You must configure this module first via "Module Settings"

Sở VHTTDL Bình Thuận đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, số hóa trong lĩnh vực CCHC

Trong bối cảnh hội nhập và phát triển, công tác CCHC được xác định là nhiệm vụ thường xuyên, then chốt, góp phần thúc đẩy các hoạt động chuyên môn. Chính vì vậy, ngành VHTTDL Bình Thuận đã không ngừng nỗ lực và hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra trong kế hoạch CCHC năm 2023 của đơn vị.

Những kết quả đã đạt được

Với sự chủ động, quyết liệt của cấp ủy, công tác CCHC của Sở đã đi vào nề nếp, đồng thời tuyên truyền, phổ biến và cụ thể hóa kịp thời các chương trình, kế hoạch, chỉ thị của Tỉnh ủy, UBND tỉnh gắn với nhiệm vụ chính trị của cơ quan; phát động phong trào thi đua CCHC  góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Công tác cải cách TTHC gắn với việc thực hiện quy trình tiếp nhận, luân chuyển, trả kết quả giải quyết hồ sơ, TTHC theo cơ chế một cửa tại Trung tâm hành chính công, đã giúp cho việc đơn giản các TTHC và thời gian giải quyết hồ sơ nhanh hơn, chất lượng giải quyết TTHC cho tổ chức và công dân ngày càng được nâng cao; công tác kiểm soát TTHC được thực hiện thường xuyên, TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết được công bố kịp thời.

Hiện có 127 TTHC trong lĩnh vực văn hóa, gia đình, TDTT thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở. Trong năm 2023, Sở đã tiếp nhận 629 hồ sơ và đã giải quyết đúng và sớm hạn 625 hồ sơ, 04 hồ sơ đang giải quyết trong hạn, không có hồ sơ trễ hẹn. Trong đó, có 05 hồ sơ chuyển từ kỳ trước qua, 54 hồ sơ trực tuyến một phần, 442 hồ sơ trực tuyến toàn trình, 120 hồ sơ nhận trực tiếp và 08 hồ sơ nhận qua BCCI; có 141 hồ sơ trả kết quả qua BCCI và 21 hồ sơ thanh toán trực tuyến.

Theo đó, 100% TTHC được bộ phận một cửa và các phòng chuyên môn xử lý đúng quy trình, 100% cán bộ, công chức của Sở tham gia thực hiện giải quyết TTHC được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ; 100% TTHC thuộc chức năng quản lý của Sở được niêm yết công khai, danh mục TTHC được tiếp nhận và giải quyết trực tuyến mức độ 3.4, thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, dịch vụ bưu chính công ích trên Trang thông tin điện tử và Bộ phận một cửa. 

Sở cũng tiến hành khảo sát lấy ý kiến góp ý, đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng đối với việc giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành và mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp không chỉ là căn cứ để đánh giá mức độ hoàn thành công việc cũng như bình bầu thi đua đối với cán bộ, công chức mà còn là cơ sở để phục vụ, giúp đỡ, hướng dẫn tốt hơn cho các tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ giải quyết công việc trong thời gian tới. Theo đó, Chỉ số hài lòng của Sở đạt số điểm 15,75, xếp hạng 7 và được đánh giá xuất sắc.

Công tác cải cách bộ máy hành chính được triển khai thực hiện nghiêm túc. Trong năm 2023, Sở đã rà soát, sắp xếp tổ chức, cán bộ của các phòng chuyên môn nghiệp vụ và các đơn vị trực thuộc Sở gắn với thực hiện tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ công chức, viên chức, nhằm phát huy hiệu quả của các phòng, đơn vị. Hiện Sở có 37/39 biên chế; các đơn vị trực thuộc hiện có 295 viên chức, người lao động; số lượng công chức, viên chức hàng năm của Sở, đơn vị trực thuộc Sở thực hiện theo Nghị quyết của HĐND tỉnh và quyết định phân bổ chỉ tiêu của UBND tỉnh. Sở đã thực hiện nghiêm túc việc phân cấp quản lý đối với các đơn vị trực thuộc chủ động trong quản lý tài chính, con người và nhiệm vụ được giao; hàng năm Sở đều tiến hành kiểm tra, giám sát định kỳ đối với các đơn vị trực thuộc trong việc phân cấp quản lý, trong đó có cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các đơn vị trực thuộc.

Trong bối cảnh hội nhập và phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, việc đẩy mạnh triển khai ứng dụng khoa học, công nghệ, số hóa trong giải quyết TTHC góp phần giảm thiểu chi phí, thời gian cho cá nhân, tổ chức cũng như doanh nghiệp được xác định là nhiệm vụ quan trọng, hàng đầu góp phần thúc đẩy các lĩnh vực chuyên môn của ngành VHTTDL ngày càng phát triển.

Theo đó, để đáp ứng các yêu cầu đặt ra, Sở đã triển khai và thực hiện 100% công chức, viên chức sử dụng và thực hiện giải quyết công việc qua phần mềm Quản lý văn bản và điều hành tại Sở và các đơn vị trực thuộc Sở, đảm bảo 100% văn bản gửi/nhận trên môi trường mạng và thực hiện liên thông đối với các đơn vị trực thuộc Sở và các Sở, Ban, ngành trong tỉnh (trừ các văn bản xác định mật).

Hệ thống mail công vụ đã được triển khai cho 100% công chức trong đơn vị, số hóa toàn bộ các văn bản chỉ đạo điều hành của Lãnh đạo Sở trong nội bộ ngành VHTTDL như: Giấy mời họp, lịch công tác, văn bản chỉ đạo,...

Hiện nay, 100% công chức đơn vị sử dụng mail công vụ thường xuyên trong giải quyết công việc hàng ngày. Đồng thời, Sở còn xây dựng tác phong làm việc hiện đại, chất lượng, hiệu quả trong môi trường mạng; tạo sự thay đổi tích cực trong nhận thức và các quy trình xử lý thông tin, xử lý công việc của lãnh đạo Sở, công chức, viên chức trong ngành, góp phần thực hiện CCHC, tiến đến xây dựng thành công chính quyền điện tử.

Nhờ đó, đã góp phần rút ngắn từ 30% - 50% thời gian họp, giảm tối đa việc sử dụng tài liệu giấy thông qua hệ thống trang Giấy mời họp, phần mềm Quản lý văn bản điều hành và các hệ thống thông tin khác của tỉnh. 100% báo cáo, chỉ tiêu tổng hợp báo cáo định kỳ và báo cáo thống kê thuộc lĩnh vực ngành phục vụ việc chỉ đạo, điều hành đều được Sở thực hiện hoàn toàn trên môi trường mạng như hệ thống Quản lý văn bản điều hành, phần mềm báo cáo thống kê của Bộ VHTTDL, báo cáo CCHC hàng quý trên hệ thống thông tin báo cáo của Văn phòng Chính phủ

Nhiều nhiệm vụ, giải pháp về CCHC sẽ được triển khai trong năm 2024

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, ngành VHTTDL Bình Thuận đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trong năm 2024, trọng tâm tập trung vào 6 nhóm nhiệm vụ: Thường xuyên tuyên truyền, quán triệt trong đội ngũ công chức, viên chức về các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác CCHC, coi đây là nhiệm vụ thi đua quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ công tác của toàn ngành.

Tiếp tục rà soát và thực hiện các nhiệm vụ CCHC năm 2023 theo chỉ đạo của UBND tỉnh và Kế hoạch CCHC của Sở, nhất là các nội dung về cải cách thể chế và các nội dung được UBND tỉnh đưa vào Chương trình công tác năm 2024.

Thực hiện tốt công tác kiểm soát TTHC trong ngành; tiếp tục rà soát, đề nghị cấp có thẩm quyền bổ sung, sửa đổi các quy định TTHC không còn phù hợp, đáp ứng tốt nhu cầu của tổ chức, công dân.

Nâng cao trách nhiệm về công tác tổ chức bộ máy, tổ chức cán bộ, tiếp tục thực hiện điều động, luân chuyển và chuyển đổi vị trí cán bộ theo kế hoạch.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực thi nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đảm bảo kỷ cương, kỷ luật trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và trong hoạt động công vụ; thực hiện nghiêm Chỉ thị số 32-CT/TU ngày 31/8/2023 của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; gắn công tác CCHC với công tác thi đua, khen thưởng. Thường xuyên chỉ đạo việc sơ kết, tổng kết thực hiện công tác CCHC, kiểm soát TTHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát và khen thưởng kịp thời, nhằm tiếp tục duy trì hiệu quả công tác CCHC nằm trong tốp Tốt của tỉnh. 

H.P

Ảnh trong bài
  • Sở VHTTDL Bình Thuận đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, số hóa trong lĩnh vực CCHC