You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện Giồng Riềng: đẩy mạnh phát triển phong trào TDTT

Những năm qua, cấp ủy, chính quyền, các ngành và đoàn thể huyện luôn quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo và tuyên truyền vận động nhân dân tích cực tham gia luyện tập TDTT với nhiều môn thể thao, hình thức phong phú, đa dạng. nNhờ đó, phong trào TDTT trên địa bàn huyện đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, với những bước phát triển rõ rệt.

Nhiều môn thể thao như bóng đá mini, bóng chuyền, bóng rổ, cầu lông, đi bộ, chạy vì sức khỏe... và các môn thể thaoc dân tộc, như: Đẩy gậy, kéo co, đua ghe ngo,... được đưa vào các lễ hội ở huyện, xã, thị và trở thành các giải thể thao quần chúng truyền thống.

Để phong trào TDTT có sức lan tỏa mạnh mẽ trong quần chúng nhân dân, các địa phương trên địa bàn huyện đã tích cực, chủ động chỉ đạo lồng ghép các hoạt động TDTT gắn với các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Hàng năm, Phòng Văn hóa – thông tin, Trung tâm Văn hóa – Thể thao và Truyền thanh phối hợp với các ngành huyện và xã, thị tổ chức nhiều hoạt động TDTT, nhằm tạo không khí phấn khởi cho nhân dân nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc. Ngoài các môn thể thao hiện đại như: Bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ, cầu lông, đi bộ, chạy vì sức khỏe,... các môn thể thao dân tộc như Đẩy gậy, kéo co, đua ghe ngo được đưa vào tổ chức trong các lễ hội, các ngày lễ tết của các xã, thị trấn và nhiều môn đã trở thành các giải thể thao truyền thống.

Chỉ riêng trong năm 2023, đã có hàng trăm giải, hội thao, các cuộc giao lưu về TDTT được tổ chức trên địa bàn huyện, thu hút đông đảo người dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao đông và người dân tham gia. Điển hình như: giải bóng chuyền nam năm 2023 chào mừng Kỷ niệm 48 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2023) và kỷ niệm 137 năm ngày Quốc tế lao động 01/5 thu hút hơn 250 VĐV đến từ các xã, thị, các cơ quan, ban ngành huyện.

Hay như giải bóng đá nam 5 người huyện Giồng Riềng năm 2023 nhằm chào mừng kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2023) và Đại hội Hội Nông dân, Công đoàn cơ cở các cấp nhiệm kỳ 2023 – 2028 thu hút 20 đội đến từ 18 xã, thị trấn và 2 đội bóng đến từ ban ngành huyện với hơn 200 VĐV tranh tài.

Vovinam là một trong những môn thể thao thu hút đông đảo người dân trên địa bàn huyện tham gia

Đặc biệt ở huyện Giồng Riềng, phong trào TDTT trong người cao tuổi phát triển mạnh, đến nay Hội Người cao tuổi huyện Giồng Riềng đã thành lập 51 CLB văn hóa, văn nghệ, TDTT, thu hút hơn 800 hội viên tham gia và đang hoạt động tốt.

Ông Nguyễn Hữu Trí - Chủ tịch Hội Người cao tuổi huyện Giồng Riềng cho biết: “Những năm gần đây, phong trào văn nghệ, TDTT của người cao tuổi huyện phát triển mạnh và thu hút đông đảo hội viên tham gia. Nhiều câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, TDTTlà điểm đến hữu ích của người cao tuổi, giúp người cao tuổi giao lưu, cải thiện sức khỏe thể chất lẫn tinh thần để sống vui, sống khỏe mỗi ngày”.

Cùng với đó, công tác giáo dục thể chất cho học sinh trong nhà trường được quan tâm triển khai thực hiện. 100% trường học thực hiện hiệu quả nội dung chương trình môn học giáo dục thể chất; 100% cơ sở giáo dục đảm bảo đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trường học; 100% trường học tổ chức luyện tập TDTT và thi đấu các môn thể thao trong chương trình Hội khoẻ Phù Đổng cấp trường...

Phong trào rèn luyện thân thể trong LLVT cũng có bước phát triển. Tỷ lệ CBCS luyện tập thể dục thể thao thường xuyên đạt trên 80%; tỷ lệ CBCS đạt tiêu chuẩn rèn luyện thể lực đạt 100%. Phong trào TDTT trong CBCCVC-LĐ cũng huy động từ 40-50% số người trong đơn vị luyện tập thường xuyên. Bên cạnh đó, các cấp công đoàn trong tỉnh cũng phát triển 22 Cụm văn hoá thể thao công nhân lao động, nâng tổng số cụm văn hoá thể thao công nhân lao động toàn tỉnh là 40 cụm. Hoạt động các cụm văn hoá thể thao đã tạo sự gắn kết trong CNVC-LĐ các đơn vị, góp phần thiết thực xây dựng đời sống văn hoá ở mỗi địa phương...

CLB, điểm tập TDTT ở Giồng Riềng từng bước được nâng cao chất lượng, hoạt động hiệu quả, đáp ứng nhu cầu luyện tập và thi đấu của người dân. Nhiều CLB và nhóm thể thao duy trì hoạt động thường xuyên, hiệu quả. Bên cạnh đó, kết cấu hạ tầng, vật chất, dụng cụ, nơi luyện tập TDTT cũng không ngừng được đảm bảo. Công tác xã hội hóa hoạt động TDTT đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, phát huy sức mạnh của toàn xã hội để phát triển sự nghiệp TDTT trong huyện.

Bà Triệu Thị Huyền Trân – Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Những năm qua,phong trào TDTT huyện đã giành nhiều thành tích, đáng trân trọng. Phong trào TDTT quần chúng ở cơ sở ngày càng được phát triển, phong phú hơn trước.. Hiện nay, số người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên được tăng lên rõ rệt. Mặc dù điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, sân bãi, dụng cụ tập luyện còn hạn chế, khó khăn, nhưng nhìn chung phong trào TDTT ở cơ sở có bước tiến đáng kể, góp phần vào sự phát triển chung của huyện và được đánh giá là một trong những huyện có phong trào TDTT nằm trong nhóm đầu của tỉnh nhiều năm qua.

Bên cạnh những kết quả đạt được, phong trào TDTT huyện còn một số khó khăn như: phong trào TDTT còn phát triển chưa đều nhất là ở xã vùng sâu, vùng khó khăn của huyện. Hoạt động thể thao trường học còn hạn chế, không ít thanh thiếu nhi lười vận động, chưa có thói quen luyện tập TDTT. Công tác tuyên truyền và triển khai thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác TDTT đôi lúc còn chậm và chưa hiệu quả. Vì vậy, nhận thức của một bộ phận người dân về vai trò, tác dụng của việc rèn luyện TDTT đối với sức khỏe thể chất và tinh thần còn hạn chế. Nhiều nơi không có kinh phí để đầu tư xây dựng khu vực, dụng cụ TDTT.

Phát huy những kết quả đạt được trong thời gian tới, ngành văn hóa của huyện và các xã, thị tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và cộng đồng quan tâm, đầu tư về cơ sở vật chất, dành kinh phí và quỹ đất cho công tác TDTT; triển khai thực hiện tốt Chương trình sức khỏe Việt Nam và Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011 – 2030.

Cùng với đó tăng cường phối hợp với các ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang huyện và các xã, thị đẩy mạnh công tác quản lý, chỉ đạo, tổ chức các hoạt động TDTT trong các tầng lớp nhân dân.

Xây dựng và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở. Gắn với thực hiện tốt công tác xã hội hóa TDTT, huy động các nguồn lực xã hội đầu tư kinh phí, cơ sở vật chất cho phát triển TDTT. Khai thác hết chức năng của trung tâm văn hóa, nhà văn hóa xã Chú trọng ưu tiên đầu tư các nguồn lực phát triển TDTT ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng khó khăn, bảo tồn, phát triển các môn thể thao truyền thống, thế mạnh của huyện.

Bài, ảnh: KC

Ảnh trong bài
  • Huyện Giồng Riềng: đẩy mạnh phát triển phong trào TDTT