You must configure this module first via "Module Settings"

Sự khởi sắc trong phong trào Quần vợt ở Bắc Giang

Những năm 2005 trở về trước, Quần vợt vẫn là môn thể thao rất mới lạ đối với cán bộ và nhân dân tỉnh Bắc Giang. Thời điểm đó, toàn tỉnh chỉ duy nhất có Công ty Đường Sắt Hà Lạng xây dựng được sân Quần vợt và chỉ những cán bộ công tác trong ngành này mới biết chơi môn thể thao được coi là rất “quý tộc”. Do đặc thù của môn Quần vợt cần phải có cơ sở vật chất đảm bảo với kinh phí đầu tư cao, người tham gia chơi Quần vợt ngoài sự đam mê thì phải có nguồn thu nhập ổn định. Vì lẽ đó, việc gây dựng phong trào Quần vợt ở Bắc Giang đã gặp phải nhiều khó khăn.

Các giải thi đấu Quần vợt đã hình thành một cách có hệ thống (Ảnh: T.Giang)
Tuy nhiên, do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, trong 3 năm trở lại đây, phong trào Quần vợt của tỉnh đã có những bước chuyển biến rất rõ nét. Phong trào tập luyện Quần vợt ở Bắc Giang phát triển rất nhanh, thu hút hàng trăm cán bộ và nhân dân say mê hưởng ứng. Điều đáng ghi nhận là phong trào không chỉ phát triển ở trung tâm tỉnh lỵ mà đã lan rộng tới cả những huyện miền núi xa sôi.

Đạt được những kết quả ban đầu, trước hết phải kể đến sự quan tâm, ủng hộ của các cấp uỷ Đảng và chính quyền, sự hưởng ứng nhiệt tình của các cơ quan, ban, ngành. Bên cạnh đó, là việc kích cầu các nguồn lực xã hội hoá để xây dựng ngày càng nhiều các sân tập luyện nhằm đáp ứng nhu cầu tập luyện ngày một đông của quần chúng.

Nhớ lại những năm đầu, những CLB đầu tiên được thành lập như: CLB 2-9, CLB 1-4, CLB 22-12, các hội viên đều là các đồng chí lãnh đạo, cán bộ mới có điều kiện tham gia. Đến nay, toàn tỉnh đã có 14 CLB với gần 300 hội viên thường xuyên tham gia tập luyện, trong đó có nhiều quần chúng nhân dân cùng say mê hưởng ứng. Điều đáng nói, Quần vợt đã trở nên khá phổ biến ở cả các huyện miền núi của tỉnh.

Tiêu biểu, đã có gia đình mạnh dạn đầu tư hàng trăm triệu đồng xây dựng sân Quần vợt ngay trên phần đất nhà mình, đó là gia đình ông Lý Xuân Phú ở thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn. Đây được coi là mô hình kiểu mẫu  và có nhiều tín hiệu sẽ được nhân rộng trong thời gian tới. Sức lan toả của phong trào Quần vợt ở Bắc Giang đã được thể hiện rõ từ chỗ toàn tỉnh chỉ có một sân, nay đã có thêm 34 sân Quần vợt được xây mới, mà kinh phí xây dựng đa phần được huy động từ nguồn lực xã hội hoá.

Trước sự phát triển mạnh mẽ của phong trào, ngày 17/5/2007, chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ký quyết định cho phép thành lập Liên đoàn Quần vợt tỉnh Bắc Giang. Từ khi Liên đoàn được thành lập, đã giúp cho phong trào đi vào nề nếp, nhiều giải đấu đã được tổ chức với qui mô năm sau luôn lớn hơn năm trước. Hiện nay, hệ thống các giải thi đấu Quần vợt ở Bắc Giang đã được hình thành và duy trì ổn định như: giải truyền thống cho các đồng chí lãnh đạo đầu xuân, giải các CLB toàn tỉnh, giải truyền thống của Liên đoàn - tranh cúp Đạm Hà Bắc.

Qua các giải đấu hàng năm, Liên đoàn đã hình thành được một đội tuyển mạnh tham gia các giải đấu như: giải Quần vợt Đền Hùng mở rộng, giải Quần vợt Lạng Sơn mở rộng... Đặc biệt, trong tháng 5 vừa qua, Bắc Giang đã tổ chức thành công giải Quần vợt tỉnh mở rộng, thu hút các tỉnh bạn đến tham gia thi đấu và cùng giao lưu để học tập kinh nghiệm về công tác phát triển phong trào.

Với những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Liên đoàn sẽ tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các huyện, thành phố có kế hoạch từng bước xây dựng sân tập, mở các lớp huấn luyện cho đối tượng thanh, thiếu niên để tiến tới thành lập lớp năng khiếu Quần vợt của tỉnh. Phấn đấu từ 5 - 10 năm nữa, Bắc Giang sẽ có VĐV thi đấu thành tích cao ở môn này.

Trường Giang


Ảnh trong bài
  • Sự khởi sắc trong phong trào Quần vợt ở Bắc Giang