You must configure this module first via "Module Settings"

Thể thao Bến Tre với những mục tiêu trong năm mới - Giáp Thìn 2024

Cùng với sự đổi mới, phát triển mạnh mẽ của phong trào TDTT quần chúng tại cơ sở và những thành tích nổi bật ở các giải đấu quốc gia và quốc tế được xem là bước tạo đà quan trọng để thể thao Bến Tre bước vào xuân mới - Giáp Thìn 2024 với những ước vọng và mục tiêu lớn.

Dấu ấn thành tích năm 2023

Xác định TDTT quần chúng là nền tảng và là mục tiêu quan trọng trong công tác phát triển TDTT của tỉnh, trong năm 2023, dưới sự chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, toàn ngành VHTTDL Bến Tre đã không ngừng nỗ lực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2021-2025. Các hoạt động TDTT đã được đông đảo nhân dân tham gia tích cực, tự giác và trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu đối với đông đảo người dân.

Năm 2023 thể thao Bến Tre để lại dấu ấn đậm nét ở cả thể thao phong trào lẫn thể thao thành tích cao (Ảnh: T.Thu)

Theo thống kê của ngành VHTTDL tỉnh, 157 xã, phường, thị trấn đều có hoạt động TDTT, thành lập nhiều CLB TDTT đơn môn, đa môn. Đến nay, toàn tỉnh có hơn 1700 CLB, trong đó có 900 CLB TDTT cơ sở đang hoạt động, góp phần đáp ứng nhu cầu rèn luyện thân thể, vui chơi giải trí, nâng cao sức khỏe, cải thiện đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân. Các CLB hoạt động theo hình thức tự quản, chịu sự quản lý nhà nước về TDTT của UBND xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị;  kinh phí hoạt động của các CLB từ nguồn đóng góp của hội viên và xã hội hóa cũng như nhận được hỗ trợ một phần kinh phí từ UBND cấp xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị.

Các Liên đoàn, hiệp hội thể thao tỉnh không ngừng được mở rộng về số lượng và nâng cao chất lượng hoạt động, qua đó góp phần tăng cường công tác quản lý nhà nước về TDTT. Hiện Bến Tre có 7 liên đoàn thể thao đang hoạt động gồm: Liên đoàn Quần vợt, Liên đoàn Cầu lông, Liên đoàn Karate, Liên đoàn Võ thuật cổ truyền, Liên đoàn Vovinam, Liên đoàn Bóng đá và Liên đoàn Mô tô.

Công tác xã hội hóa bước đầu đã thu được kết quả tốt. Ngành TDTT đã triển khai rộng rãi và thực hiện hiệu quả quy định chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo, dạy nghề, y tế, văn hóa, TDTT, môi trường, giám định tư pháp trên địa bàn tỉnh. Theo đó, nhiều công trình TDTT có vốn đầu tư lớn, được xây dựng từ nguồn xã hội hóa như: công trình hồ bơi Hoàng Lam trong khuôn viên Sân vận động tỉnh do Công ty TNHH MTV Trung tâm thương mại, triển lãm và hội nghị Quốc tế - Việt Nam tài trợ đã hoàn thành đưa vào sử dụng. Từ năm 2015 đến nay, số kinh phí huy động từ các tổ chức, cá nhân đầu tư cơ sở vật chất cho TDTT là hơn 50,5 tỷ đồng.

Nhờ sự đồng hành của các doanh nghiệp, cá nhân cùng với nguồn kinh phí đầu tư của nhà nước, hệ thống cơ sở vật chất phục vụ cho công tác TDTT của Bến Tre đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu rèn luyện sức khỏe cũng như tổ chức đào tạo, tập huấn cho các VĐV và tổ chức các giải thi đấu thể thao. Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Thiện Chí - Phó Giám đốc Sở VHTTDL cho biết: Hiện hệ thống cơ sở vật chất cũng như các thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở đã phát triển trên tất cả các huyện, thành phố trong tỉnh, từng bước đáp ứng nhu cầu luyện tập, thi đấu của phong trào TDTT. Cấp tỉnh đã xây dựng được sân vận động đáp ứng việc luyện tập và tổ chức nhiều sự kiện thể thao cấp tỉnh, khu vực. Toàn tỉnh hiện có 973 công trình TDTT, góp phần tích cực phục vụ cho công tác tập luyện, phát triển TDTT quần chúng. Đây chính là điểm tựa vững chắc góp phần thúc đẩy phong trào TDTT phát triển.

Bên cạnh đó, Sở VHTTDL phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo nâng cao chất lượng các môn học giáo dục thể chất, đẩy mạnh tổ chức, tham gia các hoạt động TDTT ngoại khóa trong các nhà trường; trường học thực hiện công tác giáo dục thể chất nề nếp và chất lượng đạt 100%; số trường học thực hiện chương trình ngoại khóa đạt 84%.

Hệ thống các giải TDTT quần chúng cấp tỉnh được duy trì thường xuyên và không ngừng nâng cao chất lượng chuyên môn. Điểm nhấn trong năm 2023, ngành VHTTDL tỉnh đã tổ chức thành công nhiều giải thể thao phong trào có quy mô lớn, đơn cử như: Giải Bepharco Bến Tre Marathon 2023 với gần 6000 VĐV tham gia thi đấu. Sở đã tổ chức bàn giao, lắp đặt 6 bể bơi di động cho các xã bãi ngang tại huyện Giồng Trôm, Ba Tri, Bình Đại, Mỏ Cày Nam và Thạnh Phú; phối hợp tổ chức thành công lễ phát động học bơi để phòng chống đuối nước và giải Bơi phổ cập tỉnh lần thứ VI năm 2023 tại huyện Giồng Trôm. Đến nay, đã tổ chức trên 1.142/1.000 lớp dạy bơi (có hơn 22,7 ngàn em học sinh tham gia).

Sự phát triển phong trào TDTT quần chúng đã góp phần đưa thể thao thành tích cao của tỉnh gặt hái nhiều thành công. Năm 2023, các đội tuyển thể thao của tỉnh Bến Tre đã tham dự các giải thể thao khu vực, toàn quốc và quốc tế, đạt hơn 340 huy chương, trong đó có hơn 70 HCV (đạt hơn 170% chỉ tiêu kế hoạch năm). Trong đó, nổi bật phải kể đến 2 VĐV tham dự SEA Games 32 là VĐV Phạm Thanh Bảo (đạt 2 HCV và 2 kỷ lục); VĐV Nguyễn Thị Ngọc Ngân (HCĐ môn Kickboxing). Bên cạnh đó, đoàn VĐV BếnTre tham dự Đại hội thể thao đồng bằng sông Cửu Long lần thứ IX - Hậu Giang năm 2023, với 15 môn thi đấu, đạt 120 huy chương, trong đó có 21 HCV. Trong năm, tỉnh có 12 VĐV được triệu tập đội tuyển, đội tuyển trẻ quốc gia.

Hướng tới những mục tiêu, nhiệm vụ trong năm 2024

Phát huy những kết quả đạt được trong năm 2023, bước sang năm mới Giáp Thìn 2024, ngành TDTT Bến Tre xác định một số nội dung trọng tâm trong lĩnh vực TDTT. Trong đó, phát triển thể thao phong trào vẫn là nhiệm vụ trọng tâm, là nền tảng tiếp tục được triển khai thực hiện với quyết tâm và sự nỗ lực cao nhất nhằm phấn đấu tỷ lệ người tập luyện TDTT thường xuyên đạt 49,06%, tỷ lệ hộ gia đình TDTT đạt 47,38%, hướng thành lập mới ít nhất 30 CLB TDTT cơ sở.

Cùng với tập trung phát triển phong trào TDTT quần chúng, Bến Tre sẽ dồn lực cho thể thao thành tích cao với phương châm đầu tư có trọng tâm, trọng điểm cho các môn thế mạnh, phù hợp với tiềm năng cũng như điều kiện của địa phương. Ngành VHTTDL tỉnh đặt mục tiêu phấn đấu đạt 200 huy chương các loại khi tham dự các giải khu vực, toàn quốc và quốc tế. Phấn đấu có từ 5 - 6 VĐV được triệu tập đội tuyển, đội tuyển trẻ quốc gia.

 VD

Ảnh trong bài
  • Thể thao Bến Tre với những mục tiêu trong năm mới - Giáp Thìn 2024