You must configure this module first via "Module Settings"

Phong trào TDTT ở huyện Yên Lạc – Vĩnh Phúc

Trong những năm qua, Yên Lạc được biết đến là một trong những địa phương có phong trào TDTT phát triển mạnh trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Để có được những kết quả đó, các cấp chính quyền huyện luôn quan tâm tới công tác đầu tư các thiết chế văn hóa - thể thao từ cơ sở theo hướng đạt chuẩn theo tiêu chí của Bộ VHTTDL.

Phát triển phong trào TDTT quần chúng

Với nhều giải pháp đồng bộ, hiệu quả, trong nhiều năm liền, Yên Lạc được biết đến là một trong những địa phương đi đầu trong phong trào TDTT quần chúng lẫn thể thao thành tích cao. Điều đó được minh chứng qua các chỉ số về TDTT cũng như bảng xếp hạng huy chương tại các kỳ Đại hội TDTT tỉnh. Gần nhất là Đại hội TDTT tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ VI năm 2022, đoàn VĐV huyện Yên Lạc đứng thứ 2 bảng xếp hạng với 20 HCV, 18 HCB, 11 HCĐ.

Đến nay, toàn huyện có trên 150 CLB TDTT đa môn, đơn môn hoạt động thường xuyên. Hầu hết các CLB TDTT đều được thành lập trên tinh thần tự nguyện, các thành viên tự đóng góp kinh phí mua sắm trang thiết bị dụng cụ tập luyện; tỷ lệ người dân tham gia tập luyện TDTT thường xuyên là 40%. Gần 31% gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình thể thao… Phong trào TDTT quần chúng phát triển trong mọi đối tượng dân cư, tùy theo độ tuổi và sở thích, mỗi người dân đều lựa chọn cho mình những môn thể thao phù hợp. 

Nhiều CLB TDT dành cho lứa tuổi thanh thiếu niên được thành lập và duy trì hoạt động  hiệu quả, trong đó có các môn Võ thuật (Ảnh:VD)

Huyện đặc biệt chú trọng phát triển phong trào TDTT học đường. Theo đó, 100% trường học trên địa bàn huyện thực hiện đầy đủ chương trình giáo dục thể chất nội khóa theo quy định của Bộ GDĐT. Bên cạnh đó, hầu hết các trường học (các cấp) đều có các  hoạt động thể thao ngoại khóa. Các trường học chú trọng đầu tư mua sắm trang thiết bị phục vụ dạy và học môn giáo dục thể chất, đồng thời luôn có những đổi mới trong phương pháp giảng dạy, tạo sự hứng thú cho học sinh. Các CLB TDTT trong trường học luôn nhận được sự tham gia nhiệt tình của các em học sinh và sự chung tay của các phụ huynh, qua đó tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, bổ ích cho các em.

Bên cạnh đó, hàng năm ngành GDĐT huyện duy trì tổ chức các giải thi đấu thể thao dành cho học sinh, điểm nhấn là Hội khỏe Phù Đổng các cấp đã trở thành sân chơi bổ ích thu hút số lượng học sinh tham gia ngày càng đông. Thông qua hoạt động TDTT trong trường học, các VĐV có năng khiếu đã được tuyển chọn và bổ sung vào các đội tuyển của huyện. Hàng năm, đoàn VĐV của huyện tham gia các kỳ Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh đều giành thành tích cao như Bơi lội, Điền kinh,....  Điển hình đội tuyển Bơi của huyện Yên Lạc đã giành được tổng số 28 huy chương (7 HCV, 7 HCB, 14 HCĐ), xếp vị trí số 1 môn Bơi tại Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh năm 2023.

Hàng năm, ngành VHTT huyện duy trì tổ chức từ 7 đến 10 cuộc thi đấu thể thao cấp huyện; cấp xã từ 8-15 cuộc thi đấu thể thao cấp xã. Ngoài ra các hoạt động giao lưu, thi đấu thể thao ở các thôn, tổ dân phố diễn ra thường xuyên với các môn thể thao phổ biến như: bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông, bóng chuyền hơi…

Để nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động thi đấu thể thao, huyện cũng chú trọng đào tạo đội ngũ cán bộ làm công tác TDTT ở cơ sở. Theo đó, hàng năm, huyện mở từ 3 đến 4 lớp hướng dẫn TDTT. Duy trì hoạt động thường xuyên của trên 10 CLB TDT tại Trung tâm VHTT huyện, trong đó tập trung vào các môn thể thao dành cho giới trẻ, nhất là lực lượng thanh thiếu niên như Bơi, Võ thuật (Taekondo, Karatedo, Vovinam, Gym, Yoga, Dân vũ…); Bên cạnh đó, huyện cũng thực hiện hiệu quả công tác xã hội hóa, huy động đa dạng các nguồn lực xã hội đầu tư cho thể thao, góp phần thúc đẩy phong trào TDTT trên địa bàn huyện ngày càng phát triển.

Đầu tư xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao

Đóng góp vào sự phát triển phong trào TDTT quần chúng của huyện phải kể đến sự đầu tư về cơ sở vật chất TDTT, trong đó nhất là đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở. Nhiều công trình có quy mô lớn, được xây dựng khang trang, hiện đại như Trung tâm VHTT được xây dựng ở vị trí trung tâm huyện, với diện tích gần 30 nghìn m2, bao gồm sân vận động, sân tennis, sân bóng chuyền, sân cầu lông, hệ thống nhà luyện tập đa năng...

Ở cấp xã, thị trấn có 17 sân vận động cấp xã, 69 sân bóng chuyền, gần 200 sân cầu lông, gần 50 sân bóng bàn. 100% các cơ quan, đơn vị, trường học của huyện Yên Lạc đã có sân chơi, bãi tập thể thao. Cơ sở vật chất, dụng cụ, trang thiết bị phục vụ cho luyện tập TDTT ngày càng được tăng cường, phục vụ hoạt động có hiệu quả. Trong năm 2023, Yên lạc là địa phương thứ 2 của tỉnh hoàn thành, đưa vào sử dụng 3 Khu thiết chế, văn hóa, thể thao hiện đại với quy mô và diện tích lớn (theo mô hình làng văn hóa kiểu mẫu). Đó là: Khu thiết chế văn hóa, thể thao làng Man Để (thị trấn Tam Hồng) có diện tích 5.659m2 (gồm 1 nhà văn hóa rộng 500m2, 1 sân bóng đá, 2 sân bóng chuyền, hệ thống đường dạo, cây xanh, thảm cỏ); Khu thiết chế văn hóa, thể thao Chi Chỉ (xã Đồng Cương) được xây dựng trên diện tích 15.416m2 (gồm nhà văn hóa rộng trên 760m2, 2 sân bóng chuyền, hệ thống sân bãi, đường dạo được làm mới; hệ thống cây xanh, thảm cỏ); Khu thiết chế văn hóa, thể thao Thụ Ích, xã Liên Châu có diện tích 15.417m2 (gồm nhà văn hóa thôn rộng 600m2 được trang bị đồng bộ thiết bị, nội thất âm thanh, ánh sáng; có hồ điều hòa rộng 4.500m2; 2 sân bóng đá nhân tạo, 2 sân bóng chuyền kết hợp sân cầu lông).

Đặc biệt, từ năm 2021, huyện Yên Lạc đã tổ chức tốt việc quán triệt, triển khai thực hiện, rà soát nhu cầu, vị trí, diện tích và cam kết bố trí nguồn vốn; đồng thời ban hành các văn bản chỉ đạo về quy trình thủ tục mua sắm dụng cụ TDTT ngoài trời nhằm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành theo đúng lộ trình Nghị quyết.  Đến nay, huyện đã hoàn thành lắp đặt dụng cụ thể thao ngoài trời cho 10 trung tâm văn hóa xã và 94 nhà văn hóa thôn, đạt 78%; còn lại 07 trung tâm văn hóa xã, thị trấn và 60 thôn, tổ dân phố đang làm thủ tục lắp đặt tại nhiều địa điểm công cộng, góp phần đưa phong trào văn hóa - thể thao của huyện Yên Lạc ngày càng phát triển

Phát huy những kết quả đạt được, trong năm 2024 và các năm tiếp theo, ngoài việc đẩy mạnh phát triển phong trào TDTT quần chúng, huyện Yên Lạc sẽ đầu tư một số môn thể thao thành tích cao như: bóng đá, bóng chuyền, bơi lội, đua thuyền, cầu lông; đồng thời quy hoạch, đầu tư các khu vui chơi giải trí cho người già, trẻ em; quan tâm đầu tư các sân chơi, sân tập, dụng cụ TDTT; tập huấn, huấn luyện phong trào, tổ chức các cuộc thi tạo khí thế, thúc đẩy phong trào TDTT ngày càng phát triển.

VD

Ảnh trong bài
  • Phong trào TDTT ở huyện Yên Lạc – Vĩnh Phúc