You must configure this module first via "Module Settings"

Xuân Giáp Thìn: Thể thao Ninh Thuận với những mục tiêu và kỳ vọng mới

Nhiều mục tiêu đã được ngành VHTTDL Ninh Thuận đặt ra trong kế hoạch công tác năm 2024, trọng tâm vẫn tiếp tục duy trì và phát triển Phong trào TDTT quần chúng, phấn đấu đến năm 2025 số người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên của tỉnh đạt từ 38% tổng dân số.

Phong trào TDTT Quần chúng phát triển mạnh mẽ

Có mặt tại các địa điểm công cộng trên địa bàn thành phố Phan Rang – Tháp Chàm vào mỗi buổi sáng sớm hay chiều muộn, hình ảnh người dân tập luyện TDTT với không khí nhộn nhịp, sôi nổi đã trở nên phổ biến và thường xuyên. Không chỉ ở địa bàn thành phố, tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh nhiều hoạt động TDTT cũng diễn ra phong phú, đa dạng, phong trào TDTT đã đi sâu vào đời sống xã hội, lan tỏa khắp các địa phương. Hoạt động luyện tập, thi đấu thể thao trong các trường học, các cơ quan, đơn vị, địa phương và lực lượng vũ trang được duy trì thường xuyên và ngày càng phát triển.

Các hoạt động TDTT được tổ chức gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, tạo cơ hội cho các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh có điều kiện tham gia các hoạt động TDTT để nâng cao sức khỏe, vui chơi, giải trí và các hoạt động thể chất lành mạnh, từ đó bồi đắp đời sống tinh thần, tạo sự gắn kết giữa các cộng đồng dân cư.

Cùng với công tác tổ chức thi đấu của ngành TDTT, các cấp, các ngành, đoàn thể trong tỉnh cũng đã tích cực, chủ động tổ chức nhiều hoạt động thi đấu thể thao như: Hội thi thể thao, Hội thi văn nghệ thể thao, các hoạt động giao lưu thể thao…, từ đó đã tạo ra các sân chơi thể thao quần chúng sôi động và thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân.

Phong trào Bóng đá cộng đồng tỉnh Ninh Thuận phát triển mạnh mẽ và luôn thu hút đông đảo thanh, thiếu niên tham gia

Nhờ đó, cho đến nay phong trào TDTT quần chúng luôn được quan tâm duy trì và phát triển. Trung bình hàng năm ngành VHTTDL tổ chức từ 250 giải cấp xã, 60 giải cấp huyện, 12 giải cấp tỉnh và trên 25 giải do các ban, ngành của tỉnh; Không chỉ gia tăng về số lượng, chất lượng các giải thể thao được nâng lên, đáp ứng được nhu cầu và nguyện vọng của đông đảo nhân dân. Qua đó, góp phần tăng tỷ lệ dân số tập luyện TDTT thường xuyên, trung bình tăng 1.15%. Tính đến cuối năm 2023 tỷ lệ người tập luyện TDTT thường xuyên trong tỉnh đạt trên 35,9%, số gia đình thể thao đạt 24,7%. Mô hình CLB, đội, nhóm TDTT được thành lập và phát triển mạnh từ tỉnh đến cơ sở. Hiện nay, toàn tỉnh có 668 CLB TDTT, bên cạnh đó ở cấp cơ sở có gần 400 CLB TDTT tại 65 xã, phường, thị trấn; nhiều CLB trở thành địa điểm tổ chức các giải thể thao quần chúng hàng năm của địa phương, trong đó tiêu biểu phải kể đến phong trào bóng đá cộng đồng luôn thu hút đông đảo thanh, thiếu niên tham gia.

Cùng với việc đẩy mạnh phong trào TDTT quần chúng, Ninh Thuận đã có sự quan tâm đầu tư cho việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống thiết chế TDTT ở cơ sở. Ngoài kinh phí nhà nước, Ninh Thuận chú trọng việc huy động các nguồn lực đóng góp cho TDTT bằng những giải pháp thiết thực, phù hợp như miễn giảm thuế, khuyến khích phát triển các loại hình kinh doanh dịch vụ TDTT... Qua đó, đã góp phần trang bị bổ sung, nâng cấp cơ sở hạ tầng TDTT như: sân bóng đá, Bể bơi, nhà tập đa năng,.. được xây dựng, nâng cấp; trang thiết bị, dụng cụ tập luyện TDTT được lắp đặt, đồng thời ngày càng có nhiều công trình thể thao do tư nhân đầu tư xây dựng, các thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở từng bước được hoàn thiện... đã góp phần đáp ứng nhu cầu tập luyện TDTT rèn luyện sức khỏe của nhân dân.

Thể thao thành tích cao của tỉnh cũng được quan tâm, đẩy mạnh theo hướng chuyên nghiệp hoá; nâng cao chất lượng đào tạo, huấn luyện. Hàng năm Ninh Thuận đăng cai từ 3-5 giải thể thao quốc gia, quốc tế. Đây là cơ hội cho các nhà quản lý, các HLV, VĐV của tỉnh được giao lưu, cọ xát nâng cao trình độ chuyên môn lẫn kinh nghiệm trong công tác tổ chức các giải thi đấu thể thao có quy mô. Chỉ tính riêng trong năm 2023 – hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2023, ngành VHTTDL Ninh Thuận đã tổ chức thành công nhiều giải thể thao có quy mô  lớn, với số lượng VĐV tham gia đông đảo.

Bên cạnh đó, công tác đào tạo, huấn luyện VĐV thể thao thành tích cao được duy trì theo các tuyến.  Trung bình mỗi năm, Trung tâm HLTT tỉnh đào tạo trên 70 VĐV  thuộc các môn thể thao thế mạnh của tỉnh như: Điền kinh, Taekwondo, Cầu lông, Cờ vua, Karatedo, Vovinam, Quần vợt. Nhiều VĐV được gọi vào các đội tuyển trẻ, đội tuyển quốc gia, thi đấu thành công tại các giải TT khu vực và quốc tế.

Đặc biệt, sau 3 năm triển khai thực hiện Đề án “Phát triển thể thao thành tích cao tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2020-2025 và định hướng đến năm 2023, thể thao thành tích cao của tỉnh đã có sự chuyển biến tích cực. Các đội tuyển của tỉnh đã từng bước dấn ấn ghi dấu ấn tại các giải thể thao quốc gia và khu vực với 155 huy chương (30 HCV, 36 HCB, 89 HCĐ). Trong đó có 1  HCV, 1 HCĐ quốc tế. Đóng góp vào bảng Vàng thích tích của thể thao Ninh Thuận phải kể đến những gương mặt tiêu biểu như: Nguyễn Khoa Diệu Khánh (bóng bàn); Pi Năng Thị Bạc (điền kinh); Nguyễn Chung Quỳnh Như (taekwondo)...

Những mục tiêu và định hướng đến năm 2025

Mục tiêu chính của ngành VHTTDL trong năm 2024 và các năm tiếp theo vẫn là tiếp tục đẩy mạnh Phong trào TDTT quần chúng, nâng cao thể lực tầm vóc người dân trong tỉnh; phát huy các môn thể thao thế mạnh của tỉnh, nâng cao chất lượng thể thao thành tích cao; từng bước khẳng định vị thế trên toàn quốc, thu hút và tổ chức tốt các sự kiện thể thao trong nước và quốc tế.

Cùng với đó, ngành VHTTDL tỉnh tiếp tục củng cố, từng bước nỗ lực hoàn thiện cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động TDTT, nhất là hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở, đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định của Bộ VHTTDL; cải tạo, nâng cấp các công trình thể thao trọng điểm như sân vận động, bể bơi, nhà thi đấu…

Tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa lĩnh vực TDTT ở các cấp; tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong việc thành lập các liên đoàn, hội thể thao trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các bộ môn có thế mạnh của địa phương.

Tỉnh phấn đấu đến năm 2025 số người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên đạt từ 37% tổng dân số, số gia đình thể thao đạt 25% tổng số hộ gia đình. Mỗi năm tỉnh tổ chức từ 12 - 15 giải thể thao giải thể thao cấp tỉnh, Cấp huyện, thành phố: tổ chức từ 08 - 10 giải; và cấp xã, phường từ 3-5 giải. 100% các cơ quan, đơn vị có tổ chức hoạt động TDTT; các ngành hàng năm tổ chức các giải thể thao chào mừng các ngày lễ và ngày truyền thống của ngành; 100% học sinh, sinh viên ở các cấp học thực hiện chương trình giáo dục thể chất chính khóa; 85% học sinh, sinh viên tham gia tập luyện TDTT ngoại khóa thường xuyên ở các cấp học và có câu lạc bộ TDTT…

VD

Ảnh trong bài
  • Xuân Giáp Thìn: Thể thao Ninh Thuận với những mục tiêu và kỳ vọng mới