You must configure this module first via "Module Settings"

Nhìn lại công tác TDTT của tỉnh Cao Bằng năm 2023

Khép lại năm 2023, công tác TDTT của tỉnh đạt nhiều thành tích ấn tượng trên các mặt hoạt động. Phong trào TDTT quần chúng phát triển mạnh mẽ và ngày càng thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia tập luyện thường xuyên. Bên cạnh đó, thể thao thành tích cao cũng từng bước tạo được những dấu ấn về thành tích tại các giải quốc gia.

Phong trào TDTT quần chúng phát triển sâu rộng

Theo thống kê, năm 2023, ngành VHTTDL Cao Bằng phối hợp tổ chức 23 giải thể thao phong trào, thu hút 352 đơn vị với 3.216 VĐV tham gia. Trong đó, nhiều giải thi đấu cấp tỉnh được tổ chức với quy mô lớn và thu hút số lượng VĐV tham gia đông đảo như: Giải quần vợt tranh cup Agribank, Giải việt dã, Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân, Giải cầu lông, Giải đua xe đạp các CLB Cao Bằng mở rộng,… Các giải đấu đã tạo được ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, lan tỏa phong trào tập luyện TDTT sôi nổi trong các tầng lớp nhân dân.

Cao Bằng đăng cai và tổ chức thành công nhiều giải đấu có quy mô lớn 

Ngoài những môn thể thao hiện đại như bóng đá, bóng chuyền, cầu lông… nhiều môn thể thao dân tộc được bảo tồn và phát triển như: tung còn, đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ, lày cỏ… Công tác giáo dục thể chất và hoạt động TDTT trong các trường học trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực; nội dung, phương pháp giảng dạy TDTT được đổi mới theo hướng sáng tạo, thiết thực, hiệu quả. Phong trào TDTT tại các cơ quan, đơn vị trong tỉnh được quan tâm, tạo điều kiện phát triển với nhiều hoạt động thể thao truyền thống của ngành hằng năm như: hội thao ngành giáo dục và đào tạo, y tế, ngân hàng, công an...  

Các hoạt động TDTT diễn ra sôi nổi, thường xuyên và thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia đã góp phần nâng cao các chỉ số về TDTT. Đến nay, toàn tỉnh có hơn 30% người dân tập luyện TDTT thường xuyên, 20% hộ đạt tiêu chuẩn gia đình thể thao.

Bên cạnh việc duy trì tổ chức các giải thể thao, tỉnh cũng chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho nhu cầu tập luyện TDTT của nhân dân. Hệ thống thiết chế thể thao tiếp tục được đầu tư củng cố với 10/10 huyện, thành phố có trung tâm văn hóa, thể thao (4/10 huyện, thành phố có sân vận động có khán đài, 6/10 huyện thành phố có mặt bằng sân vận động và 8/10 huyện có nhà tập thể thao đơn giản). Các cơ sở hoạt động, kinh doanh về lĩnh vực thể thao như: bể bơi, phòng tập thể hình, sân bóng đá cỏ nhân tạo, sân quần vợt… phục vụ tốt nhu cầu rèn luyện sức khỏe, vui chơi, giải trí và thi đấu thể thao của người dân.

Ngoài nguồn lực đầu tư của nhà nước, tỉnh cũng đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong lĩnh vực TDTT. Nhờ đó, các loại hình kinh doanh dịch vụ TDTT trên địa bàn tỉnh đã, đang có những bước phát triển mạnh mẽ và ngày càng thu hút được các tổ chức, doanh nghiệp. Sự vào cuộc tích cực của một số tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân trong thực hiện xã hội hóa TDTT góp thêm nguồn lực quan trọng vào phát triển phong trào thể thao quần chúng. Từ đó, tỉnh tổ chức thường niên nhiều giải thể thao phong trào có quy mô, cơ cấu giải thưởng, chất lượng và tính chuyên nghiệp ngày càng cao. 

Thể thao thành tích cao nhiều khởi sắc

Cùng với phát triển TDTT quần chúng, thể thao thành tích cao cũng đạt nhiều dấu ấn thành tích tại các đấu trường quốc gia, khu vực. Tính đến đầu tháng 12/2023, các đoàn VĐV Cao Bằng đã tham dự 31 giải khu vực và toàn quốc, giành 234 huy chương các loại (46 HCV, 85 HCB, 103 HCĐ). Tỉnh có 22 VĐV đạt đẳng cấp quốc gia (9 kiện tướng, 2 VĐV cấp I, 11 VĐV cấp II). Đây là những con số ấn tượng, khẳng định hướng đi đúng đắn trong công tác huấn luyện và đào tạo VĐV thành tích cao của tỉnh.

Theo chia sẻ của Giám đốc Trung tâm Đào tạo, thi đấu Thể thao và Nghệ thuật Kim Tiến Dũng: Năm 2023, Trung tâm tổ chức đào tạo 225 VĐV ở 14 môn thể thao: khiêu vũ thể thao, điền kinh, bóng rổ, cầu lông, pencak silat, võ muay, kick boxing, quần vợt, cờ vua, boxing, karate, bóng bàn, aerobic, jujitsu. Cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư, nâng cấp, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tập luyện, tham gia các giải đấu. Đặc biệt, để nâng cao thành tích cho VĐV thành tích cao, đơn vị tăng cường ứng dụng khoa học kỹ thuật vào tuyển chọn, huấn luyện, thi đấu; đổi mới phương thức quản lý, đào tạo VĐV, bồi dưỡng nâng cao trình độ đội ngũ HLV; huy động các nguồn lực xã hội hóa, có chính sách đãi ngộ, khen thưởng kịp thời đối với VĐV đạt nhiều thành tích…

Ngoài việc thực hiện tốt công tác đào tạo, huấn luyện, trong năm 2023 ngành VHTTDL Cao Bằng cũng đăng cai tổ chức thành công nhiều sự kiện, giải thể thao quy mô lớn, thu hút đông đảo VĐV, HLV, cổ động viên đến từ các đơn vị, tỉnh, thành phố trong cả nước. Các giải đấu được đánh giá cao về chất lượng chuyên môn lẫn công tác tổ chức. Đây cũng là cơ hội để các nhà quản lý, các HLV, VĐV của tỉnh được giao lưu, học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn cũng như kinh nghiệm tổ chức, thi đấu.

Đánh giá về những thành tích trong công tác TDTT của tỉnh trong năm 2023, ông Ngọc Văn Chắn - Phó Giám đốc Sở VHTTDL Cao Bằng nhấn mạnh “những thành tích của TDTT năm 2023 rất đáng ghi nhận. Đây là nền tảng quan trọng để thể thao tỉnh có thêm bước tiến mới trong thời gian tới, đồng thời tiếp tục có nhiều đóng góp tích cực cho thể thao Việt Nam.

Bài, ảnh Hồng Liên

Ảnh trong bài
  • Nhìn lại công tác TDTT của tỉnh Cao Bằng năm 2023