You must configure this module first via "Module Settings"

Năm 2024: Thể thao Bắc Giang hướng tới những mục tiêu mới

Năm 2023 là năm thể thao Bắc Giang gặt hái nhiều thành công. Đặc biệt, lĩnh vực thể thao thành tích cao đã để lại nhiều dấu ấn ở đấu trường trong nước và quốc tế, qua đó góp phần không nhỏ vào sự phát triển của Thể thao Việt Nam.

Theo thống kê của Sở VHTTDL Bắc Giang, trong năm 2023, các đội tuyển thể thao của tỉnh đã tham gia thi đấu 67 giải quốc gia và 13 giải quốc tế, giành được tổng số 408 huy chương, trong đó có 97 HCV, 103 HCB, 208 HCĐ. Bắc Giang hiện có 60 lượt VĐV đạt kiện tướng, 111 lượt VĐV đạt cấp 1 quốc gia. Đặc biệt, trong năm 2023, Bắc Giang có 02 HLV, 06 VĐV tham gia tranh tài tại SEA Games 32 và giành 05 HCV, 01 HCB, 01 HCĐ.

Bắc Giang đã giành 408 huy chương các loại tại các giải quốc gia và quốc tế trong năm 2023 (Ảnh: Internet)

Đóng góp vào bảng vàng thành tích của thể thao Bắc Giang tại các đấu trường khu vực và thế giới phải kể đến những gương mặt tên tuổi, từng ghi nhiều dấu ấn đặc biệt tại các sân chơi khu vực, quốc tế như: Nguyễn Thị Thu Thủy (wushu), Nguyễn Thị Oanh, Phạm Tiến Sản (điền kinh); Võ Thị Kim Phụng, Nguyễn Thị Mai Hưng (cờ vua); Trần Thị Phương Thúy (cầu lông), Nguyễn Anh Tuấn, Hoàng Thị Hải (đá cầu)…

Cũng trong năm 2023, Bắc Giang đăng cai tổ chức thành công 21 giải cấp tỉnh với 30 lượt môn thể thao được tổ chức, đạt 105% kế hoạch; đăng cai tổ chức thành công 08 giải quốc gia: giải Cầu lông cá nhân quốc gia, giải VĐ cầu mây trẻ quốc gia…; Phong trào TDTT quần chúng phát triển cả về số lượng và chất lượng. Trong năm 2023, Bắc Giang tham dự các giải thể thao quần chúng quốc gia giành 76 huy chương các loại. Đến nay, số người tập luyện TDTT thường xuyên của tỉnh đạt 37,5% dân số; 55.700 gia đình thể thao. Toàn tỉnh có  2.708 CLB thể thao đơn môn, đa môn hoạt động thường xuyên.

Hướng tới những mục tiêu mới

Năm 2024, Bắc Giang hướng tới mục tiêu đẩy mạnh các hoạt động TDTT quần chúng, phấn đấu số người tập luyện TDTT thường xuyên đạt trên 38%. Đây cũng là năm đầu tiên triển khai thực hiện Đề án phát triển Thể thao thành tích cao tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2023-2030.

Theo đó, mục tiêu đặt ra trong giai đoạn 2024-2026: Tập trung đầu tư cho các môn thể thao có thế mạnh của tỉnh, trong đó chú trọng đầu tư phát triển các môn thể thao mũi nhọn, truyền thống của tỉnh, các môn thể thao có trong chương trình thi đấu Đại hội Thể thao toàn quốc, SEA Games, ASIAD, Olympic; tập trung vào các môn thể thao trọng điểm, gồm: Điền kinh, Cờ vua, Cầu lông, Đá Cầu, Vật (nhóm 1); Wushu, Jujitsu, Cờ tướng, Cầu mây, Cử tạ, Boxing (nhóm 2); Đẩy gậy, Vovinam, Quần vợt, Judo, Golf (nhóm 3). Bên cạnh đó, phát triển 1 số môn thể thao mới như: Cờ vây, Kéo co, nhóm môn thể thao dưới nước (Canoeing, Rowing…), nhóm các môn Võ (Kickboxing, Kurask, Võ cổ truyền...) và các môn xã hội hóa như: Bóng đá, Bóng chuyền, Bi-a, Bóng bàn.

Hàng năm, tham gia thi đấu giành từ 200 - 230 huy chương các loại, trong đó có 6-8 huy chương quốc tế, đóng góp từ 15-20 VĐV vào các đội tuyển và đội tuyển trẻ quốc gia, có từ 50 VĐV đạt đẳng cấp quốc gia. Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ X - 2026 phấn đấu đứng từ 15 - 17/65 tỉnh, thành, ngành và xếp vị trí thứ nhất các tỉnh miền núi toàn quốc.

Giai đoạn 2027- 2030, tiếp tục duy trì phát triển các môn thể thao thế mạnh giai đoạn trước, duy trì hệ thống đào tạo VĐV tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT từ 550 - 600 VĐV và gần 200 học sinh NKTT cơ sở. Hàng năm tham gia thi đấu giành từ 220 - 250 huy chương các loại, trong đó có 8-10 huy chương quốc tế, đóng góp từ 20-25 VĐV vào các đội tuyển và đội tuyển trẻ quốc gia; có từ 70 VĐV đạt đẳng cấp quốc gia. Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ XI năm 2030 phấn đấu trong tốp 15 các tỉnh, thành phố và ngành tham dự Đại hội trong bảng tổng sắp huy chương và tiếp tục xếp thứ nhất các tỉnh miền núi.

Để hoàn thành các mục tiêu trên, Bắc Giang đã đưa ra một số nhiệm vụ trọng tâm đó là: từng bước nâng cao chất lượng trong công tác tuyển chọn, ổn định mô hình đào tạo VĐV thể thao thành tích cao theo 4 tuyến gồm: Học sinh năng khiếu thể thao (NKTT), đội tuyển năng khiếu, đội tuyển trẻ, đội tuyển tỉnh với số lượng từ 500 - 550 VĐV và trên 100 học sinh NKTT.

Nghiên cứu, xây dựng ban hành hệ thống chính sách, chế độ đối với HLV, VĐV thể thao phù hợp với quy định của Trung ương và tình hình thực tế của tỉnh. Bổ sung, tăng cường, nâng cao chất lượng và từng bước chuẩn hóa đội ngũ HLV, các tiêu chuẩn tuyển chọn, đánh giá trình độ tập luyện của VĐV, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác tuyển chọn, huấn luyện, đào tạo, thi đấu.

Tuyển chọn, đào tạo, huấn luyện VĐV các môn thể thao trọng điểm, mũi nhọn, xây dựng lộ trình đào tạo VĐV các môn thể thao Olympic, Asiad. Đầu tư cao, có trọng tâm đối với những môn thể thao có thế mạnh, những VĐV có khả năng tranh chấp huy chương tại các giải quốc gia, khu vực và quốc tế.

Từng bước đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ đáp ứng nhu cầu cho công tác huấn luyện, tập luyện, thi đấu các môn thể thao; quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác huấn luyện, tập luyện của VĐV đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất cho việc tập luyện của các môn thể thao.

Cùng với đó, nhiều nhóm giải pháp được triển khai đồng bộ, đó là sửa đổi, bổ sung một số chính sách đặc thù đãi ngộ đối với HLV, VĐV giành được huy chương Olympic, Asiad, SEA Games; ưu tiên cao đối với các môn thể thao trọng điểm; ưu tiên hỗ trợ đào tạo nghề, tuyển dụng vào biên chế đối với HLV, VĐV đạt thành tích cao.

Đẩy mạnh xã hội hóa đối với thể thao thành tích cao. Đẩy mạnh phát triển thế thao quần chúng; hàng năm tổ chức từ 20-25 giải thể thao cấp tỉnh trong đó có các đối tượng thanh thiếu niên, học sinh phù hợp với với lứa tuổi tuyển chọn những môn hiện đang đào tạo tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT.

Mở rộng mối quan hệ với các địa phương, các Trung tâm thể thao quốc gia, các Trường đại học TDTT để tranh thủ sự giúp đỡ về cơ sở vật chất, trang thiết bị dụng cụ tập luyện, công tác đào tạo VĐV, ứng dụng khoa học công nghệ mới trong lĩnh vực thể thao thành tích cao, tranh thủ sự giúp đỡ về chuyên môn nghiệp vụ cũng như công tác tuyển chọn VĐV năng khiếu; tăng cường hợp tác quốc tế để đào tạo VĐV tài năng ở một số môn thể thao thích hợp.

Tranh thủ sự ủng hộ của Cục TDTT và các Liên đoàn thể thao quốc gia cho tỉnh Bắc Giang đăng cai tổ chức các giải thể thao cấp quốc gia, khu vực và quốc tế tại tỉnh nhằm tạo động lực cho phong trào thể thao quần chúng phát triển; đồng thời, là cơ hội để thể thao thành tích cao của tỉnh hợp tác, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về những tiến bộ khoa học kỹ thuật, phương pháp huấn luyện… nhằm phát triển thể thao thành tích cao và góp phần quảng bá hình ảnh Bắc Giang (phấn đấu có từ 5-10 giải thể thao/01 năm được tổ chức tại tỉnh Bắc Giang).

Bài, ảnh Hồng Liên

Ảnh trong bài
  • Năm 2024: Thể thao Bắc Giang hướng tới những mục tiêu mới