You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện Cẩm Khê: điểm sáng trong phong trào TDTT tỉnh Phú Thọ

Trong những năm qua, phong trào TDTT huyện Cẩm Khê đã phát triển sâu, rộng, việc luyện tập TDTT đã trở thành món ăn tinh thần thường xuyên của người dân vào mỗi buổi sáng sớm hay buổi chiều muộn.

Sự chung tay của các cấp đã mang đến những kết quả khởi sắc

Thành công của thể thao huyện Cẩm Khê hôm nay phải kể đến sự đồng lòng, đồng sức của các ủy Đảng, chính quyền và sự đồng thuận của người dân. Theo đó, hệ thống thiết chế thể thao các cấp được đầu tư xây dựng; quy hoạch quỹ đất phù hợp xây dựng thiết chế văn hóa, TDTT; công tác xã hội hoá các hoạt động TDTT cũng được đẩy mạnh đã góp phần đẩy mạnh phong trào TDTT trên địa bàn.

Công tác tuyên truyền về vai trò của TDTT trong việc nâng cao sức khỏe đã được các cấp triển khai bằng nhiều hình thức, biện pháp, đã thu hút đông đảo người dân tích cực tham gia luyện tập, thi đấu các môn thể thao truyền thống, hiện đại. Hàng năm huyện cũng đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; phát động ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân; tổ chức các hội thao trong công nhân, viên chức, người lao động; Hội khỏe Phù Đổng và các giải thi đấu thể thao

Nhiều môn thể thao như: Bóng chuyền hơi, Bóng đá, Cầu lông, Dưỡng sinh,… đã thu hút đông đảo người dân tham gia tập luyện. Đặc biệt môn Bóng chuyền hơi đã trở thành môn thể thao có phong trào phát triển mạnh mẽ nhất.

Tham gia tập luyện môn Bóng chuyền hơi tại CLB Bóng chuyền hơi xã Yên Tập, bà Nguyễn Thị Trang cho biết: Ngày nào tôi cũng sắp xếp công việc, thời gian của mình để có mặt tại nhà văn hóa tham gia luyện tập cùng các thành viên trong CLB. Việc tập luyện TDTT thường xuyên giúp tôi rèn luyện, nâng cao sức khỏe mà còn làm cho tinh thần thoải mái, thư giãn sau mỗi ngày làm việc căng thẳng cũng như tăng tính đoàn kết, sẻ chia tình làng nghĩa xóm.

Phong trào TDTT huyện Cẩm Khê phát triển mạnh

Với ưu điểm chi phí đầu tư thấp, môn thể thao tập thể bóng chuyền hơi ngày càng được người dân hưởng ứng bằng việc tích cực tham gia đóng góp công sức, tiền bạc đầu tư xây dựng, nâng cấp sân tập luyện tại các khu dân cư.

Ông Vũ Xuân Trịnh - Chủ tịch UBND xã Yên Tập cho biết: Năm 2019, xã đã huy động được hơn 130 triệu đồng vốn xã hội hóa để triển khai xây dựng sân TDTT rộng hơn 6.000m2 và đầu tư hệ thống đèn chiếu sáng đảm bảo tổ chức các giải bóng đá trong xã.. Thời gian tới, địa phương tiếp tục tranh thủ sự ủng hộ của doanh nghiệp, nhân dân để mua sắm thêm nhiều trang thiết bị, dụng cụ thể thao phục vụ đa dạng nhu cầu vui chơi, rèn luyện sức khoẻ của người dân.

Đặc biệt, huyện với địa hình có nhiều sông, ngòi, ao, hồ, nơi chứa nước sâu. Mùa hè thường xảy ra mưa lũ, nước ở các sông ngòi, ao hồ dâng cao, đây cũng là thời gian các em học sinh nghỉ hè, nguy cơ xảy ra đuối nước là rất cao. Chính vì vậy, trong suốt những năm qua các cấp các ngành huyện Cẩm Khê đã triển khai nhiều chương trình, giải pháp để đẩy mạnh các hoạt động dạy bơi, phòng chống tai nạn đuối nước cho trẻ em.

Năm 2023, huyện Cẩm Khê đã tổ chức Lễ phát động toàn dân luyện tập môn bơi, phòng, chống đuối nước; chỉ đạo, giám sát lực lượng Công an huyện và các xã, thị trấn tổ chức cắm 79 biển cảnh báo phòng, chống đuối nước và trang bị 300 phao bơi tại các địa điểm có nguy cơ trên địa bàn huyện. Công an huyện Phối hợp các bể bơi đã dạy bơi cho 600 em học sinh, tặng 3.200 vé tập bơi miễn phí cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện với tổng trị giá 64 triệu đồng.

Để việc triển khai các hoạt động dạy bơi, phòng chống tai nạn đuối nước đạt được kết quả tốt như hiện nay, trong 2 năm gần đây, các cá nhân, tổ chức trên địa bàn huyện Cẩm Khê đã tích cực triển khai công tác xã hội hóa đầu tư xây dựng bể bơi và thành lập các lớp dạy bơi. Đến nay trên toàn huyện có 11 bể bơi tư nhân được đầu tư xây dựng đáp ứng nhu cầu học bơi và vui chơi giải trí cho trẻ em trong dịp hè. Để đảm bảo an toàn, các bể bơi luôn bố trí lực lượng cứu hộ thường trực để xử lý kịp thời các tình huống; có huấn luyện viên được cấp chứng chỉ hướng dẫn cho các em.

 

Với những hoạt động phong phú, đa dạng, phong trào TDTT quần chúng trong toàn huyện Cẩm Khê đã lan tỏa khắp các địa bàn dân cư, kết nối tinh thần đoàn kết trong cộng đồng, góp phần đẩy lùi tệ nạn xã hội, xây dựng lối sống lành mạnh, thực hiện hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng nông thôn mới.

Đến nay, tỷ lệ người dân, hộ gia đình tham gia tập luyện TDTT thường xuyên toàn huyện đạt 34 - 40,7%, cao hơn mục tiêu chương trình hành động của tỉnh; toàn huyện duy trì hoạt động 242 CLB TDTT; 6/24 xã, thị trấn xây dựng được sân vận động; 11/24 xã, thị trấn có công trình thể thao; tất cả các khu dân cư có khu thể thao nông thôn…Đội ngũ cán bộ làm công tác TDTT và đội ngũ giáo viên thể chất hàng năm tăng lên, được đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ.

Song song với việc phát triển phong trào TDTT, trong những năm qua, các cấp các ngành và các tổ chức, cá nhân cũng đồng lòng quan tâm đầu tư cho hệ thống thiết chế thể thao cũng như trang bị các điều kiện cơ sở vật chất, dụng cụ thể thao để phục vụ cho người dân tập luyện TDTT. Hiện các sân tập thể thao được các địa phương đầu tư theo phương thức xã hội hó đã có 17 sân bóng đá, 168 sân cầu lông, 151 sân bóng chuyền, 76 bàn bóng bàn và 1 nhà tập TDTT.

Nhiều mô hình cơ sở thể thao ngoài công lập và các cơ sở kinh doanh dịch vụ thể thao khá phát triển đã tạo điều kiện để người dân được tiếp cận những môn thể thao mới với trang thiết bị mới, qua đó làm phong phú hơn phong trào luyện tập TDTT ở huyện.

Những giải pháp phát triển trong năm 2024

Những kết quả đạt được trong năm 2024, các cấp các ngành huyện Cẩm Khê đã xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch phát triển thể thao, trong đó đề ra nhiều giải pháp cần thực hiện trong thời gian tới.

Quan trọng nhất, đó là việc đẩy mạnh và đổi mới công tác thông tin, truyền thông về vai trò, tác dụng của TDTT nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng, phát huy mặt tích cực của dư luận xã hội trong việc tuyên truyền, quảng bá các giá trị xã hội của việc tập luyện TDTT gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; bảo tồn và phát huy các môn thể thao truyền thống, thể thao dân tộc, trò chơi vận động dân gian.

Thông qua việc tuyên truyền, vận động nhân dân tự chọn cho mình môn thể thao phù hợp để tập luyện và tạo thói quen hoạt động, vận động hợp lý suốt đời để nâng cao sức khỏe, thể chất vì mục tiêu: “Mỗi một người dân mạnh khỏe, tức là cả nước mạnh khỏe”, “Dân cường thì Quốc thịnh” như Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng mong muốn.

Đẩy mạnh huy động các nguồn lực đầu tư, xã hội hóa xây dựng, nâng cấp, chỉnh trang các sân chơi, bãi tập, mua sắm các trang thiết bị, dụng cụ phục vụ luyện tập, thi đấu thể thao bố trí tại các Nhà văn hóa - Khu thể thao thôn, tổ dân phố và các khu vực công công trên địa bàn để thu hút nhân dân tham gia tập luyện.

 Tập trung chỉ đạo tổ chức các hoạt động tập luyện TDTT tại các trung tâm văn hóa cộng đồng, Nhà văn hóa - Khu thể thao thôn, tổ dân phố, các khu vực công cộng trên địa bàn một cách hiệu quả, thiết thực, tạo được phong trào phát triển sâu rộng. Hướng dẫn thành lập mới các CLB thể thao phù hợp với sở thích, thế mạnh của từng thôn, tổ dân phố để duy trì hoạt động có hiệu quả. Tổ chức tốt các hoạt động tập luyện, giao lưu, thi đấu thể thao gắn với ra mắt các Câu lạc bộ TDTT như  Dân vũ, Dưỡng sinh và các loại hình CLB khác...

Bài, ảnh: Phương Anh

Ảnh trong bài
  • Huyện Cẩm Khê: điểm sáng trong phong trào TDTT tỉnh Phú Thọ