You must configure this module first via "Module Settings"

Kết luận số 70-KL/TW của Bộ Chính trị: bước tạo đà cho thể thao Bà rịa – Vũng Tàu phát triển

Ngày 31/01/2024, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai thay mặt Bộ Chính trị ký ban hành Kết luận số 70-KL/TW về phát triển thể dục, thể thao trong giai đoạn mới. Kết luận có vai trò to lớn đối với sự phát triển của thể thao nước nhà nói chung và Bà Rịa-Vũng Tàu nói riêng trong giai đoạn tới.

Theo Kết luận số 70-KL/TW của Bộ Chính trị, một trong những nhiệm vụ đặt ra là: tập trung phát triển thể thao chuyên nghiệp, thể thao thành tích cao, hoàn thiện hệ thống phát hiện, đào tạo VĐV, thi đấu thể thao chuyên nghiệp, thể thao thành tích cao trình độ quốc gia, quốc tế, nhất là các môn thể thao Olympic trọng điểm. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng VĐV, HLV, cán bộ thể dục, thể thao đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới. Chú trọng việc học tập văn hoá, chính trị, nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, đạo đức, ý chí, lòng tự hào dân tộc cho VĐV. Khuyến khích tổ chức, cá nhân thành lập các câu lạc bộ thể thao chuyên nghiệp, đào tạo VĐV, HLV, tổ chức thi đấu, chuyển nhượng VĐV hợp pháp.

Theo ông Huỳnh Đức Dũng, Phó Giám đốc Sở VH-TT: Kết luận 70-KL/TW của Bộ Chính trị có vai trò to lớn đối với sự phát triển của thể thao nước nhà nói chung và Bà Rịa-Vũng Tàu nói riêng trong giai đoạn tới.

Trong những năm qua, với sự quan tâm, đầu tư của các cấp, ngành, công tác phát triển TDTT của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có bước phát triển vượt bậc cả về thể thao phong trào lẫn thể thao thành tích cao. Đặc biệt, sự ra đời của Đề án phát triển thể thao thành tích cao giai đoạn 2021-2026 đã tạo bước chuyển mình mạnh mẽ cho thể thao Bà Rịa-Vũng Tàu tại các đấu trường quốc gia và quốc tế. Trong đó, thứ hạng thể thao thành tích cao của tỉnh đã tăng 20 bậc so với khi chưa triển khai đề án (hiện xếp thứ 19/65 tỉnh, thành, ngành trên cả nước).

Các VĐV Cờ Ốc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xuất sắc giành 1 HCV tại SEA Games 32 (Ảnh: Internet)

Riêng năm 2023, 3 tuyến đào tạo VĐV của 26 môn thể thao tỉnh có tổng cộng 622 VĐV, 100 HLV (tăng gấp đôi so với 2020, khi chưa triển khai đề án). Việc đầu tư bài bản đã mang lại thành quả khác biệt, giúp thể thao tỉnh giành 98 HCV, 146 HCB, 300 HCĐ, vượt kế hoạch 33 HCV, 66 HCB, 120 HCĐ; tăng gấp 3 lần so với năm 2020. Đó là chưa kể 8 huy chương quốc tế danh giá mà các VĐV của tỉnh đã giành được ở các giải trẻ thế giới, đấu trường ASIAD 19 và SEA Games 32.  

Ông Huỳnh Đức Dũng, Phó Giám đốc Sở VH-TT cho biết, năm 2023, Bà Rịa-Vũng Tàu đăng cai tổ chức 18 giải thể thao cấp quốc gia, thu hút gần 8.482 lượt HLV, VĐV và gần 439 đơn vị, CLB tham dự, ước gần 40.460 lượt người xem, cổ vũ. Ngoài ra, còn có khoảng 11.000 lượt VĐV, HLV tham gia ở các giải đấu cấp tỉnh. Việc đăng cai tổ chức các giải đấu thể thao cấp quốc gia, giải mở rộng có sự tham gia của nhiều tỉnh, thành, ngành trên cả nước đã tạo hiệu ứng thúc đẩy phát triển du lịch. Ngoài việc theo dõi VĐV thi đấu, trong đó có những VĐV hàng đầu cả nước, VĐV, HLV và cổ động viên còn có dịp khám phá vẻ đẹp của Bà Rịa-Vũng Tàu.

Những kết quả đạt được của Đề án cùng những định hướng phát triển thể thao thành tích cao theo Kết luận số 70-KL/TW của Bộ Chính trị sẽ là kim chỉ nam để ngành TDTT Bà rịa – Vũng Tàu đặt ra phương hướng phát triển thể thao thành tích cao trong thời gian tới. Trong năm 2024, ngành TDTT tỉnh sẽ tập trung đẩy mạnh, nâng cao chất lượng Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" và phát triển thể thao trường học…;đặt ra mục tiêu cao đối với thể thao thành tích cao trong năm 2024 là quyết tâm giữ vững thành tích trong top 20 toàn quốc. 

Cụ thể, ngành thể thao tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tuyển chọn, xây dựng, phát triển lực lượng VĐV theo 3 tuyến: năng khiếu, trẻ, tuyển với 108 HLV và 687 VĐV của 26 môn thể thao đã được phê duyệt. Sở VH-TT sẽ phối với Cục TDTT, liên đoàn các bộ môn đăng cai tổ chức và tham gia 100 giải thể thao thành tích cao với mục tiêu đạt 340 huy chương (68 HCV, 82 HCB, 190 HCĐ) tại các giải tham gia. Từng bước phát triển thể thao cả về chiều sâu, lực lượng và chất lượng VĐV nhằm hướng đến mục tiêu vươn lên top 15 tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ XI, năm 2026. 

Để hoàn thành những mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra, Sở VH-TT tỉnh sẽ đề xuất, tham mưu với UBND tỉnh về xây dựng kế hoạch phát triển cơ sở vật chất tập luyện, thi đấu cũng như nâng cao chế độ chính sách cho đội ngũ VĐV, HLV thể thao thành tích cao. Đây là một trong những việc làm cấp bách, bởi trong những năm qua mặc dù ngành thể thao tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong việc tạo dựng cơ sở hạ tầng cho việc tập luyện của các VĐV, tuy nhiên, do thiếu trung tâm huấn luyện tập trung khiến một số tuyến tuyển phải thuê địa điểm để tập luyện. Điều này gây ra trở ngại trong việc thu hút, giữ chân VĐV tài năng gắn bó lâu dài với thể thao tỉnh và ảnh hưởng không nhỏ tới việc hoàn thành các chỉ tiêu thành tích, cũng như mục tiêu của Đề án phát triển thể thao thành tích cao giai đoạn 2021-2026.

Bên cạnh đó, ngành thể thao sẽ tiếp tục kêu gọi nguồn xã hội hóa từ các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển thể thao, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, chung tay tổ chức các hoạt động thể thao nhằm tạo điều kiện tốt nhất để thể thao tỉnh nhà ngày một phát triển.

Hồng Hạnh

Ảnh trong bài
  • Kết luận số 70-KL/TW của Bộ Chính trị: bước tạo đà cho thể thao Bà rịa – Vũng Tàu phát triển