You must configure this module first via "Module Settings"

Thể thao Bình Phước hiệu quả từ công tác xã hội hóa TDTT

Với xuất phát điểm thấp hơn so với hầu hết các tỉnh, thành phố khu vực Đông Nam Bộ, nhưng với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp, các ngành và sự chung tay góp sức của các cá nhân, tập thể trong công tác phát triển TDTT, thể thao Bình Phước đã đạt nhiều kết quả khả quan.

Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về công tác phát triển xã hội hóa, trong những năm qua tỉnh Bình Phước đã triển khai nhiều chương trình, chính sách nhằm đẩy mạnh công tác xã hội trong công tác phát triển TDTT. Với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm, các loại hình tư kinh doanh dịch vụ TDTT phát triển mạnh ở khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh với các mô hình như: Bóng đá sân cỏ nhân tạo, hồ bơi; các phòng tập:gym, yoga, bida, nhảy zumba;

Đồng Xoài là đơn vị được các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài thành phố đầu tư xây dựng các sân chơi, bãi tập, khu vui chơi, giải trí, TDTT nhiều nhất tỉnh. Tính đến nay, thành phố Đồng Xoài có 76/82 cơ sở và CLB TDTT hoạt động theo mô hình xã hội hóa.

Phong trào thành lập và duy trì hoạt động CLB thể thao trường học luôn được quan tâm và phát triển mạnh. Hiện nay 100% trường TH và THCS trên địa bàn thành phố đã thành lập được CLB thể thao theo sở thích. Phong trào tập luyện bộ môn Thể dục Dưỡng sinh trên địa bàn thành phố cũng phát triển mạnh và đều khắp. Có 52/52 Khu phố, ấp đã thành lập được CLB Thể dục dưỡng sinh. Hàng năm, thành phố đều duy trì tổ chức lớp tập huấn Thể dục dưỡng sinh kết hợp tổ chức Hội thi Thể dục dưỡng sinh vào dịp kỷ niệm “Ngày Quốc tế Người cao tuổi 01/10”.

Ngoài việc tổ chức các hội thi, các giải thi đấu TDTT, trong các chương trình biểu diễn tại các buổi lễ mít tinh, các dịp tổng kết, Lễ kỷ niệm của địa phương, đơn vị tổ chức cũng lồng ghép vào chương trình các tiết mục văn nghệ quần chúng. Đây là sản phẩm từ các CLB trên địa bàn, là dịp để các CLB có điều kiện học hỏi, giao lưu, đồng thời cũng là cơ hội để ngành VHTT thành phố phát hiện những hạt nhân nòng cốt, tiếp tục bồi dưỡng, tập luyện nâng cao để chuẩn bị tham gia các hội thi, hội diễn và các giải thi đấu thể thao cấp tỉnh.

Hoàng Nguyên Thanh giành HCV tại SEA Games 31 (Ảnh: VOV)

Nhiều môn thể thao thế mạnh của thành phố cũng nhận được sự đầu tư mạnh về điều kiện cơ cở vật chất. Trong đó, phải kể đến môn Bơi, hiện trên địa bàn thành phố Đồng Xoài có 4 cơ sở kinh doanh với 8 hồ bơi. Các hồ bơi này đều có cơ sở vật chất đầy đủ, quy mô khá hiện đại và sạch sẽ; thường xuyên được Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố kiểm tra điều kiện hoạt động, đảm bảo đáp ứng nhu cầu vui chơi và rèn luyện thể thao của người dân, đặc biệt đối với lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng.

Hay như môn Bóng đá, thành phố Đồng Xoài hiện có 14 cơ sở kinh doanh loại hình bóng đá sân cỏ nhân tạo với 28 sân bóng. Trong đó 13 cơ sở với 25 sân bóng do các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng và kinh doanh theo hình thức xã hội hóa. Hằng năm, các cơ sở bóng đá sân cỏ nhân tạo thường xuyên phối hợp tổ chức các giải đấu bóng đá 5 người cấp thành phố, qua đó từng bước khích lệ phong trào tập luyện và thi đấu thể thao  quần chúng trên địa bàn.

Nhờ sự đầu tư này mà thể thao thành tích cao thành phố Đồng Xoài đã đạt giải Nhất toàn đoàn tại kỳ Đại hội TDTT tỉnh Bình Phước lần thứ VI năm 2022.. Tham gia đại hội TDTT tỉnh lần này, đoàn thể thao thành phố Đồng Xoài tham gia 16/18 môn thể thao, với hơn 300 VĐV, giành 89 huy chương, trong đó có 37 HCV, 26 HCB và 26 HCĐ.

Ông Ngô Hồng Khang, Phó chủ tịch UBND thành phố Đồng Xoài cho biết: Những năm gần đây, phong trào rèn luyện TDTT ở thành phố phát triển rất mạnh. Chúng tôi tạo mọi nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất, tạo thuận lợi cho người dân tham gia. Đồng thời tổ chức các giải đấu, CLB, đội nhóm thi đấu thể thao. Chính vì vậy, tỷ lệ người dân tham gia tập luyện TDTT ngày càng nhiều.

Việc triển khai công tác xã hội hóa các địa phương hiệu quả đã đưa công tác xã hội hóa của tỉnh đạt nhiều kết quả tích cực. Đặc biệt trong năm 2023, công tác xã hội hóa của tỉnh ghi dấu ấn với sự chung tay của các doanh nghiệp lớn. Theo đó, trong năm 2023 thực hiện Công văn số 3216/UBND-KGVX ngày 14/9/2023 của UBND tỉnh Bình Phước về chủ trương xã hội hóa Câu lạc bộ Bóng đá tỉnh Bình Phước, Tập đoàn Trường Tươi cũng tiếp nhận đội bóng của tỉnh để đầu tư, thổi luồng sinh khí tươi mới hơn vào môn thể thao được yêu thích nhất này.

Bên cạnh việc đầu tư cho bóng đá, đơn vị này đã đứng ra tài trợ cho đội bóng chuyền nữ Binh chủng Thông tin - Trường Tươi Bình Phước và ngay sau đó Giải vô địch bóng chuyền U23 quốc gia năm 2023 được đăng cai tổ chức tại tỉnh đã đem đến cho người hâm mộ những trận cầu mãn nhãn, đồng thời khuấy động không khí thể thao của tỉnh vốn trầm lắng bấy lâu…

Sự chung tay góp sức của các nhân, tập thể cùng sự quan tâm đầu tư của tỉnh đã mang đến diện mạo mới cho thể thao Bình Phước. Theo thống kê, hiện nay số người tập luyện TDTT thường xuyên của tỉnh đạt 33,7% tổng dân số; số hộ gia đình thể thao đạt 22,3% tổng số hộ dân. Điều đáng nói là nhân dân ngày càng có ý thức cao hơn về vai trò, tác dụng của thể thao đối với sức khỏe. Từ đó, việc tập luyện TDTT dần trở thành thói quen trong đời sống thường ngày của nhiều người dân trong tỉnh.

Cùng với đó, Thể thao thành tích cao của tỉnh cũng đang dần khẳng định vị thế bằng việc ngày càng có nhiều VĐV tham gia đội tuyển quốc gia thi đấu ở các giải quốc tế và gặt hái được những thành quả đáng tự hào. Điển hình phải kể đến Hoàng Nguyên Thanh (VĐV đầu tiên của Việt Nam đoạt HCV nội dung Marathon tại SEA Games 31. Và mới đây Hoàng Nguyên Thanh tiếp tục ghi dấu ấn của mình khi phá kỷ lục quốc gia tồn tại 21 năm ở cự ly 42,195km tại Giải vô địch marathon châu Á 2024 tại Hồng Kông (Trung Quốc).

Ông Trần Thế Anh - Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Bình Phước cho biết: “Năm 2023, dấu ấn lớn nhất của thể thao Bình Phước chính là công tác xã hội hóa. Trước đây, công tác xã hội hóa thể thao trong tỉnh vẫn có nhưng chỉ là những sự kiện nhỏ. Còn năm vừa qua, với sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, lĩnh vực thể thao đã có sự vào cuộc rất đắc lực từ cộng đồng doanh nghiệp, qua đó đã giúp thể thao Bình Phước khởi sắc ấn tượng trên nhiều mặt. Từ công tác xã hội hóa thể thao hiệu quả như vậy, tôi tin thể thao thành tích cao của tỉnh trong thời gian tới cũng được hưởng lợi rất nhiều để phát triển...”.

KC

Ảnh trong bài
  • Thể thao Bình Phước hiệu quả từ công tác xã hội hóa TDTT