninh Bình: việc thực hiện Kết luận số 70-KL/TW phải được triển khai toàn diện, đồng bộ, nghiêm túc và hiệu quả