You must configure this module first via "Module Settings"

Quảng Hòa: điểm sáng trong phong trào TDTT tỉnh Cao Bằng

Trong những năm qua các cấp, các ngành huyện Quảng Hòa - Cao Bằng đã có sự quan tâm, đầu tư thúc đẩy phong trào TDTT trên địa bàn huyện. Nhờ đó, đến nay huyện Quảng Hòa trở thành một trong những địa phương có phong trào TDTT phát triển mạnh ở tỉnh Cao Bằng.

Để thúc đẩy phong trào TDTT, các cấp các ngành huyện Quảng Hòa đã xây dựng kế hoạch cụ thể phù hợp với đặc thù địa phương; tuyên truyền về lợi ích, ý nghĩa của việc luyện tập TDTT. Nhờ đó phong trào TDTT trên địa bàn huyện đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, với những bước phát triển rõ rệt. Nhu cầu tập luyện TDTT trong các tầng lớp nhân dân đều tăng cao.

Hàng năm, UBND huyện chỉ đạo Phòng Văn hóa - Thông tin, Trung tâm VH-TT&TT huyện phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo, UBND các xã, thị trấn duy trì phối hợp tổ chức nhiều giải thể thao tạo sân chơi cho cán bộ, công chức, học sinh và người dân tại địa bàn dân cư. Các hoạt động TDTT được tổ chức thường xuyên, gắn với các ngày lễ, sự kiện quan trọng của ngành, địa phương, đất nước, với phong trào ″Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, Chương trình xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị. Các trò chơi dân gian như kéo co, đi cà kheo, lày cỏ, đẩy gậy... được quan tâm, khuyến khích đưa vào các lễ, hội, các hoạt động văn hóa, thể thao ở địa phương và được nhân dân tích cực hưởng ứng. Bên cạnh đó, huyện luôn duy trì các giải thể thao như: Ggiải Việt dã truyền thống, giải bóng chuyền hơi,..

Nhiều môn thể thao đã thu hút đông đảo người dân trên địa bàn huyện tham gia tập luyện, trong đó nổi bật là môn dân vũ. Với những động tác sôi động, vui tươi và dễ nhớ, nhảy dân vũ thể thao đang dần trở thành phong trào sâu rộng của cán bộ, hội viên, phụ nữ huyện Quảng Hòa.

Sân bóng đá cỏ nhân tạo được nhiều cá nhân, tổ chức hỗ trợ xây dựng trên địa bàn huyện Quảng Hòa

Từ năm 2021 đến nay, huyện thành lập 42 CLB dân vũ tại 21/21 xã, thị trấn với tổng số 893 thành viên duy trì luyện tập thường xuyên. Riêng thị trấn Quảng Uyên hiện có 7 CLB/11 tổ, xóm, phố với 139 hội viên, phụ nữ tham gia. Từ thành thị tới nông thôn, trong từng ngõ ngách thôn, xóm, rất dễ để bắt gặp hình ảnh các hội, nhóm chị em phụ nữ đang say sưa với những điệu nhảy, bài nhạc sôi động. Việc tham gia nhảy dân vũ không chỉ giúp rèn luyện sức khỏe mà còn mang tới luồng gió mới trong phong trào tập luyện TDTT.

Tham gia CLB dân vũ được hơn 1 năm nay, chị Nguyễn Thị Mai (thị trấn Quảng Yên) chia sẻ: Mỗi ngày, sau những giờ làm việc căng thẳng, dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc con cái tôi đến nhà văn hóa  tập luyện bộ môn nhảy dân vũ với mọi người trong CLB. Đây là bộ môn không quá cầu kỳ, bước nhảy đơn giản, trang phục thoải mái nên thu hút đông đảo chị em tham gia luyện tập, giao lưu, học hỏi. Từ lúc tập luyện đến nay, tôi thấy không chỉ khỏe hơn mà tinh thần cũng phấn chấn, lạc quan hơn rất nhiều. Vì vậy, dù công việc có bận rộn như thế nào, tôi cũng cố gắng sắp xếp dành thời gian để đi tập nhảy dân vũ.

Cùng với việc phát triển phong trào tập dân vũ, Hội Phụ nữ các cấp  thường xuyên tổ chức các giải giao hữu giữa các CLB dân vũ ở các xã, thị trấn. Qua các giải đấu để tăng cường cho các thành viên của các CLB được giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, từ đó thúc đẩy phong trào nhảy dân vũ thể thao trên địa bàn huyện ngày càng phát triển và đi vào chiều sâu, chuyên nghiệp hơn.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Quảng Uyên Hà Thị Hồng chia sẻ: Nhảy dân vũ mang lại rất nhiều lợi ích cho chị em phụ nữ  rèn luyện sức khỏe, thông qua việc tham gia tập luyện, chị em còn có điều kiện gặp gỡ và cùng nhau chia sẻ những tâm tư, tình cảm với nhau. Thời gian tới, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn huyện sẽ tạo điều kiện tốt nhất để hội viên, phụ nữ tham gia tập luyện, phấn đấu nhân rộng CLB dân vũ thể thao tới 50% chi hội phụ nữ. Đồng thời, tổ chức giao lưu, hội thi “Dân vũ thể thao” giữa các xã, thị trấn, giữa các chi hội tạo sự giao lưu, gắn kết trong tổ chức Hội.

Cùng với việc phát triển phong trào TDTT, hệ thống thiết chế Văn hóa, thể thao trên địa bàn huyện Quảng Hòa được đầu tư, xây dựng cơ bản đạt chuẩn theo tiêu chí của Bộ VHTTDL. 7/19 xã, thị trấn có nhà văn hóa đạt chuẩn (đạt 100%); 19/19 xã, thị trấn có khu thể thao; 183/183 xóm, tổ dân phố có nhà văn hóa, trong đó có 78/183 xóm, tổ dân phố có nhà văn hóa đáp ứng nhu cầu sử dụng, đạt 93,3% nghị quyết HĐND huyện giao.

 

Hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao phát triển đã cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị, đồng thời là nơi sinh hoạt VHTT, vui chơi, giải trí, hưởng thụ và sáng tác văn hóa, rèn luyện thể chất của nhân dân. Đến nay, toàn huyện có 65 CLB tổ, đội văn hóa, văn nghệ và 3 CLBTDTT. Các câu lạc bộ Văn nghệ TDTT chủ yếu hoạt động trên tinh thần tự nguyện và đóng góp kinh phí để tập luyện, biểu diễn hay tham gia các sự kiện quan trọng của huyện, tỉnh.

 

Công tác giáo dục thể chất trong trường học đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Phòng Giáo dục & Đào tạo cũng như lãnh đạo các nhà trường. Hình thức tổ chức và nội dung tập luyện TDTT của học sinh ngày càng đa dạng từng bước đáp ứng yêu cầu của chương trình đào tạo toàn diện; hoạt động TDTT trong lực lượng vũ trang, công nhân lao động đã có bước chuyển biến tích cực. Nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức công đoàn, đoàn thể đã huy động các nguồn lực xã hội hóa để tổ chức các giải đấu, giao lưu.

Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Quảng Hòa Đàm Thị Chiến cho biết: Thời gian tới, huyện đưa chỉ tiêu phát triển hệ thống thiết chế VHTT cơ sở vào nghị quyết của các cấp ủy đảng, kế hoạch của chính quyền để tập trung chỉ đạo thực hiện. Lồng ghép việc xây dựng, phê duyệt quy hoạch chi tiết, tổng thể hệ thống thiết chế VHTT trong quy hoạch xây dựng nông thôn mới. Tăng mức đầu tư, hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước; tích cực huy động các nguồn lực để xây dựng hệ thống thiết chế VHTT cơ sở. Rà soát sắp xếp lại các thiết chế VHTT cơ sở theo hướng thiết thực, hiệu quả, phục vụ nhu cầu của các tầng lớp nhân dân. Tăng cường huy động nguồn lực xã hội hóa xây dựng thiết chế VHTT cơ sở.

 Bài, ảnh: H.Y

Ảnh trong bài
  • Quảng Hòa: điểm sáng trong phong trào TDTT tỉnh Cao Bằng