You must configure this module first via "Module Settings"

Văn Quan: đưa việc tập luyện TDTT thành thói quen thường xuyên của người dân

Một trong những nhiệm vụ mà huyện Văn Quan đề ra trong năm 2024 là tập trung phát triển sâu, rộng phòng trào TDTT quần chúng nhằm tạo cho người dân thói quen tập luyện TDTT thường xuyên.

Để thực hiện nhiệm vụ đó, huyện Văn Quan đã và đang từng bước triển khai nhiều chương trình, kế hoạch cũng như giải pháp để đưa TDTT đến gần hơn với người dân.

Thực hiện các chương trình, kế hoạch về phát triển TDTT (Kế hoạch Triển khai Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2021 - 2030, Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2021-2030), trong đó tập trung các giải pháp phát huy nguồn lực xã hội hóa để phát triển sự nghiệp TDTT; đầu tư phát triển các môn thể thao trọng điểm, mũi nhọn, quan tâm giữ gìn và phát huy những giá trị thể thao dân tộc, tạo cơ hội cho mọi người không phân biệt lứa tuổi, giới tính đều được thực hiện quyền hoạt động TDTT để nâng cao sức khỏephong trào TDTT trên địa bàn huyện ngày càng phát triển sâu, rộng thu hút đông đảo người dân tham gia tập luyện. Nếu như năm 2018, Văn Quan chỉ là một huyện có phong trào TDTT còn trầm lắng với tỷ lệ người dân luyện tập TDTT chỉ đạt 12% thì đến nay, tỷ lệ người dân luyện tập TDTT trên địa bàn đã tăng lên trên 20%.

Cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở tích cực tuyên truyền các tầng lớp Nhân dân tham gia các hoạt động TDTT quần chúng tại cơ quan, đơn vị, địa bàn mình. Song song với đó là tăng cường tổ chức các giải đấu thể thao cấp huyện và cơ sở. Đơn cử, từ năm 2018 về trước, trung bình mỗi năm, UBND huyện chỉ tổ chức 1 hoặc 2 giải bóng đá cấp huyện với kinh phí còn hạn chế thìđến nay, ngoài việc duy trì giải bóng đá cấp huyện, mỗi năm có thêm 2 hoặc 3 giải bóng đá do chính quyền một số xã, thị trấn tổ chức với chi phí tổ chức khoảng từ 20 đến 90 triệu đồng/giải, thu hút sự tham gia của nhiều đội bóng ở trong và ngoài huyện.

Hướng đến sự phát triển toàn diện phong trào TDTT, công tác bảo tồn, phát triển các môn thể thao dân tộc huyện Văn Quan duy trì tổ chức thi đấu các môn thể thao đặc trưng của đồng bào các dân tộc gồm Kéo co, Đẩy gậy, Bắn nỏ, Đi cà kheo, Ném Còn… tại Đại hội TDTT cấp xã, cấp huyện và trong các dịp lễ hội. Cùng với đó, các hoạt động TDTT trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở các cơ quan, đơn vị, ban, ngành, đoàn thể cũng được đẩy mạnh.

Thể thao trở thành hoạt động thường xuyên trong các trường học tại huyện Văn Quan (Ảnh: Văn Duy)

Hằng năm, huyện đều tổ chức nhiều giải thể thao phong trào thu hút đông đảo VĐV như:Giao lưu thể thao kỷ niệm ngày 30/4; giao lưu thể thao ngày gia đình Việt Nam; tổ chức lễ khai mạc hè, ngày Olympic trẻ em và phát động toàn dân tập luyện môn bơi; giải Bóng chuyền hơi cán bộ lãnh đạo quản lý. Bên cạnh đó, huyện còn tham gia nhiều giải thể thao cấp tỉnh và đạt được thành tích cao như: HCB môn cờ tướng nữ, nội dung đồng đội nữ; HCV môn Vovinam nội dung đối kháng nữ; HCĐmôn Bóng bàn nội dung đơn nam, đôi nam, đồng đội nam.

Đặc biệt, tại Đại hội TDTT huyện Văn Quan lần thứ IX năm 2021 tổ chức thi đấu 11 môn thể thao với sự tham gia của gần 1.000 VĐV thuộc 24 xã, thị trấn, khối các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang trên địa bàn huyện.

Thông qua các giải đấu phong trào đã tuyển chọn được nhiều VĐV tham gia đội tuyển của huyện tham gia thi đấu tại các giải cấp tỉnh. Tranh tài ở các giải cấp tỉnh, đoàn VĐV của huyện cũng đã ghi dấu ấn nhất định. Đơn cử năm 2022, đội bóng đá của huyện đã vươn lên vị trí thứ 4 và đạt giải phong cách tại môn bóng đá Đại hội TDTT tỉnh lần thứ IX;…Tính từ năm 2018 đến nay, trung bình mỗi năm, các đội tuyển TDTT của huyện đoạt 30 huy chương tại các giải thể thao (tăng 10 huy chương so với trung bình năm trong giai đoạn 2013 – 2018).

Cùng với phát triển phong trào TDTT, huyện đã chú trọng xây dựng cơ sở vật chất phục vụ hoạt động TDTT và tạo điều kiện thúc đẩy công tác xã hội hóa nhằm phát triển phong trào TDTT. Từ 2018 đến nay, toàn huyện đã xây dựng được 10 sân bóng chuyền hơi và sân bóng đá. Ngoài ra, huyện cũng vận động được nhiều tổ chức cá nhân đóng góp kinh phí tổ chức các giải thể thao với số tiền thu được trên 50 triệu đồng tiền mặt và hiện vật là 2 bộ dụng cụ tập luyện. Từ nguồn xã hội hóa, huyện đã tiến hành lắp đặt 12 bộ dụng cụ tập luyện tại Sân vận động huyện gồm: máy đi bộ trên không đôi, xà đơn, xà kép, thang vận động ngang, máy tập xoay eo, ghế tập lưng bụng, thiết bị tập tay vai…

UBND huyện cũng đầu tư xây dựng được thêm 3 sân thể thao cấp xã và đầu tư lắp đặt hệ thống đường chạy, đèn chiếu sáng và tu sửa một số hạng mục tại sân vận động huyện cùng nhiều hạng mục TDTT khác.

Đến nay, toàn huyện có 20 Sân thể thao xã, thôn; 06 Sân bóng đá cỏ nhân tạo; 60 Sân bóng chuyền hơi; 23 Nhà thi đấu đa năng; 02 Bể bơi; 01 Sân tennis. Cơ bản đáp ứng được nhu cầu tập luyện TDTT của người dân.

Ông Triệu Đức Dũng, Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Quan cho biết: Trong những năm qua, huyện Văn Quan đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp các ngành và toàn thể xã hội về TDTT và tiếp tục duy trì phát triển các câu lạc bộ TDTT. Đây là những tiền đề hạt nhân để phát triển phong trào tập luyện TDTT ở các xã, thị trấn. Bên cạnh đó, huyện còn tập trung chú trọng đầu tư nâng cao thiết chế văn hóa TDTT để đáp ứng được nhu cầu tập luyện TDTT trên địa bàn huyện.

Những kết quả đã đạt được trong những năm qua là bước đệm để huyện Văn Quan đặt mục tiêu tiếp tục phát triển mạnh mẽ phong trào TDTT trong năm 2024 và các năm tiếp theo.

Các cấp các ngành huyện sẽ tích cực huy động công tác xã hội hóa và tham mưu UBND huyện đầu tư, lắp đặt dụng cụ TDTT ngoài trời, xây dựng sân chơi, bãi tập để phục vụ nhân dân trên địa bàn huyện.

Đồng thời, quan tâm phát triển các môn thể thao thế mạnh nhằm từng bước nâng cao hơn nữa thành tích của huyện tại các giải thi đấu cấp tỉnh; tăng cường các hoạt động thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, nhân dân về vai trò, tác dụng của tập luyện TDTT; thường xuyên tổ chức hiệu quả các giải thi đấu thể thao; phát triển TDTT quần chúng với nhiều loại hình đa dạng, phong phú nhằm thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia.

Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao hơn nữa nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về TDTT; duy trì, phát triển các CLB TDTT. Ngoài ra, tập trung khuyến khích, bồi dưỡng các tài năng trẻ và tăng cường đầu tư các môn thể thao truyền thống như: bắn nỏ, đẩy gậy…

Bài: KC

Ảnh trong bài
  • Văn Quan: đưa việc tập luyện TDTT thành thói quen thường xuyên của người dân