You must configure this module first via "Module Settings"

Kon Tum hiệu quả từ cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại"

Là một tỉnh miền núi ở cực bắc Tây Nguyên, điều kiện kinh tế, xã hội còn nhiều khó khăn, nhưng trong những năm qua các cấp chính quyền tỉnh Kon Tum luôn quan tâm phát triển công tác TDTT. Trong đó, việc triển khai thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" là một trong những nhiệm vụ thường xuyên, liên tục nhằm thúc đẩy phong trào TDTT của tỉnh phát triển.

Phát triển công tác TDTT là chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta nhằm góp phần phát huy nhân tố con người, xây dựng nguồn nhân lực có chất lượng phục vụ sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, đất nước. Nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của công tác TDTT, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, ngành VHTTDL Kon Tum đã tập trung phát triển phong trào TDTT với nhiều hoạt động, loại hình phong phú. Tỉnh đã triển khai các hoạt động vận động, hướng dẫn người dân trong việc lựa chọn môn thể thao thích hợp, cách thức luyện tập phù hợp với nhu cầu, điều kiện sức khỏe, lứa tuổi, giới tính... Qua đó, giúp người dân duy trì thói quen rèn luyện thường xuyên, giúp nâng cao sức khỏe, thể lực, hình thành lối sống lành mạnh, văn minh.


Sân chơi, bãi tập cho trẻ em được bố trí ở nhiều nơi đáp ứng nhu cầu rèn luyện TDTT (Ảnh: VD)

Các môn thể thao được đông đảo nhân dân yêu thích tập luyện như: Thể dục dưỡng sinh, đi bộ, xe đạp, bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, quần vợt... thu hút đông đảo người dân tham gia tập luyện. Đặc biệt, các đơn vị, địa phương có điều kiện phù hợp đều chú trọng các yếu tố bảo tồn và phát triển các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian. Qua đó góp phần không nhỏ vào nhiệm vụ xây dựng đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân, đồng thời tạo sự thống nhất, đoàn kết giữa nhân dân các dân tộc, nhất là các dân tộc vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. Điển hình tại khu vực thành phố Kom Tum, nhiều khu dân cư, người dân tự nguyện đóng góp kinh phí, ngày công để cải tạo sân nhà văn hóa, vườn hoa công cộng, tạo thành sân sinh hoạt chung cho mọi gia đình. 

Bên cạnh đó, ngành VHTTDL tỉnh đã tổ chức hàng loạt các sự kiện TDTT quần chúng như: Lễ phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, Ngày Chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân, Tháng hành động TDTT cho mọi người, các giải thể thao nhân kỷ niệm các Ngày lễ lớn; Hội thao kỷ niệm 77 năm Ngày truyền thống ngành TDTT Việt Nam (27/3/1946 – 27/3/2023); Giải chạy bộ nhân Kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Vietcombank, Giải chạy bộ “Đoàn khối Kon Tum- Những bước chân vì cộng đồng” năm 2023...

Đặc biệt, ngành VHTTDL Kon Tum đã đăng cai tổ chức thành công nhiều giải thể thao khu vực và toàn quốc, tiêu biểu như: Giải vô địch Karate Miền Trung - Tây Nguyên lần thứ VIII năm 2023; Giải Bóng chuyền nam, nữ truyền thống tỉnh Kon Tum lần thứ VI; Hội thi thể thao các DTTS tỉnh Kon Tum lần thứ III; Giải vô địch Cầu lông các nhóm tuổi tỉnh Kon Tum mở rộng; Giải vô địch Bóng bàn các nhóm tuổi tỉnh Kon Tum; Giải bóng đá truyền thống; Giải quần vợt; Giải việt dã;...

Cùng với đó, tỉnh đã ban hành những quy định về chính sách và các danh mục khuyến khích xã hội hóa lĩnh vực TDTT, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi tham gia kinh doanh hoạt động về TDTT. Theo đó, nhiều cơ sở kinh doanh hoạt động TDTT được hình thành và phát triển, trong đó tập trung vào một số môn như: Bơi lội, Thể hình, Bóng đá, các môn võ, Aerobic, Yoga…. Hiện, toàn tỉnh có trên 210 cơ sở thể thao, trong đó có 4 cơ sở thể thao doanh nghiệp, trên 200 cơ sở kinh doanh hộ gia đình, 1 cơ sở thuộc Công an tỉnh quản lý và 1 cơ sở trực thuộc Sở.

Công tác giáo dục thể chất và hoạt động TDTT trong trường học được quan tâm chú trọng. Hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc giảng dạy môn giáo dục thể chất được các trường đầu tư, mua sắm. Bên cạnh đó, không ngừng cải tiến, đổi mới về nội dung, phương pháp giảng dạy cho phù hợp với tình hình thực tiễn về giáo dục toàn diện cho học sinh. Đội ngũ giáo viên giảng dạy môn thể dục đảm bảo về trình độ, chuyên môn và thường xuyên được tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng do ngành Giáo dục và Đào tạo, ngành VHTTDL tỉnh tổ chức. Theo đó, đến nay, 100% trường học  trên địa bàn tỉnh thực hiện chương trình nội khóa theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, 90% trường học tổ chức chương trình ngoại khóa dưới  hình thức các CLB TDTT. 

Hệ thống cơ sở vật chất được trang bị phục vụ cho hoạt động TDTT ở các địa phương trên địa bàn tỉnh ngày càng được quan tâm. Các dụng cụ tập luyện nơi công cộng được trang bị lắp đặt ở nhiều nơi. Tiến độ thi công các công trình, dự án về TDTT được đẩy nhanh, đặc biệt là trong các trường học, cộng đồng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc rèn luyện giáo dục thể chất của học sinh, sinh viên và người dân có nhiều sự lựa chọn trong rèn luyện sức khỏe hàng ngày. Trong đó, hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở được đầu tư, nâng cấp với 98% xã phường thị trấn của tỉnh triển khai quy hoạch, bố trí đất và xây dựng công trình TDTT quần chúng. Ngoài ra, các huyện, thành phố đã hoàn thành công tác quy hoạch quỹ đất xây dựng các công trình văn hóa, thể thao cấp huyện với diện tích quy hoạch trên 10.000 m2/ sân vận động; 

Bên cạnh đó, các mô hình CLB TDTT, các điểm vui chơi của trẻ em được thành lập ở trong các cơ quan, đơn vị, khu phố, thôn, ấp… đã đáp ứng nhu cầu tập luyện và hưởng thụ của nhân dân. 

Nhờ các giải pháp đồng bộ, hiệu quả đã góp phần nâng cao chất lượng các hoạt động thể thao phong trào, nâng cao chất lượng đời sống tinh thần của người dân trên địa bàn. Tính đến hết năm 2023, số  số người tập luyện TDTT thường xuyên trên toàn tỉnh đạt 33% và số gia đình thể thao đạt 23,5%.

Ông Nguyễn Xuân Truyền - Phó Giám đốc Sở VHTTDL cho biết: Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện sức khỏe theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2021- 2023, tỉnh đã quan tâm đầu tư nhiều nguồn lực để phát triển phong trào TDTT, đẩy mạnh các hoạt động TDTT cơ sở, mở rộng và nâng cao hiệu quả phong trào TDTT quần chúng tại các xã, phường, thị trấn, cơ quan, trường học, doanh nghiệp, các đơn vị lực lượng vũ trang, các đoàn thể xã hội; huy động sức mạnh của toàn xã hội chăm lo phát triển sự nghiệp TDTT; vận động và thu hút đông đảo người dân tham gia tập luyện TDTT gắn với nhiều phong trào phát triển kinh tế - xã hội như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới”.

Để giúp phong trào TDTT của tỉnh phát triển mạnh hơn trong thời gian tới, ngành VHTTDL tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và triển khai có hiệu quả Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" giai đoạn 2024-2030; Đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị để tạo điều kiện cho người dân tập luyện TDTT. Khuyến khích các đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động TDTT nhằm huy động các nguồn lực xã hội đầu tư cho TDTT; Đẩy mạnh phát triển thể thao gắn với du lịch và văn hóa; Từng bước củng cố và phát triển thể thao thành tích cao bằng việc đầu tư có trọng điểm vào một số môn thể thao thế mạnh của địa phương như:

VD

Ảnh trong bài
  • Kon Tum hiệu quả từ cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại"